Thu hồi giấy báo tử, bằng ghi công của 'liệt sĩ trở về sau 33 năm'

Đình Tuyển
Đình Tuyển
23/05/2018 20:14 GMT+7

Các cơ quan chức năng ở Cần Thơ vừa thu hồi giấy báo tử đối với ông Trương Văn Chóng, người trở về nhà sau 33 năm được công nhận là liệt sĩ.

Chiều 23.5, ông Trần Thanh Lam, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Cần Thơ, cho biết Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) TP.Cần Thơ, Sở LĐ-TB-XH Cần Thơ và UBND H.Thới Lai đã đến nhà bà Huỳnh Thị Nía (xã Định Môn, H.Thới Lai) trao quyết định thu hồi giấy báo tử đối với ông Trương Văn Chóng, người trở về nhà sau 33 năm được công nhận là liệt sĩ.
Theo xác minh của Bộ CHQS, ông Trương Văn Chóng (53 tuổi) nhập ngũ đợt 1 vào năm 1983. Đơn vị đầu tiên là Sư đoàn 868 đóng tại Đồng Tâm, Tiền Giang. Sau đó 2 tháng, ông Chóng được biên chế cho Tiểu đoàn 7, Sư đoàn 5, Quân khu 7, đóng quân tại Campuchia, cấp bậc binh nhất, chức vụ chiến sĩ.
Năm 1985, ông Trương Văn Chóng được cho là hy sinh. Giấy báo tử do Bộ CHQS tỉnh Hậu Giang ký ngày 3.9.1991 và công nhận ông Trương Văn Chóng là liệt sĩ thuộc diện mất tin, mất tích.
Gia đình ông Chóng đã được cấp bằng Tổ quốc ghi công do Thủ tướng Chính phủ ký ngày 26.5.1993, người thụ hưởng trợ cấp hàng tháng là mẹ ruột ông Chóng, bà Huỳnh Thị Nía. Trước khi nhập ngũ, ông Chóng có vợ và 1 con trai, hiện vẫn đang sinh sống tại xã Đông Thuận, H.Thới Lai.
Bằng Tổ quốc ghi công liệt sĩ Trương Văn Chóng
Các cơ quan chức năng, trong đó có Bộ CHQS TP.Cần Thơ đã làm việc với ông Chóng và xác minh rằng trong lúc làm nhiệm vụ ở Campuchia, ông Chóng bị thương và thất lạc đơn vị, được người dân Campuchia nuôi dưỡng. Sau đó, ông lập gia đình nhưng không có con.
Thời gian sau, ông Chóng chuyển về Biển Hồ sinh sống, có vợ khác và có 3 người con. Năm 2011, ông Chóng đưa vợ con về sống tại tổ 2, ấp 7, xã Suối Dây, H.Tân Châu, tỉnh Tây Ninh cho đến nay và đăng ký tại đây với tên là Nguyễn Văn Tâm.
Đến năm 2017, ông Chóng gặp một người dân quê ở Q.Ô Môn (TP.Cần Thơ) lên Tây Ninh làm thuê và qua trò chuyện, ông Chóng đã tìm được thông tin về người thân của mình nhưng không có tiền để về. Trước Tết Mậu tuất 2018, ông Chóng trúng 2 tờ vé số được 12 triệu đồng nên quyết về quê thăm gia đình vào ngày 19.2 (tức mùng 4 Tết Mậu Tuất).
Cũng theo Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Cần Thơ, ngày mai (24.5), Bộ CHQS TP.Cần Thơ sẽ có văn bản đề nghị Sở dừng các chế độ trợ cấp liệt sĩ đối với ông Chóng. Sau đó, theo đúng quy trình xử lý, Sở LĐ-TB-XH Cần Thơ sẽ có báo cáo gửi Cục Người có công, Bộ LĐ-TBXH đề nghị thu hồi bằng Tổ quốc ghi công đối với ông Chóng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.