Suối Đá bị 'bức tử'

Nguyễn Long
Nguyễn Long
09/07/2020 05:55 GMT+7

Suối Đá có thượng nguồn từ xã Bưng Riềng chảy về xã Bình Châu (H.Xuyên Mộc, Bà Rịa-Vũng Tàu) đang bị “bức tử” do hoạt động rửa cát của doanh nghiệp .

Người dân khổ sở vì nước ô nhiễm

Suối Đá vốn là nguồn tưới hoa màu, cây trái cho hàng trăm hộ dân xã Bình Châu. Nhiều hộ dân bức xúc phản ánh, suối Đá bị ô nhiễm suốt nhiều năm qua, phải để đất hoang hóa. Để có nước tưới hoa màu, phải khoan giếng với chi phí lên hàng chục triệu đồng khiến người dân rất khổ sở.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên vào cuối tháng 6.2020, nước suối Đá đục ngầu. Khi người dân bơm nước lên tưới thì trên mặt đất toàn bùn, sình dẻo khiến cây trái, hoa màu chết. “Hơn 5 năm nay, các hộ dân đã nhiều lần phản ánh lên các cấp chính quyền nhưng tình trạng này chưa được giải quyết. Cây cối, hoa màu của người dân bị chết. Kể cả bò còn không dám uống nước suối này”, ông Đinh Xuân Dậu, Phó chủ tịch UBND xã Bình Châu, cho biết.
Theo ông Nguyễn Quốc Khanh, Phó chủ tịch UBND H.Xuyên Mộc, năm 2018 qua phản ánh của người dân, cơ quan chức năng của huyện tiến hành kiểm tra 3 doanh nghiệp (DN) đang khai thác cát tại khu vực mỏ số 55, xã Bưng Riềng. Qua đó, phát hiện bể chứa nước rửa cát của Công ty TNHH Hạnh Dũng có hiện tượng rò rỉ nước ra suối Đá gây đục nước. Ngày 5.12.2018, UBND H.Xuyên Mộc đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với DN này 15 triệu đồng; đồng thời buộc thực hiện các biện pháp khắc phục vấn đề rò rỉ nước thải rửa cát ra suối. Đến ngày 25.6 vừa qua, Phòng TN-MT H.Xuyên Mộc phối hợp UBND xã Bưng Riềng kiểm tra, tiếp tục phát hiện nước rửa cát của Công ty TNHH Hạnh Dũng rò rỉ chảy ra suối Đá, gây ô nhiễm nguồn nước. Ngày 1.7, UBND H.Xuyên Mộc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với DN này 20 triệu đồng.

Vì sao tiếp tục “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp vi phạm ?

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Khanh, không chỉ để nước rò rỉ từ hoạt động rửa cát gây ô nhiễm suối Đá, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, vào năm 2019 Công ty TNHH Hạnh Dũng còn khai thác khoáng sản trái phép và bị UBND H.Xuyên Mộc xử phạt 32 triệu đồng. Nghiêm trọng hơn, ngày 11.5.2020, Công ty TNHH Hạnh Dũng còn khai thác cát trái phép tại dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Free Land, và bị đoàn kiểm tra của H.Xuyên Mộc bắt quả tang (Thanh Niên đã phản ánh). Riêng vụ việc này đang được cơ quan chức năng điều tra, xử lý.
Đáng nói, mặc dù liên tục vi phạm trong hoạt động bảo vệ môi trường cũng như khai thác khoáng sản, nhưng vào ngày 8.4.2020, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có chủ trương cho Công ty TNHH Hạnh Dũng tiếp tục gia hạn thời gian khai thác cát xây dựng tại điểm mỏ số 55, xã Bưng Riềng (giấy phép khai thác cát xây dựng tại khu vực được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cấp vào năm 2010, đến tháng 1.2020 hết hạn).
Lý giải về “nghịch lý” này, cán bộ Phòng Khoáng sản thuộc Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (đơn vị tham mưu cho UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH Hạnh Dũng gia hạn thời gian khai thác mỏ cát) cho rằng các sai phạm của DN này từ năm 2018, 2019 đã xử lý dứt điểm. Còn năm 2020 khi DN này tái vi phạm về môi trường, để nước thải từ hoạt động rửa cát rò rỉ ra suối Đá, là sau khi có chủ trương của UBND tỉnh cho gia hạn. Hiện DN này còn phải thực hiện nhiều thủ tục khác mới được phép cho gia hạn khai thác, nên trong quá trình này DN có sai phạm thì Sở sẽ báo cáo UBND tỉnh có hướng xử lý.
Trao đổi với Thanh Niên ngày 7.7, ông Nguyễn Quốc Khanh cho biết: “Quan điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ H.Xuyên Mộc là không ủng hộ Công ty TNHH Hạnh Dũng tiếp tục khai thác cát tại xã Bưng Riềng, vì DN đã vi phạm về môi trường nhiều lần. Ngoài ra, qua khảo sát cho thấy mỏ cát của DN đã gần hết trữ lượng”.

Người dân bị ảnh hưởng có thể khởi kiện 

Liên quan đến tình trạng suối Đá bị “bức tử”, luật sư Trương Xuân Tám, Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho rằng với các vi phạm của Công ty TNHH Hạnh Dũng về môi trường, gây thiệt hại cho người dân, thì bị hại có thể kiện DN ra tòa để yêu cầu bồi thường. Tuy nhiên, để kiện DN vi phạm ra tòa, phải xác định cụ thể mức độ ô nhiễm nguồn nước do DN gây ra và thiệt hại của người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.