Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phải 'nuôi dưỡng' doanh nghiệp nội

Thông điệp trên được người đứng đầu Chính phủ đưa ra tại hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh Hà Nam hôm qua (6.8).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, địa phương cần tích cực lắng nghe, đối thoại với nhà đầu tư, đồng hành với doanh nghiệp (DN), kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, loại bỏ các rào cản, khơi thông nguồn vốn. Để làm được vậy, hệ thống thu nhận, phản hồi thông tin phải hiệu quả hơn, dễ tiếp cận hơn với chi phí thấp hơn đối với cả chính quyền và cộng đồng DN.
“Chính phủ cũng sẽ lập một website, qua đó, trực tiếp Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ sẽ cùng các chuyên gia có liên quan thu nhận, lắng nghe, điều chỉnh kịp thời, đem lại hiệu quả thiết thực cho DN, các nhà đầu tư”, Thủ tướng cho biết.
Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, đầu tư nước ngoài là cần thiết nhưng chúng ta cũng phải luôn chú trọng DN trong nước, phải nuôi dưỡng, hỗ trợ như với đầu tư nước ngoài để DN trong nước, dù là công ty tư nhân hay DN nhà nước cũng sẽ cùng nhau hợp tác, cùng nhau lớn mạnh, để đủ năng lực liên kết với DN FDI tham gia vào trong chuỗi giá trị toàn cầu.
"Muốn vậy, chính quyền phải xác định rõ đâu là trách nhiệm của mình, của thị trường để chính quyền không làm những gì thị trường làm tốt, không quyết định, làm thay DN. Cái gì DN, xã hội làm được thì để DN, xã hội làm. Muốn như vậy, cần phải đổi mới quy hoạch, đoạn tuyệt với quy hoạch phi thị trường", Thủ tướng lưu ý.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh Hà Nam Ảnh:  VGP/Quang Hiếu
Trước hàng trăm nhà đầu tư trong và ngoài nước, ông Nguyễn Xuân Đông, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam, cam kết 10 điều về tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư như cung cấp đủ điện 24/24 giờ cho các DN; đảm bảo hạ tầng và cung cấp các dịch vụ thiết yếu tới chân hàng rào DN; giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, trong đó, thời gian cấp giấy chứng nhận đầu tư không quá 3 ngày; giao đất sạch không thu tiền để các DN xây dựng nhà ở cho công nhân... Trong khuôn khổ hội nghị, UBND tỉnh Hà Nam đã ký thỏa thuận hợp tác, biên bản ghi nhớ và trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, chấp thuận đầu tư cho 10 DN với tổng mức đầu tư gần 17.000 tỉ đồng.
Lãnh đạo tỉnh Hà Nam đề nghị Chính phủ có cơ chế hỗ trợ tỉnh kêu gọi các dự án đầu tư vào lĩnh vực chế biến, chế tạo và công nghệ cao về đầu tư tại khu Đại học Nam Cao và khu Trung tâm y tế chất lượng cao Hà Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.