Tăng cường kiểm soát người nhập cảnh về TP.HCM

24/04/2021 06:05 GMT+7

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị TP.HCM tăng cường kiểm soát xử lý mạnh các trường hợp nhập cảnh trái phép 'lọt' vào khu dân cư, nơi đông người.

Ngày 23.4, tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị TP.HCM siết các biện pháp phòng dịch, trong đó tăng cường kiểm soát xử lý mạnh các trường hợp nhập cảnh trái phép “lọt” vào khu dân cư, nơi đông người.

Chiều 23.4: Thêm 6 ca Covid-19 tại TP.HCM, Đà Nẵng, BR-VT, An Giang và Khánh Hòa

Đề xuất người nhập cảnh trái phép đền bù chi phí phòng dịch

Về tình hình người nhập cảnh trái phép, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin, ngày 21.4, có 3 người từ Campuchia về tạm trú TP.HCM trong thời gian ngắn rồi bay ra Hà Nội, cả 3 đều âm tính. Để hạn chế tình trạng nhập cảnh trái phép, TP.HCM kiến nghị tăng cường các chế tài, xử lý nghiêm các trường hợp này.
“Người nhập cảnh trái phép phải đền bù chi phí phòng dịch khi TP phải thực hiện cách ly những người tiếp xúc, kể cả dương tính hay âm tính”, ông Bỉnh đề xuất.

“Kịch bản” truy vết người nhập cảnh trái phép vào TP.HCM

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, cho rằng TP.HCM đề xuất phạt thật nặng người nhập cảnh trái phép dù người đó có kết quả âm tính hay dương tính với Covid-19, bởi tất cả đều phải  điều tra truy vết, xét nghiệm.
Về tìm người nhập cảnh trái phép do ngành công an thực hiện; còn về y tế, khi có báo cáo ca nhập cảnh trái phép được phát hiện từ công an hay quần chúng thì sẽ nhanh chóng tiếp cận điều tra dịch tễ xem có họ tiếp xúc như thế nào để điều tra tiếp. Song song đó là lấy mẫu xét nghiệm.
“Bất cứ khi nào báo có người nhập cảnh trái phép, không đợi kết quả xét nghiệm, lực lượng y tế ngay lập tức phải đi truy vết xem người này có tiếp xúc với ai, đi đâu. Đó cũng là vấn đề rất cực”, bác sĩ Dũng nói.    
Duy Tính

Sáng 24.4: Thêm 2 ca Covid-19 tại Yên Bái, Thái Bình

Thông tin về số lượng người nhập cảnh trái phép, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, trong 1 tháng qua có 108 người nhập cảnh trái phép vào TP.HCM, một số người khi đưa vào khu cách ly tập trung thì không chấp hành nội quy.
Để kiểm soát người nhập cảnh trái phép, TP.HCM có văn bản phối hợp với các địa phương có đường biên giới tiếp giáp Campuchia để hỗ trợ thông tin, xử lý kịp thời. Tại cuộc họp, ông Phong kiến nghị Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo các tỉnh giáp biên giới tăng cường các chốt kiểm soát người nhập cảnh trái phép, TP.HCM chủ động phối hợp với các địa phương. “Cần phải có chế tài nghiêm khắc với người nhập cảnh trái phép để răn đe, nếu cần thiết thì truy tố”, ông Phong đề nghị.

Bệnh viện dã chiến đang khẩn trương xây dựng tại TP.Hà Tiên, Kiên Giang

Ảnh: Xuân Lam

Liên quan đến người nhập cảnh trái phép, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam không loại trừ có trường hợp “lọt” vào các khu dân cư, nếu nhiễm bệnh mà di chuyển nơi đông người như bến xe, lễ hội thì nguy cơ khôn lường. Bài học thực tế ở một số tỉnh, thành trong nước cho thấy dù tập trung ở quy mô nhỏ như đám cưới nhưng khi có ca bệnh cũng gây ra thiệt hại rất lớn đối với toàn xã hội. Do đó, cần phải tăng cường kiểm soát người nhập cảnh từ các tỉnh có đường biên giới với nước bạn về TP.HCM.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.