Thiếu tướng Vũ Xuân Viên: Nhập cảnh trái phép có hoạt động được 'là do ta hết'

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
07/10/2020 19:51 GMT+7

Liên quan đến việc người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng , thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an Đà Nẵng kêu gọi người dân cần phát huy trách nhiệm công dân.

Tại buổi họp báo về tình hình 9 tháng đầu năm 2020 do UBND TP.Đà Nẵng tổ chức vào chiều 7.10, thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an Đà Nẵng đã thông tin về kết quả xử lý người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào địa phương trong thời gian qua.

Cái giá phải trả vì đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng

Theo thiếu tướng Vũ Xuân Viên, đối với người Trung Quốc  nhập cảnh trái phép qua Việt Nam thời gian gần là khoảng 1.000 người. Từ năm 2018 đến nay, Đà Nẵng đã bàn giao cho công an Trung Quốc khoảng 400 người nhập cảnh trái phép.
“Đặc biệt, ,trong dịch Covid-19, con số người Trung Quốc  nhập cảnh đến Đà Nẵng có dư luận gắn liền với dịch Covid-19 nhưng cái này không có cơ sở kết luận. Số người này qua thời gian cư trú thì đều âm tính. Nhưng cứ gắn thế này trong dư luận gây tình hình phức tạp hơn”, thiếu tướng Viên nhận định.
Theo Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng, riêng Đà Nẵng, sau dịch Covid-19 có dịp rà soát, qua đó phát hiện 133 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Qua đó, Đà Nẵng đã xử lý hết sức cương quyết với việc khởi tố 9 vụ, 21 bị can. Trong đó, có 11 bị can Trung Quốc  liên quan đến tổ chức nhập cảnh trái phép hoặc tổ chức ở lại Việt Nam trái phép.

Ngày 29.8 vừa qua, TAND TP.Đà Nẵng mở phiên xét xử sơ thẩm đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, với 1 bị cáo người Trung Quốc và 2 bị cáo người Việt Nam

Ảnh: Nguyễn Tú

"Hiện nay, TP.Đà Nẵng đã bàn giao 67 đối tượng cho công an Trung Quốc. Riêng đối tượng truy nã từ năm 2018 đến nay, công an thành phố đã bàn giao cho Trung Quốc gần 50 người, số còn lại đang tiếp tục bàn giao cho phía Trung Quốc”, thiếu tướng Viên nói.

Lòng tham của những kẻ đưa người Trung Quốc vượt biên vào Việt Nam trốn cách ly Covid-19

Thời gian gần đây, Công an TP.Đà Nẵng phát hiện thêm có 220 người nước ngoài khác vi phạm quy định khác về nhập cảnh và đã xử lý. Sau Covid-19 đã đưa những trường hợp này về nước; xử lý 10 cơ sở kinh doanh lưu trú kinh doanh vi phạm tiếp tay cho người nước ngoài.
“Qua vụ việc này, chúng tôi muốn nhờ các cơ quan báo chí truyền đi thông điệp: Nhập cảnh trái phép có hoạt động được ở đây, là do ta hết. Công dân ta từ việc tạo điều kiện đưa đón từ biên giới vào đây, tổ chức ăn ở, trốn tránh, đối phó với cơ quan công an. Thực ra, chúng ta đã cảnh cáo, nhắc nhở cũng rất nhiều. Còn số buộc phải xử lý là 10 công dân vì hành vi quá rõ nên phải xử lý hình sự”, thiếu tướng Vũ Xuân Viên cho biết, đồng thời đề nghị: “Ngành du lịch, báo chí khuyến cáo công dân chúng ta nâng cao trách nhiệm tinh thần công dân, trách nhiệm xã hội để làm sao lĩnh vực nhập cảnh người nước ngoài cư trú tại địa phương đi vào nề nếp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.