Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thần tốc, quyết liệt, tích cực, hiệu quả hơn nữa trong chống dịch Covid-19

09/05/2021 18:35 GMT+7

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong buổi họp trực tuyến khẩn với các Phó thủ tướng; các Bộ, ngành và lãnh đạo các tỉnh biên giới Tây nam về công tác phòng, chống dịch Covid-19 sáng 9.5.

Sáng 9.5, nhân chuyến làm việc tại An Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì buổi họp trực tuyến khẩn với các Phó thủ tướng, các Bộ, ngành và lãnh đạo 6 tỉnh biên giới Tây Nam giáp Campuchia, để chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chiều 9.5: Thêm 87 ca Covid-19 với 77 ca lây nhiễm cộng đồng rất phức tạp

Diễn biến dịch nhanh, đa nguồn lây, đa ổ dịch

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin, tình hình dịch Covid-19 trong nước đang diễn biến phức tạp. Trong 10 ngày trở lại đây cả nước xuất hiện 257 ca dương tính Covid-19 tại 26 địa phương. Diễn biến dịch khá nhanh, đa nguồn lây, đa ổ dịch với chủng vi rút lần này lây lan nhanh hơn các chủng vi rút lần trước. Trong thời gian ngắn cả nước phát hiện rất nhiều trường hợp nhiễm tại các cơ sở y tế và trong cộng đồng.
Tại Campuchia ngày 8.5 có 538 ca mắc Covid-19, nâng tổng số mắc Covid-19 lên 18.717 ca, nên nguy cơ dịch lây lan sang khu vực biên giới là rất lớn. Ông Nguyễn Thanh Long đề nghị các tỉnh biên giới Tây Nam cần kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch và xem như địa phương mình đang có dịch để nâng mức cảnh giác lên cao nhất. Đồng thời, các tỉnh phải có kế hoạch như có dịch lây lan trong cộng đồng để chuẩn bị trang thiết bị, hậu cần cho việc chống dịch.
Theo ông Nguyễn Thanh Long, chỉ trong 1 tuần qua có 24.000 trường hợp nhập cảnh từ 3 nước Trung Quốc, Lào, Campuchia. Có 551 trường hợp nhập cảnh trái phép (tăng 68 trường hợp so với tuần trước), trong đó Trung Quốc 243 trường hợp, Lào 65 trường hợp, Campuchia 243 trường hợp. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Y tế, đó là con số các lực lượng chức năng bắt được, còn thực tế con số có thể cao hơn.
Đại diện Bộ Quốc phòng cho biết, chỉ từ tháng 4 đến nay, Bộ đã chuyển cho các địa phương cách ly hơn 15.000 người, trong đó hơn 2.000 trường hợp nhập cảnh trái phép. Chỉ riêng ngày 8.5, lực lượng cả nước đã bắt, đưa đi cách ly 22 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Campuchia về Việt Nam.

Ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp (người đứng) thông tin về tình hình chống dịch Covid-19 tại Đồng Tháp tại buổi họp với Thủ tướng Phạm Minh Chính sáng 9.5

Ảnh: Trần Ngọc

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Công an thông tin, vấn đề đáng quan tâm hiện nay là tình trạng lợi dụng chủ trương giải quyết cho phép các chuyên gia, lao động kỹ thuật cao, nhà đầu tư..., một số doanh nghiệp đã thực hiện không đúng quy định, bảo lãnh cho quá nhiều đối tượng nhập cảnh không đúng diện theo quy định vào nước ta và có những vi phạm. Bộ kiến nghị Chính phủ rà soát lại vấn đề này để chỉ đạo chấn chỉnh.
Ông Nguyễn Văn Được, Bí thư Tỉnh ủy Long An cho biết, đối với tình trạng xuất nhập cảnh trái phép được tỉnh kiểm soát tốt. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là tỉnh Long An đã bắt giữ 73 trường hợp người Trung Quốc về biên giới của tỉnh để xuất cảnh trái phép sang Campuchia. Đến nay, địa phương đã tổ chức bàn giao cho phía Trung Quốc 53 người, còn lại 20 người hết thời gian cách ly, nhưng phía Trung Quốc không tiếp nhận.

Phong tỏa chung cư The Legacy ở Hà Nội vì một ca dương tính Covid-19

Hai nguồn lây ở các tỉnh biên giới Tây Nam  

Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị các tỉnh phải kiểm soát chặt công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở các khu công nghiệp, bệnh viện, trường học,…cần phải thực hiện “4 tại chỗ” trong công tác phòng, chống dịch.
Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, tất cả các tỉnh ở ĐBSCL và biên giới Tây Nam chưa có dịch trong cộng đồng theo đúng nghĩa và chưa có thực tiễn chống dịch lây lan trong cộng đồng. Nếu dịch bệnh bung ra trên diện rộng thì các địa phương này sẽ rất lúng túng trong xử lý. Cho nên các tỉnh khu vực này nên có phương án cụ thể, nhất là phải tăng cường năng lực xét nghiệm, tránh trông chờ vào sự hỗ trợ của Viện Pasteur TP.HCM.
“Tôi đề nghị các lãnh đạo tỉnh yêu cầu Sở Y tế báo cáo trường hợp xấu nhất đồng loạt các tỉnh đều bị dịch hết thì phải xử lý như thế nào. Tổ chức người lấy mẫu và xét nghiệm ra sao, cách ly tập trung tại đâu. Tôi lo nhất ở các tỉnh miền Tây là dịch bệnh từ 2 nguồn, cộng đồng lây ra và bên ngoài lây vào”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Tuần tra kiểm soát tuyến biên giới xã Phú Hữu, H.An Phú, tỉnh An Giang

Ảnh: Trần Ngọc

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, dịch bệnh đã lây lan ra 26 tỉnh, nên nguy cơ lây nhiễm trong toàn quốc là rất cao và có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nếu không có sự chủ động, cảnh giác và không có biện pháp ứng phó phù hợp hoặc không huy động cả hệ thống chính trị và huy động sức mạnh toàn dân vào cuộc thì công tác phòng, chống dịch bệnh có thể thất bại.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương trong công tác phòng, chống dịch với tư tưởng chỉ đạo: "thần tốc – thần tốc hơn nữa; quyết liệt – quyết liệt hơn nữa; tích cực – tích cực hơn nữa; hiệu quả - hiệu quả hơn nữa và thành công – thành công hơn nữa". Dứt khoát không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch. Phải phát hiện sớm và truy vết thần tốc, cách ly thật nhanh, điều trị tích cực, bàn giao quản lý sau khi điều trị chặt chẽ và giải quyết dứt điểm các ổ dịch không để phát sinh mới, nhanh chóng ổn định tình hình và tổ chức tốt việc phát triển kinh tế - xã hội.
“Thường trực cấp ủy Đảng các cấp phải quan tâm công tác phòng, chống dịch. Tôi nhắc lại những nơi nào để xảy ra dịch bệnh trên diện rộng, không kiểm soát được, để trì trệ sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế-xã hội mà do nguyên nhân chủ quan, lơ là thì dứt khoát là phải xử lý nghiêm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tại đó”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Đà Nẵng diễn tập bỏ phiếu bầu cử giữa đại dịch Covid-19

Vì lợi ích quốc gia

Thủ tướng cũng yêu cầu, các ngành và địa phương cần tiếp tục kêu gọi toàn dân không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác và cần bình tĩnh không lo sợ trước tình hình dịch, sáng suốt, kiên trì cùng với các cấp, các ngành chống dịch Covid-19 tốt. Mỗi người dân hãy vì mọi người, vì chính mình, vì cộng đồng và vì lợi ích của quốc gia, dân tộc, quan tâm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các lực lượng tăng cường quản lý nhập cảnh,  chống buôn lậu, gian lận qua biên giới. Chuẩn bị kịch bản cho 30.000 ca nhiễm và điều trị trên toàn quốc. Đề xuất khen thưởng, biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu và xử lý nghiêm các trường hợp lơ là, mất cảnh giác để dịch bệnh lây lan, gây ra hậu quả nghiêm trọng. Bộ Y tế khẩn trương việc nhập và tiêm vắc xin, tuyên truyền tránh để người dân lo sợ và hiểu sai về hiệu quả của công tác tiêm vắc xin. Bộ Giao thông Vận tải điều hành thông thương các chuyến bay, các chuyến tàu an toàn, thông suốt không để ách tắc. Đối với Bộ Xây dựng nghiên cứu sử dụng các thiết bị, công nghệ, vật liệu mới vào các công trình xây dựng, nhất là cá công trình y tế để nhanh chóng hoàn thành và đưa vào sử dụng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.