Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Không cầm chừng, ỷ lại chờ giao thời'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
03/03/2021 06:22 GMT+7

Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ không có tư tưởng cầm chừng, ỷ lại, chờ đợi trong lúc giao thời mà cần tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, 'làm đến phút cuối cùng'

Phát biểu kết luận cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, hôm qua 2.3, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ không có tư tưởng cầm chừng, ỷ lại, chờ đợi trong lúc giao thời mà cần tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, “làm đến phút cuối cùng”.

Sớm đề xuất gói hỗ trợ ảnh hưởng của Covid-19 đợt 2

“Chính phủ sẽ tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và thực hiện chuyển giao nhiệm vụ cho Chính phủ khóa mới theo đúng quy định với tinh thần là bảo đảm tính kế thừa, phát huy công khai, minh bạch cả về việc chuyển giao nhiệm vụ, công việc và công tác cán bộ, bố trí, sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự”, Thủ tướng khẳng định.
Về một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh, cần đón bắt thời cơ, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng cũng như năm 2021 mà trước hết là tập trung quán triệt, nghiên cứu, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Thứ hai là tiếp tục quyết liệt phòng chống dịch Covid-19 trên tinh thần “vắc xin + 5K”, nếu có ổ dịch xuất hiện thì truy vết thần tốc, khoanh nhanh ổ dịch. Thủ tướng yêu cầu ngành y tế nhanh chóng tiêm vắc xin cho người dân theo đúng ý kiến của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Chính phủ.
Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép để kinh tế xã hội phát triển nhưng kiểm soát tốt dịch bệnh. Đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế, xã hội, phấn đấu đạt mức tăng trưởng 6,5% như Nghị quyết của Chính phủ đã báo cáo; nâng cao hơn nữa hiệu quả hội nhập nhằm thúc đẩy xuất khẩu, thu hút có sàng lọc nguồn vốn FDI có chất lượng.
Theo người đứng đầu Chính phủ, thời cơ đối với VN rất lớn, xu hướng dòng vốn vào VN rất rõ ràng, nên phải có môi trường đầu tư tốt để thu hút. Bên cạnh phát huy vai trò các tập đoàn kinh tế nhà nước, cần thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân và đầu tư công, góp phần tăng trưởng kinh tế và tạo nền tảng phát triển lâu dài. Thủ tướng lưu ý là cần rà soát, điều chỉnh các gói hỗ trợ hiện tại và sớm đề xuất gói hỗ trợ đợt 2 để giúp doanh nghiệp và người dân vượt khó.
“Nuôi dưỡng động lực phát triển kinh tế và tạo nguồn thu lâu dài là chủ trương về chính sách tài khóa và tiền tệ. Đặc biệt phát huy thế mạnh các trụ cột, đầu tàu tăng trưởng, nhất là Hà Nội, TP.HCM, Vũng Tàu, Đà Nẵng, Cần Thơ và các tỉnh trọng điểm khác ở miền Đông Nam bộ. Phấn đấu không được để nợ các văn bản hướng dẫn luật tại Chính phủ trước khi bàn giao”, Thủ tướng nói. Đối với giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng nhấn mạnh, đây là một nhiệm vụ rất quan trọng và giao Văn phòng Chính phủ sớm bố trí một cuộc đôn đốc kiểm tra giải ngân đầu tư công cũng như vốn ODA.

Bộ nội vụ tìm hiểu vụ con gái 31 tuổi của Bí thư Vĩnh Phúc làm phó giám đốc Sở

Tại buổi họp báo thường kỳ diễn ra chiều cùng ngày, nhiều vấn đề nóng đã được đặt ra với đại diện các bộ ngành. Nói về kế hoạch cụ thể cũng như lộ trình tiêm vắc xin, sau khi Thủ tướng có chỉ đạo Bộ Y tế “triển khai ngay tuần này”, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết hiện Viện Kiểm định vắc xin đã kiểm định xong lô hơn 117.000 liều vừa về từ Hàn Quốc hôm 24.2. Song do còn thiếu phiếu kiểm định phía Hàn Quốc nên cơ quan này đang hối thúc Bộ Y tế Hàn Quốc chuyển sang. “Hy vọng cuối tuần này hoặc đầu tuần sau sẽ có, thì sẽ triển khai tiêm ngay”, ông Cường nói. Theo ông Cường, ngoài các đối tượng theo Nghị quyết 21 của Chính phủ, sẽ có thêm địa bàn ưu tiên. Theo đó, tỉnh thành nào đang có dịch sẽ được tiêm trước, mà cụ thể là Hải Dương sẽ được ưu tiên tiêm sớm nhất.
Trong khi đó, trả lời thắc mắc về trường hợp ái nữ 31 tuổi của Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa được bổ nhiệm làm Phó giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng thông tin, đã có trao đổi với Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Phúc và giao cho Vụ Công chức viên chức của Bộ tìm hiểu. “Phía địa phương báo cáo qua rằng theo chương trình kiện toàn nhân sự của tỉnh, dự kiến sẽ bổ nhiệm 10 - 15 người, trong đó, cán bộ dưới 40 tuổi có 8 người và cơ cấu nữ gồm 6 người. Nên trường hợp này, theo tỉnh báo cáo không phải là cá biệt, mà nằm trong tổng thể”, ông Thăng cho hay và nói công tác cán bộ trẻ là vấn đề được dư luận quan tâm, nhất là cán bộ trẻ là con của lãnh đạo. Theo đó, T.Ư, Bộ Chính trị đã có các quy định kiểm soát quyền lực, các quy định về bổ nhiệm cán bộ rõ ràng, nên vấn đề này phải đúng quy định pháp luật, của Đảng. "Chắc Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc sẽ cẩn thận. Tôi hy vọng là vậy", ông Thăng bày tỏ.
Nói về thông tin “Bộ Công an khen thưởng một số cán bộ chiến sĩ trong vụ án liên quan Trịnh Xuân Thanh”, thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an, cho biết vụ án liên quan Trịnh Xuân Thanh là đại án, thuộc diện được Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng T.Ư theo dõi, chỉ đạo, được khởi tố từ năm 2016, đã được 2 cấp tòa án xét xử và bản án đã có hiệu lực. “Quá trình điều tra đã làm rõ hành vi phạm tội, thu hồi hơn 7,3 tỉ đồng, kê biên nhiều ô tô, bất động sản, phong tỏa nhiều tài sản, cổ phiếu. Kết quả đó là thành tích của nhiều đơn vị. Sau vụ án này, nhiều cơ quan liên quan đều có đánh giá, rút kinh nghiệm và việc khen thưởng cho cá nhân là chuyện hết sức bình thường”, ông Xô nói. Tuy nhiên, theo ông Xô, vừa qua có một số bức ảnh không rõ xuất xứ, có tổ chức chống đối thêu dệt, làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của lực lượng công an, khiến dư luận có sự hiểu lầm.

Trịnh Xuân Thanh: 'Cần phải về để đối diện với sự thật' - Video bản quyền thuộc VTV (đăng tải ngày 3.8.2017)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.