Thủ Thiêm, 'Chúng tôi thấy rất đau'!

21/10/2018 10:43 GMT+7

Tiếp xúc cử tri Q.2 hôm qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cam kết “làm hết sức giải quyết có lợi nhất cho người dân”.

[VIDEO] Ông Nguyễn Thiện Nhân "rất buồn, rất đau" vì vấn đề Thủ Thiêm
Tham dự buổi tiếp xúc còn có bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP; ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP và bà Trịnh Ngọc Thúy, Phó chánh án TAND TP.
7 giờ 30 phút cuộc tiếp xúc mới diễn ra, nhưng từ sáng sớm nhiều người dân Q.2 đã tập trung tại Nhà thiếu nhi Q.2 đợi chờ cuộc tiếp xúc với Bí thư Thành ủy. Không khí nóng lên khi ông Nhân tới và rất nhiều tiếng vỗ tay khi ông tiến vào hội trường. Hơn 150 cử tri đăng ký phát biểu, nhưng do thời gian hạn hẹp chỉ có hơn 25 ý kiến phát biểu và phần lớn đều xoay quanh dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT). Hầu hết những bức xúc của cử tri đều giống với những ý kiến mà họ từng nêu trong cuộc tiếp xúc với ông Nhân hồi tháng 6.2018. Tuy nhiên, điều mà cử tri mong chờ hơn là cách giải quyết của TP sau kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) liên quan đến dự án.
Ông Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với cử tri trước buổi gặp ảnh: Ngọc Dương
[VIDEO] Cử tri Thủ Thiêm: “Nhà hát 1.500 tỉ để phục vụ người giàu hay người nghèo?”
Không chấp nhận “lời xin lỗi
Trước khi nói vào vấn đề, cử tri Cao Thanh Ca, P.Bình Khánh, cho hay bản thân ông từng không muốn phát biểu vì “nói nhiều lần rồi nhưng không ai chịu nghe” khiến ông mất niềm tin. Nhưng lần này ông có niềm tin vào đại biểu Nguyễn Thiện Nhân để giải quyết dứt điểm những sai phạm tại dự án Thủ Thiêm. Từ đó, ông Ca kiến nghị đại biểu Quốc hội đưa dự án Thủ Thiêm vào chương trình của Quốc hội tại kỳ họp này, để Quốc hội ra nghị quyết và từ đó mới có cơ sở để Ủy ban Kiểm tra T.Ư vào cuộc xử lý những người sai phạm. Ông Ca cũng không đồng tình với Kết luận 1483 vừa rồi của TTCP vì “không dựa vào tính chất pháp lý và không đem lại nhiều quyền lợi cho người dân”.
“Người dân chúng tôi không mong được xin lỗi mà yêu cầu trừng trị thích đáng những người làm sai, coi thường pháp luật”, ông Ca nói và “yêu cầu chính quyền không xin lỗi người dân nữa vì mỗi lần xin lỗi lại xát thêm muối vào nỗi đau mà chúng tôi đang gánh chịu”… “Tôi đề nghị ông Nhân không cho UBND TP xin lỗi người dân nữa. Nếu xin lỗi thì chỉ xin lỗi trong việc chậm trễ giải quyết khiếu nại hay giải quyết khiếu nại không đúng luật pháp. Còn những người làm sai đang sống sờ sờ ra đấy sao không tới xin lỗi chúng tôi. Chúng tôi không chấp nhận lời xin lỗi vừa rồi”, cử tri này bức xúc.
Cử tri Trần Thị Mỹ phát biểu
Ông Ca cũng dẫn giải văn bản pháp luật và cho rằng việc thu hồi đất của dự án Thủ Thiêm là “không dựa trên cơ sở pháp luật, không có phương án bồi thường”. Từ đó, ông Ca đưa ra một loạt sai phạm liên quan đến dự án này, trong đó nhấn mạnh đến vấn đề tái định cư liên quan đến 160 ha. “Để giải quyết vấn đề tái định cư, chỉ cần lấy một phần đất trong 5 phường liên quan đến dự án Thủ Thiêm, san lấp và mời bà con vào thì mọi người sẽ vào hết”, ông Ca nói.
Cử tri Trần Thị Mỹ (77 tuổi, P.An Khánh) cho hay dù đã phát biểu nhiều lần nhưng bà vẫn đến đây để nói lên những điều cần phải nói, để tương lai không lặp lại một Thủ Thiêm với thế hệ con cháu nữa. Ngược trở lại 15 năm về trước, bà Mỹ nói nếu ngày đó vấn đề Thủ Thiêm được chính quyền cấp trên, chính quyền TP xem xét thì không xảy ra sai phạm, người dân Thủ Thiêm không phải chịu nhiều đau thương, đắng cay như ngày hôm nay.
Liên quan đến kết luận vừa rồi của TTCP, bà Mỹ đánh giá kết luận làm được một số điều lẫn sự dũng cảm của chính quyền TP dám xin lỗi người dân, nhưng kết luận đó chưa đáp ứng mong đợi người dân đau khổ trong nhiều năm qua. Từ đó, bà Mỹ cho hay cần làm rõ diện tích thu hồi của toàn dự án và nhiều vấn đề liên quan đến thu hồi đất, giải tỏa, bồi thường, tái định cư…
Cử tri Nguyễn Văn Học, P.Cát Lái, nêu vấn đề liên quan đến diện tích đất 4,3 ha nằm ngoài ranh giờ căn cứ vào đâu để bồi thường cho dân, bồi thường theo giá nào. “Cũng có thể đổi đất nhưng so sánh giá trị đất sẽ như thế nào và giải quyết quyền lợi của người dân từ đó đến nay ra sao chứ không phải đổi đất là xong”, ông Học nói.
Liên tục họp để giải quyết vấn đề Thủ Thiêm
Giám sát tổ công tác giải quyết khiếu nại Thủ Thiêm
Một cử tri đặt vấn đề ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP, từng là Bí thư Quận ủy Q.2 và cũng để xảy ra việc chính quyền cưỡng chế nhà người dân liên quan đến dự án Thủ Thiêm, vậy giờ để ông Phong làm tổ trưởng tổ công tác liên quan đến Thủ Thiêm có hợp lý không. Nghe xong, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết giao ông Phong làm tổ trưởng bởi ông Phong là người đứng đầu UBND TP để giải quyết công việc. Trong quá trình làm, nếu phát hiện vấn đề gì chưa hợp lý người dân cứ phản ánh. Tổ công tác còn chịu sự giám sát của TTCP, Bộ TN-MT và nhiều cơ quan T.Ư khác. Ông Nhân đề nghị bà con hãy tạo niềm tin vào Ban Thường vụ Thành ủy để giám sát việc này
Trả lời ý kiến của cử tri, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết ông và đại biểu Quốc hội trở lại tiếp xúc cử tri Q.2 với tinh thần cam kết chừng nào vấn đề Thủ Thiêm chưa giải quyết xong thì vẫn trở lại. Ông cho biết so với cuộc tiếp cử tri vào tháng 6.2018 thì những vấn đề cử tri nêu vẫn có nhiều điểm tương đồng, nhưng điều quan trọng là hiện TP đang làm rất nhiều việc hướng tới giải quyết yêu cầu mà người dân Thủ Thiêm đã đặt ra.
Lý giải vì sao việc giải quyết có sự chậm trễ, ông Nhân cho hay theo kế hoạch ngày 15.7, TTCP công bố kết luận về Thủ Thiêm. Nhưng trên thực tế ngày 4.9 TTCP mới công bố kết luận nên việc triển khai kết luận có độ trễ. Ông Nhân cũng cho hay trong 5 tháng qua, Thường vụ Thành ủy họp tới 6 lần chỉ để tìm cách giải quyết vấn đề Thủ Thiêm. “Tức là chưa bao giờ Thường vụ Thành ủy có cường độ họp như vậy. Văn phòng Thành ủy báo lại trong năm 2016 - 2017, Thường vụ Thành ủy họp 1 lần và Thường trực Thành ủy họp 4 lần liên quan đến Thủ Thiêm. Còn 5 tháng vừa qua Thường vụ Thành ủy họp tới 6 lần để giải quyết”, ông Nhân nói và cho rằng nếu nhìn qua thì những vấn đề giải quyết liên quan đến Thủ Thiêm đến giờ chưa có thay đổi nhiều, nhưng 6 cuộc họp kể trên để TP lập những tổ công tác giải quyết vấn đề bức xúc của người dân Thủ Thiêm như tái định cư; vấn đề trong ranh ngoài ranh; rà soát hộ dân chưa đồng tình đền bù; người dân nhận đất, đồng ý đi nhưng vẫn băn khoăn…
Ông Nhân cho hay vừa qua có nhận được 127 đơn thư, hồ sơ người dân gửi liên quan Thủ Thiêm. Từ đó ông khuyên những người nào đã nộp rồi thì thôi, còn những người nào thuộc đối tượng kể trên cứ tiếp tục nộp. Về ý kiến băn khoăn đã nộp đơn cho Bí thư Thành ủy nhưng không thấy trả lời, ông Nhân lý giải thời điểm đó TTCP chưa công bố nên Thành ủy nhận đơn đều chuyển cho Chủ tịch UBND TP có nhiệm vụ Tổ trưởng tổ giải quyết khiếu nại Thủ Thiêm. Từ đó tổ công tác phân loại đơn nằm trong nhóm nào để giải quyết phù hợp. Tuy nhiên, ông Nhân cũng cam kết sẽ cho kiểm tra những đơn thư nào người dân gửi nhưng Thành ủy chưa nhận được.
Làm hết sức để người dân có lợi nhất
Ông Nhân cho biết ngày 11.10 vừa qua lãnh đạo TP họp lần đầu tiên nghe đề xuất các chính sách của UBND TP về vấn đề giá thuê nhà và giá bán nhà tái định cư, theo tinh thần người dân có thể mua được. Mới đây, Chủ tịch UBND TP gặp người dân để bàn về vấn đề trong ranh ngoài ranh; cuộc họp tiếp theo sẽ bàn về chính sách người dân mua nhà, thuê nhà vì thực tế vừa rồi nhiều người dân sau khi được đền bù, cầm tiền không mua được chung cư.
Trên cơ sở đối thoại của Chủ tịch UBND TP với dân ở cuộc gặp thứ hai về giá cả thì UBND TP mới tổng hợp lại xung quanh số hộ nằm trong ranh, ngoài ranh, đặc điểm đất đai, đền bù nội dung ra sao, chính sách nhà tái định cư... Tiếp đó, Thường vụ Thành ủy sẽ nghe và sẽ báo cáo HĐND TP. Dự kiến trong tháng 11 này, HĐND TP sẽ họp để thông qua chính sách này. “Việc xuất tiền đền bù cho dân bằng tiền ngân sách thì chỉ HĐND TP được quyết chứ UBND TP hay Thành ủy không được quyết”, ông Nhân nói.
Cử tri Trần Thị Kim Phượng tại buổi tiếp xúc ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Ông Nhân cũng cho hay liên quan đến khiếu nại ngoài ranh, ngoài 4,3 ha mà TTCP kết luận thì bà con khiếu nại còn 5 khu phố nằm ngoài nữa. Điều này Chủ tịch UBND TP đã gặp gỡ bà con ghi nhận, tìm hiểu thêm, nhưng trước hết TP chỉ tập trung giải quyết 4,3 ha ngoài ranh theo kết luận của TTCP chỉ ra. Qua các cuộc làm việc, Thường vụ Thành ủy thấy được trách nhiệm của lãnh đạo TP qua các thời kỳ với bà con Thủ Thiêm và khẳng định những cái nào sai, TP sẽ phải giải quyết. TP cũng yêu cầu những cá nhân liên quan sai phạm trong tháng 11 này phải làm kiểm điểm. “Báo cáo với bà con, kiểm điểm xong thì mức độ đến đâu xử lý đến đó. Cái này nói vậy nhưng phải bàn kỹ vì tham gia vào đây rất nhiều người. Ai là người phải kiểm điểm thì phải dựa vào danh sách đó và việc kiểm điểm sẽ phải làm thứ tự. Quá trình kiểm điểm này TP không làm một mình, mà trong quá trình xử lý thì TTCP sẽ tham gia. Xin khẳng định với bà con, những người có sai phạm thì theo kết luận của TTCP sẽ chịu trách nhiệm, kiểm điểm trước pháp luật”, ông Nhân khẳng định.
Một cử tri lớn tuổi tới buổi tiếp xúc ẢNH: KHẢ HÒA
 
Từ những phản ánh, bức xúc, nỗi niềm của người dân nêu ra, ông Nhân nói tiếp: “Qua lời phát biểu của bà con hôm nay, chúng tôi thấy rất buồn, rất đau, từng hộ dân, từng gia đình là những con người cụ thể. Cuộc sống của bà con ngày càng tồi tệ hơn, một phần bà con ốm đau, con cái bỏ học. Đấy là nỗi đau không riêng của bà con nên chúng tôi cam kết cùng với người dân sẽ làm hết sức để giải quyết tối đa, vận dụng để có lợi nhất cho người dân”, ông Nhân hứa và khẳng định trong 3 tháng tới TP sẽ đẩy tiến độ cao hơn trong việc giải quyết liên quan khiếu nại Thủ Thiêm và đại biểu Quốc hội sẽ cùng tham gia giám sát việc giải quyết. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.