'Tách luật Giao thông đường bộ như tách con khỏi mẹ, cắt gan ghép vào thận'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
16/11/2020 17:43 GMT+7

Phó ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, việc tách luật Giao thông đường bộ là không hợp lý vì chẳng khác gì "tách con ra khỏi mẹ, cắt gan ghép vào thận".

Không đồng tình với việc tách luật Giao thông đường bộ thành 2 dự án luật gồm luật Giao thông đường bộ và luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và chuyển nhiệm vụ quản lý, sát hạch giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an là vấn đề nổi bật khi Quốc hội thảo luận chiều 16.11.

"Liệu có luật bảo đảm an toàn Hiến pháp không?"

Phó trưởng Ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, những cơ sở để tách luật mà Chính phủ nêu trong báo cáo trình ra Quốc hội là "không thuyết phục".
"Nếu nói rằng luật Giao đường bộ điều chỉnh 2 lĩnh vực lớn nên cần tách ra thì chúng ta phải tách ra nhiều Hiến pháp chăng? Bởi Hiến pháp điều chỉnh toàn các lĩnh vực lớn. Cho nên, lý giải điều này như thế là không phù hợp”, ông Nhưỡng nêu.
Đại biểu tỉnh Bến Tre phân tích, giao thông đường bộ là một lĩnh vực mang tính chuyên ngành, chuyên sâu. Bên cạnh giao thông đường bộ, chúng ta có giao thông đường thủy, giao thông hàng không... “Bây giờ chúng ta tách luật Giao thông đường bộ thì sau này ta lại phải tách các luật ở các lĩnh vực khác hay sao? Hay là liệu chúng ta sẽ có luật riêng về bảo đảm an toàn Hiến pháp không?”, ông Nhưỡng đặt câu hỏi.
Ông Nhưỡng cũng nêu, báo cáo của Chính phủ cho rằng, hành vi của người tham gia giao thông là một trong những vấn đề đặc biệt quan trọng cấu thành nội hàm, khái niệm đảm bảo an toàn giao thông.
“Thế thì chúng ta lại tách ra thì không khác gì tách con ra khỏi mẹ, cắt gan ghép sang thận”, ông Nhưỡng nhìn nhận.
Về mục đích xây dựng luật, ông Nhưỡng cũng cho rằng, “càng thấy rõ bất hợp lý” vì 6 chính sách mà Chính phủ nêu khi xây dựng luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đều thuộc phạm vi điều chỉnh của luật Giao thông đường bộ chứ không phải thuộc về vấn đề an ninh quốc gia, phòng chống tội phạm.

Tăng thêm thủ tục hành chính, dễ "quyền anh quyền tôi"

Cũng theo Phó trưởng ban Dân nguyện, việc tách luật sẽ làm tăng thêm thủ tục hành chính, đi ngược lại và không phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật về cải cách thủ tục hành chính.
Ông Nhưỡng cũng lo ngại, việc tách luật sau này sẽ dẫn tới tình trạng "quyền anh, quyền tôi" mà Thủ tướng đã nhiều lần nhắc.
“Tôi cho rằng chả có cơ sở gì mà chúng ta lại phá vỡ luật Giao thông đường bộ mà Quốc hội thông qua từ năm 2008 và đang thực hiện trong khi luật này chỉ được đánh giá là có một số vấn đề cần khắc phục”, ông Nhưỡng nêu.
“Tôi vẫn nói đùa là như thế thì vợ, con nhà mình đối xử với chồng con, ông bà nhà mình không được thì phải chuyển sang nhà khác quản lý hay sao?”, ông Nhưỡng nói và cho rằng, hạ tầng và con người đi cùng với nhau, tách ra là không được.
Từ đó, Phó trưởng ban Dân nguyện đề nghị Quốc hội giao lại Chính phủ nghiên cứu lại vấn đề này. “Giống như trả hồ sơ điều tra lại”, ông Nhưỡng so sánh, đồng thời đề nghị Bộ GTVT nghiêm túc trong quá trình cho ý kiến, đánh giá về vấn đề này vì ông chưa thấy ngành GTVT có ý kiến.
“Tôi đề nghị ngành Công an giao lực lượng cảnh sát giao thông về cho Bộ GTVT, vẫn đảm bảo giữ nguyên quyền lợi, chế độ cho anh em để tăng cường xử lý vi phạm thì còn hiệu quả hơn là tách luật”, ông Nhưỡng đề xuất.

"Tách luật ra để giảm tai nạn giao thông thì tôi thấy chưa thuyết phục"

Cũng không đồng tình việc tách luật Giao thông đường bộ thành 2 luật, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cho rằng, mục đích tối cao và linh hồn cua luật Giao thông đường bộ là tạo ra những khung pháp lý, những quy tắc điều chỉnh hành vi con người để bảo đảm cho an toàn.
"Chính vì vậy, tôi không tán thành việc tách luật ra", đại biểu Nghĩa nêu và kiến nghị, nếu luật Giao thông đường bộ làm chưa tốt thì chúng ta bổ sung cho tốt. "Còn lấy lý do tách luật ra để giảm tai nạn giao thông thì tôi thấy chưa thuyết phục", ông nói.
"Ngoài ra, hàng không, đường thuỷ… cũng đều quan trọng như vậy. Ai nói rằng, an ninh hàng không kém quan trọng hơn an ninh đường bộ?", ông Nghĩa nói và đề nghị Quốc hội tập trung củng cố luật Giao thông đường bộ và các luật khác sửa đổi, bổ sung và không tách luật này ra.
"Khi luật Giao thông đường bộ củng cố rồi thì giao cho ai đào tạo quản lý cấp giấy phép lái xe thì là câu chuyện thứ 2. Tôi cho rằng, cứ để cho Bộ GTVT làm như nhiều đại biểu đã nói. Nếu có khiếm khuyết thì củng cố. Không có lý do gì chuyển sang như vậy thì tác động xã hội tốt hơn. Bộ Công an gánh thêm trách nhiệm này thì theo tôi là không cần thiết mà tập trung vào nhiệm vụ chính của mình thì hơn", đại biểu Nghĩa khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.