Thủ tướng: Dừng lễ hội ở địa phương công bố dịch, kể cả đã khai mạc

Chí Hiếu
Chí Hiếu
02/02/2020 21:26 GMT+7

Để phòng chống dịch virus Corona , Thủ tướng yêu cầu hạn chế tập trung đông người, riêng các tỉnh đã công bố dịch dừng tổ chức các lễ hội, kể cả lễ hội đã khai mạc; quyết định cho học sinh nghỉ học.

Hôm nay, 2.2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Công điện số 156/CĐ-TTg về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, trong đó nêu rõ hạn chế tập trung đông người; các tỉnh đã công bố dịch dừng tổ chức các lễ hội, kể cả lễ hội đã khai mạc; quyết định cho học sinh nghỉ học.

Người dân mang khẩu trang đi dự lễ ở Tòa thánh Cao Đài vì virus corona

Cụ thể, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo hướng dẫn cụ thể việc cho học sinh nghỉ học, đặc biệt đối với học sinh dưới 12 tuổi tại các tỉnh đã công bố dịch; chỉ đạo áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, sử dụng chất sát khuẩn, khử trùng trường, lớp học.
Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch tăng cường kiểm tra việc thực hiện dừng hẳn các lễ hội chưa khai mạc và giảm hẳn quy mô các lễ hội tại các địa phương; chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh đã công bố dịch triệt để thực hiện việc dừng tất cả lễ hội, kể cả lễ hội đã khai mạc.

Bình Dương dừng lễ hội, yêu cầu lao động Trung Quốc nghỉ 2 tuần vì virus corona

Với các địa phương đã công bố dịch, hạn chế việc tập trung đông người; thực hiện nghiêm việc dừng tổ chức các lễ hội, kể cả lễ hội đã khai mạc. Quyết định cho học sinh nghỉ học.
Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao thống nhất với phía Trung Quốc về việc đưa công dân Việt Nam từ Trung Quốc về nước theo các cửa khẩu quốc tế: Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn), Lào Cai (tỉnh Lào Cai), Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh), Tây Trang (tỉnh Điện Biên) và Thanh Thủy (tỉnh Hà Giang) theo đề nghị của Bộ Quốc phòng. Chủ trì, phối hợp với các bộ: Quốc phòng, Công an tạo điều kiện thuận lợi để công dân Trung Quốc về nước.
Bộ Quốc phòng được yêu cầu chủ trì, phối hợp các bộ, các tỉnh có cửa khẩu biên giới quản lý nghiêm ngặt việc xuất nhập cảnh, đi lại qua các cửa khẩu. Chủ trì, phối hợp với các bộ: Y tế, Công an, Ngoại giao, UBND các tỉnh có cửa khẩu đường bộ, hàng không tiếp nhận người Việt Nam về nước từ vùng có dịch, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị, nơi tiếp nhận, ăn nghỉ để đón công dân Việt Nam về nước và cách ly tập trung 14 ngày, quản lý chặt chẽ theo quy định; chỉ đạo Bộ đội biên phòng phối hợp với lực lượng địa phương vùng biên giới kiểm soát chặt chẽ đường mòn, lối mở.
Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các bộ và UBND các tỉnh liên quan tổ chức thực hiện biện pháp cách ly y tế 14 ngày đối với công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc; trường hợp nghi ngờ phải thực hiện ngay xét nghiệm sàng lọc và điều trị kịp thời khi phát hiện bệnh nhân nhiễm bệnh.

Người thứ 7 dương tính với virus corona ở Việt Nam là Việt kiều Mỹ

Tính đến chiều tối 2.2, các tỉnh thành: TP.HCM, Hà Nội, Cần Thơ, Kiên Giang, Thanh Hóa, Vĩnh Long, Hải Phòng, Tây Ninh, Khánh Hòa... đã cho học sinh nghỉ học để phòng virus Corona.
Cũng trong hôm nay, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bô Y tế để trả lời đề nghị trước đó 1 ngày của Bộ Giáo dục - Đào tạo trình Thủ tướng xin ý kiến chỉ đạo cho phép học sinh, sinh viên nghỉ học phòng chống dịch nCoV.
Công văn nêu rõ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Y tế khẩn trương hướng dẫn các địa phương về việc cho trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, mầm non và học sinh tiểu học, THCS, THPT tạm nghỉ học; chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cụ thể bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tâm sự của những bác sĩ trong tâm dịch virus corona ở Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.