Cảnh hỗn loàn tại trạm thu phí BOT Cai Lậy, Tiền Giang  /// Phạm Hữu
Cảnh hỗn loàn tại trạm thu phí BOT Cai Lậy, Tiền Giang Phạm Hữu
Trong văn bản trả lời chất vấn vừa gửi đại biểu, Thống đốc Ngân hàng nhà nước cho biết, nhiều chủ đầu tư dự án BOT năng lực tài chính còn hạn chế, vốn chủ yếu vay ngân hàng.

Theo Thống đốc Lê Minh Hưng, đến cuối tháng 9, dư nợ đối với các dự án BOT, BT giao thông đã lên 90.311 tỉ đồng, tăng 3,53% so với cuối năm trước, chiếm 1,46% tổng dư nợ trong nền kinh tế.

Tuy nhiên, theo Thống đốc, việc cấp tín dụng đối với lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án BOT giao thông, tồn tại một số khó khăn và nhiều rủi ro.

Theo đánh giá, khó khăn lớn nhất chính là năng lực tài chính của nhà đầu tư dự án BOT còn hạn chế, ít khả năng hỗ trợ dự án khi có biến động, như tổng mức đầu tư tăng, giảm phí… Trong khi đó, nhà đầu tư cũng không đảm bảo vốn chủ sở hữu khi tham gia vào dự án.

Hiện nay, tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng mức đầu tư dự án BOT chỉ cần 10 -15% và phụ thuộc rất nhiều vào nguồn vốn đi vay từ các tổ chức tín dụng.

Thống đốc lưu ý một số dự án có nguồn thu trong các năm đầu vận hành không đủ trả lãi vay ngân hàng, hay một số dự án bị chậm tiến độ, giải phóng mặt bằng kéo dài, phải cơ cấu kéo dài thời gian trả nợ…

Để giảm rủi ro trong việc cho các doanh nghiệp đầu tư BOT, BT giao thông vay vốn, Thống đốc Ngân hàng nhà nước cho biết sẽ gia tăng thêm thời gian vay vốn cho các dự án này.

Tuy nhiên, các dự án BOT giao thông thường có vốn đầu tư lớn, thời gian vay dài, trong khi vốn huy động của các tổ chức tín dụng chủ yếu là ngắn hạn. Do vậy, các tổ chức tín dụng sẽ cho vay với các dự án BOT nếu có phương án tài chính khả thi, nhà đầu tư có năng lực, và chỉ cho vay những dự án hiệu quả…

Phía Ngân hàng nhà nước cũng cho rằng, Chính phủ và các cơ quan liên quan cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể, như sớm hoàn thiện cơ chế về đầu tư theo hình thức đối tác công tư; xây dựng lộ trình triển khai các trạm thu phí không dừng trên tất cả các dự án BOT; tăng vốn chủ sở hữu tham gia vào dự án…

BOT Cai Lậy vay ngân hàng hơn 1.000 tỉ đồng

Liên quan đến dự án BOT Cai Lậy, theo thông tin từ  cổng thông tin Ban quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư thuộc Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Bắc Ái và Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1 (Trico).

Tổng mức đầu tư của dự án này là 1.398 tỉ đồng, trong đó 15% là vốn chủ sở hữu của chủ đầu tư (210 tỉ đồng). Công ty Bắc Ái góp 65%, tương đương 136,5 tỉ đồng và Trico góp 35% (73,5 tỉ đồng). Phần còn lại hoàn toàn là vốn huy động từ các tổ chức tín dụng.

Tiêu Phong

Bạn đọc phản hồi (13 nhận xét)

Hai dân

Toàn là tay không bắt giặc! Hay thật!

Lê Tâm

Năng lực tài chính yếu vậy mà vẫn được CHỈ ĐỊNH THẦU.

Sg

Sao nhà nước không đứng ra vay rồi làm , như vậy người tham gia giao Thoòng đỡ phải cõng thêm lãi riêng của doanh nghiệp đầu tư. Thời gian thu cũng sẽ ngắn đi.

Hà Khúc

Dân gian có câu "Tay không bắt giặc" là đây sao......?

Sơn

Còn gọi nôm na là mượn đầu heo nấu cháo.

hữu vinh

oh, thế là tay không bắt giặc ah.

Thanh

Đây được coi là đầu tư ah? Nếu thua lỗ lấy tiền đâu ra bù đắp vào?

Phuong

Sao mà thua lỗ được bạn. Chỉ là thắng nhanh hay thắng chậm thôi. Giải pháp nè : " Để giảm rủi ro trong việc cho các doanh nghiệp đầu tư BOT, BT giao thông vay vốn, Thống đốc Ngân hàng nhà nước cho biết sẽ gia tăng thêm thời gian vay vốn cho các dự án này." Lưu lượng xe qua lại không đạt yêu cầu thì xin ( hể xin thì chắc là được ) kéo dài thời gian thu phí " để đảm bảo lợi nhuận của nhà đầu tư". Tóm lại, lời là chắc chứ sao mà lỗ được.

Bình luận