Thủ tướng sẽ xem xét ý kiến về kinh nghiệm phong toả để chống dịch

Chí Hiếu
Chí Hiếu
03/08/2020 18:25 GMT+7

Thủ tướng sẽ nghiên cứu, xem xét ý kiến của Bí thư Thành uỷ TP.HCM về áp dụng kinh nghiệm phong toả của Vũ Hán ( Trung Quốc ), nhưng phải trên nguyên tắc khoanh vùng vừa đủ để vừa dập dịch, vừa phát triển kinh tế .

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Thủ tướng sẽ xem xét, nghiên cứu ý kiến về kinh nghiệm phong toả Vũ Hán (Trung Quốc) mà Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đề xuất, nhưng quan điểm của Thủ tướng là phong toả bán kính vừa đủ để vừa dập dịch, vừa thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Thông tin trên được ông Mai Tiến Dũng chia sẻ khi trả lời câu hỏi của báo chí tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ vào chiều nay, 3.8.

Bản tin Covid-19 ngày 3.8: Những ngày quyết định của cuộc chiến chống dịch

Ông Dũng cho biết thêm, quan điểm chung của Chính phủ, của Thủ tướng là các vùng dịch phải khoanh, dập tắt.
"Tuy nhiên, chúng ta chỉ khoanh vùng với bán kính vừa đủ để vừa dập dịch mà vẫn đảm bảo thông thương, phát triển kinh tế vì đây là kinh nghiệm các nước đang áp dụng. Như vừa qua, việc Thái Bình chỉ khoanh một thôn Bùi khi phát hiện 1 ca nhiễm, chứ không cần phong toả cả xã, cả huyện", ông Dũng nói, đồng thời nhận định, thời gian qua vẫn có địa phương chưa phát hiện ca nhiễm, hoặc có địa phương có ca nhiễm nhưng rõ nguồn là từ Đà Nẵng về nhưng đã phản ứng với "trạng thái cứng quá", ông Dũng nói thêm.
"Phải tính toán làm sao vừa đủ là quan trọng. Bài học Singapore khi khu công nhân 380.000 người có ca nhiễm nhưng họ đã đóng cửa toàn quốc mà phải chi trả hơn 100 tỉ đô la Singapore để giải cứu, trong khi 99% ca lây nhiễm là trong khu ký túc xá của công nhân.
Sau đó, nhiều chuyên gia kinh tế và cả y tế cho rằng, chỉ cần cách ly khu trung tâm ký túc xá là đã giải quyết vấn đề, không cần phong toả toàn quốc", ông Dũng so sánh.
Bày tỏ thêm quan điểm, ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế, nói rằng ý kiến bài học kinh nghiệm Vũ Hán mà Bí thư TP.HCM nêu "sẽ được tiếp thu, nghiên cứu để áp dụng phù hợp tuỳ tình hình".

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam chiều ngày 3.8: Thêm 21 ca bệnh ở Đà Nẵng, Quảng Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.