Thú rừng bị 'giam lỏng' trong kho hải quan: Được thả thì 21 thú rừng đã chết

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
20/12/2019 10:07 GMT+7

Sau nhiều ngày tranh cãi , các thú rừng bị 'giam lỏng' trong kho Hải quan được thả về rừng, nhưng 21 con đã chết trước đó...

Ngày 20.12, Cục Hải quan Quảng Trị cho hay vào chiều 19.12, đơn vị đã phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Khu Bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hóa và một số đơn vị khác tiến hành kiểm tra sức khỏe, thả hàng chục cá thể thú rừng bị bắt giữ hôm 3.12 về môi trường tự nhiên.
Tuy nhiên, tính đến thời điểm này đã có 21/46 con thú rừng đã chết vì kiệt sức. Số thú rừng còn lại nếu sức khỏe tốt sẽ thả về với rừng. Ngoài ra, hơn hơn 320 kg thịt động vật và thú rừng bị chết cũng được lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy tại chỗ theo đúng quy định pháp luật.

Số thú rừng được... hai lần "giải cứu"

Ảnh: Thanh Lộc

UBND tỉnh Quảng Trị cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính ông Nguyễn Dư Hà (41 tuổi, trú P.1, TP.Đông Hà) 80 triệu đồng và tịch thu ô tô khách khách BS 74B - 004.33 vì hành vi vận chuyển lâm sản trái pháp luật.
Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, số thú rừng này (gồm 26 con dúi, 20 con hon, 2 con chồn) cùng một số lâm sản được Hải quan Quảng Trị phát hiện trên 1 xe khách ở H.Đakrông từ ngày 3.12.
Hải quan ban đầu cho rằng vụ việc không thuộc thẩm quyền xử lý của mình nên lập hồ sơ để chuyển cho Hạt kiểm lâm H.Đakrông xử lý nhưng bị từ chối. Hai bên thậm chí từng tổ chức cuộc họp bàn vào chiều 10.12 nhưng vẫn không giải quyết triệt để được, trong khi số thú rừng bị "giam lỏng" trong kho hải quan bị chết dần.
Đến ngày 15.12,  ông Hà Sĩ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết đã chỉ đạo ngành hải quan và kiểm lâm phải nhanh chóng phối hợp, bàn giao hồ sơ để sớm thả thú rừng về với tự nhiên, đối với thủ tục còn thiếu sẽ bổ sung sau.
Ông Đồng cho rằng việc “giải cứu” số thú rừng này khi chúng trên đường đến… bàn nhậu là quá tốt nhưng không thể để vì bất cứ lý do gì để chúng lại chết dần trong kho bãi được…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.