Tàu Cát Linh - Hà Đông lại chạy thử, vẫn chưa chốt ngày vận hành chính thức

Mai Hà
Mai Hà
29/10/2019 16:08 GMT+7

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thử nghiệm từ 1.11 tới, kéo dài trong 20 ngày. Sau khi tích hợp hệ thống sẽ đi tới hoàn thiện các điều kiện để nghiệm thu và đưa vào khai thác.

Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT, cho biết dự án đang đi vào công tác chuẩn bị các công việc để thực hiện vận hành thử toàn hiện hệ thống, dự kiến từ 1.11 tới. Quá trình vận hành thử nghiệm kéo dài trong 20 ngày, thực hiện song song với đó là công tác đánh giá an toàn.
Vận hành thử nghiệm chỉ là một phần việc phải thực hiện, sau khi tích hợp hệ thống, sẽ hoàn thiện các điều kiện để nghiệm thu và đưa vào khai thác.
Đáng chú ý, tổng thầu Trung Quốc vẫn chưa khắc phục xong những tồn tại của dự án, như an toàn hệ thống, các hạng mục chưa phù hợp với thông số kỹ thuật, các thiết bị chưa hoàn thiện theo hồ sơ thiết kế. Hiện, Ban Quản lý dự án và Bộ GTVT vẫn đã đốc thúc và yêu cầu khẩn trương hoàn thành, vì đây là các điều kiện bắt buộc để nghiệm thu.
Ông Vũ Hồng Phương, Quyền giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, cho biết theo báo cáo của tư vấn độc lập đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống (ACT), hiện tổng thầu Trung Quốc chưa cung cấp được đầy đủ các chứng chỉ mức độ an toàn và các kết quả thử nghiệm an toàn từ nhà sản xuất, dẫn đến chưa đủ cơ sở để tư vấn độc lập hoàn tất đánh giá an toàn đoàn tàu về hệ thống phanh điện và sức kéo.
Theo ông Phương, nếu tổng thầu không giải quyết triệt để, có khả năng phải kéo dài thời gian đánh giá để cấp chứng nhận an toàn hệ thống.
“Trong quá trình làm việc, Liên danh tư vấn độc lập đánh giá còn một số hồ sơ, hạng mục chưa đồng bộ, trong khi đây là yêu cầu bắt buộc. Dự án cần phải được tư vấn đánh giá an toàn hệ thống, cấp chứng nhận an toàn hệ thống mới bàn giao cho Hà Nội vận hành, khai thác”, ông Phương nói.
Đáng chú ý, tư vấn cũng cho rằng, quá trình vận hành thử toàn hệ thống, tổng thầu chịu trách nhiệm thực hiện theo đề cương vận hành thử để đánh giá khả năng thành thục của nhân sự trực tiếp vận hành và khả năng ứng phó các tình huống khẩn cấp. Vì vậy, nếu hệ thống không đảm bảo an toàn, tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ không đủ điều kiện để nghiệm thu đưa vào khai thác.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỉ đồng, dự kiến bắt đầu khai thác thương mại trong tháng 4.2019, nhưng sau nhiều lần lỡ hẹn, dự án vẫn tiếp tục chưa hẹn ngày về đích. Lỗi chủ yếu, theo Bộ GTVT, là do tổng thầu Trung Quốc không thực hiện đúng các cam kết và chỉ đạo của Bộ GTVT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.