Thầy cô phải là tấm gương sáng cho học trò

08/03/2021 05:07 GMT+7

Vụ việc một cô giáo chủ nhiệm lớp 9 thấy các học sinh của mình uống bia không những không ngăn cản mà còn hô hào, quay video đăng lên mạng xã hội , đã gây phản ứng mạnh trong bạn đọc.

Vụ việc xảy ra ở H.Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Ông Vũ Huy Hà, Phó chủ tịch UBND xã Ngư Lộc (H.Hậu Lộc, Thanh Hóa), xác nhận vụ việc cô giáo Nguyễn Thị Xuyến, chủ nhiệm lớp 9A6 Trường THCS Ngư Lộc, không ngăn cản, trái lại còn uống bia cùng học sinh rồi quay clip đăng tải lên mạng xã hội, là đúng sự thật.

Cô giáo chủ nhiệm cổ vũ, uống bia cùng học sinh lớp 9 ở Thanh Hóa

Còn bà Vũ Thị Hà, Phó chủ tịch UBND H.Hậu Lộc (Thanh Hóa), khẳng định sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, căn cứ vào quy định của pháp luật để xử lý nghiêm vụ việc.

Nhóm nam sinh hô hào nhau uống bia trước sự chứng kiến của cô giáo chủ nhiệm

Ảnh chụp màn hình

Hành vi đáng trách

Tiếp nhận vụ việc, có bạn đọc (BĐ) cho rằng: “Cuối năm cấp 2 cô muốn ghi lại kỷ niệm vui vẻ của học trò chút thôi mà. Hãy xem trong quá trình giảng dạy, trình độ nghiệp vụ giảng dạy và đạo đức nhà giáo của cô tốt là được. Chứ không cho học sinh lớp 9 uống thì khi các em trưởng thành cũng biết hết vì bia rượu là gia vị của cuộc sống mà thôi”.
Tuy nhiên, quan điểm này nhận nhiều phản đối. BĐ Nguyễn Tiến phân tích: “Về vấn đề sử dụng rượu bia, tùy từng đối tượng, lứa tuổi, pháp luật đã có những quy định khá chi tiết. Phải hiểu rằng, đối với trẻ em, trẻ vị thành niên và công dân trưởng thành được pháp luật quy định rất rõ ràng. Đối với các em lớp 9 (đa phần chưa đủ 16 tuổi) thì hành vi của cô giáo xét về phương diện pháp luật là có dấu hiệu sai phạm; chưa kể lại là giáo viên chủ nhiệm, thì còn vi phạm vào quy định của ngành giáo dục nữa”. Còn BĐ Điền Quân Vũ Hành viết: “Các em đang tuổi học sinh thì không nên khuyến khích uống bia rượu. Giáo viên có hành vi khuyến khích học trò uống bia rượu là làm mất đi hình ảnh của một người thầy, phản giáo dục”.
“Làm nhà giáo mà không ý thức bia rượu là một trong những tệ nạn của xã hội; không giáo dục, khuyên bảo các em xa lánh, đằng này còn khuyến khích các em tập tành đi vào con đường rượu chè ăn nhậu thì thật đáng trách”, BĐ Kim Cúc bức xúc.

Thầy cô đừng làm gương xấu cho học trò

Theo BĐ Cường Nguyễn, Nghị định 117/2020/NĐ-CP (Nghị định 117) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế có đề cập đến hành vi “Vi phạm các quy định về uống rượu, bia và địa điểm không uống rượu, bia”. Cụ thể, điều 30 của Nghị định 117 nêu rõ: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 - 500.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia. Phạt tiền từ 500.000 - 1 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Uống rượu, bia tại địa điểm không uống rượu, bia theo quy định của pháp luật; Xúi giục, kích động, lôi kéo người khác uống rượu, bia…
“Dẫn Nghị định 117 để thấy rằng, không chỉ đơn giản suy nghĩ “ngày tết, cô trò uống vài lon bia cho vui” được. Tác hại của rượu bia là có thật, đặc biệt với lứa tuổi học sinh, vốn là lứa tuổi đang có những thay đổi rất phức tạp về tâm sinh lý. Khuyến khích, cổ vũ học sinh uống rượu bia không chỉ hướng các em vào con đường tự làm hại sức khỏe mình, mà cổ vũ cho những thói quen xấu, thiếu lành mạnh trong lối sống”, BĐ này viết.
“Học sinh không cần đến rượu bia. Thứ học sinh cần là sự quan tâm của gia đình; sự tận tình chỉ bảo những điều hay, lẽ phải, đạo đức, kiến thức… từ giáo viên. Mỗi thầy, cô phải là tấm gương sáng cho học trò của mình”, BĐ Nam Nguyễn viết.
Điều mà nhiều người phê phán, đó chính là cô giáo lại đi cổ vũ học sinh uống bia và còn quay clip đăng lên mạng xã hội.
Andy Quách
Tôi cũng đã là một người giáo viên, cũng từng chủ nhiệm lớp. Tôi thấy hành vi của cô giáo Nguyễn Thị Xuyến là thiếu chuẩn mực, vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
Khánh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.