Tăng diện tích xanh, cần sự cương quyết của chính quyền

01/02/2021 05:53 GMT+7

Đề án phát triển công viên và cây xanh công cộng giai đoạn 2020 - 2030 của UBND TP.HCM vừa thông qua đưa chỉ tiêu 5 năm tới TP phải tăng tối thiểu 150 ha đất công viên.

Nhiều bạn đọc ủng hộ TP.HCM thông qua đề án phát triển công viêncây xanh công cộng giai đoạn 2020 - 2030, đồng thời mong muốn chính quyền cương quyết thực hiện theo đề án để đem lại mảng xanh đô thị cho thành phố.

Hoàn toàn ủng hộ. Không có lý gì mà mảng xanh đô thị lại bị hy sinh cho những mục tiêu khác. Tôi rất mong mỗi phường đều có ít nhất một vài công viên, vừa tạo mỹ quan, môi trường đẹp, vừa là nơi người dân tập thể dục, thư giãn...   

Mỹ Lan

Như Thanh Niên đã thông tin, theo quy hoạch, diện tích đất dành cho công viên cây xanh của TP.HCM hơn 11.400 ha, tương ứng mỗi người dân được hưởng 7 m2 đất công viên. Song trên thực tế, hiện nay toàn bộ công viên của thành phố chỉ khoảng 500 ha, tương ứng mỗi người được 0,55 m2. Điều đáng nói là các quận nội thành hiện có diện tích công viên lớn hơn các quận, huyện ngoại thành. Vì vậy, Đề án phát triển công viên và cây xanh công cộng giai đoạn 2020 - 2030 của UBND TP.HCM vừa thông qua đưa chỉ tiêu 5 năm tới TP phải tăng tối thiểu 150 ha đất công viên. Cụ thể, trong năm nay TP sẽ xây mới 10 ha công viên, 2 mảng xanh và trồng mới 6.000 cây xanh. Trong đó, các công viên như Phú Hữu (TP.Thủ Đức), Cây Sộp (Q.12), Rạch Tra (H.Hóc Môn), Cả Cấm (Q.7) dự kiến sẽ được xây dựng, hoàn thành ngay trong năm. Cũng theo đề án này, diện tích công viên cho mỗi đầu người sẽ tăng lên 0,65 m2 vào năm 2025 và 1 m2 vào năm 2030.

Vì sao nơi làm được, nơi không ?

Bạn đọc (BĐ) Lanh nhận xét: “Diện tích cây xanh đầu người tại TP.HCM hiện chỉ bằng... 1/16 so với Singapore. Đúng là quá ít”. Nhiều BĐ khác khi so sánh diện tích mảng xanh của TP.HCM với Singapore đã đòi hỏi TP.HCM phải nâng cao hơn nữa diện tích mảng xanh của TP. Trong khi đó, BĐ Trữ viết: “Tại sao Phú Mỹ Hưng, Vinhomes Central Park... làm được mà những nơi khác ở TP.HCM không làm được? So sánh với Singapore đâu chi cho xa. Hãy đến ngay Phú Mỹ Hưng, Vinhomes Central Park học tập mà làm ngay”.

Có nơi mới xây chung cư cao cấp mà nói thật trông như cái hộp, chẳng có lấy chút không gian xanh nào. Chúng ta bắt buộc chủ đầu tư xây chung cư phải xây một công viên bên cạnh nó, không làm được thì đừng xây chung cư...   

Bằng

BĐ Ðô cũng cho rằng: “Qua khu Phú Mỹ Hưng hay đến chỗ Landmark 81 mà cứ tưởng là Singapore. Mong TP.HCM có nhiều khu đô thị như Phú Mỹ Hưng...”. Cùng quan điểm, BĐ Xuân Hiền nhấn mạnh: “Cũng cùng TP mà sao nơi họ làm được, những nơi khác yếu kém đến nỗi làm không được sao? Vấn đề là có dũng cảm làm hay không thôi”.

Đừng phụ lòng tin yêu của dân

Không biết tôi có đòi hỏi quá không, khi tôi mua nhà, việc đầu tiên tôi chọn là vị trí, gần nơi đó phải có công viên, trường học, siêu thị... Không có công viên thì không mua.   

Thu Trần
“Rất mừng là đề án phát triển công viên và cây xanh công cộng giai đoạn 2020 - 2030 của UBND TP.HCM đã được thông qua, trong đó nêu rất cụ thể quận, huyện nào có bao nhiêu công viên, trồng bao nhiêu cây xanh. Lộ trình thực hiện cũng khá bài bản, từ rà soát các quy hoạch cũ, lấy lại công viên bị xâm chiếm, xà xẻo cho đến xây dựng các mảng xanh mới... Việc còn lại là làm. Người dân đang ủng hộ TP hết mình, đừng phụ lòng tin yêu của dân”, BĐ Lam viết. Đồng quan điểm, nhiều BĐ khác bày tỏ sự ủng hộ đề án và mong muốn lãnh đạo TP.HCM cương quyết thực hiện đề án. BĐ Nguyệt Ánh bày tỏ: “Phải quyết liệt làm thì mới làm được”.
“Tình trạng ô nhiễm không khí đã và đang ngày càng trầm trọng ở các đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội. Do vậy, mảng xanh đô thị cực kỳ có ý nghĩa. Phải hành động nhanh và mạnh hơn nữa, không thì không còn đất để làm”, BĐ Biên nhắc nhở.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.