Chỉ thị mới của Thủ tướng về chống dịch do Ban chỉ đạo đề nghị có gì đáng chú ý?

Vũ Hân
Vũ Hân
03/08/2020 16:32 GMT+7

Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 (Ban chỉ đạo) đã đề nghị Thủ tướng ban hành chỉ thị mới về phòng, chống dịch , trong đó chỉ đạo chủ tịch UBND các địa phương yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Vì sao truy tìm F0 tại Đà Nẵng là bất khả thi?

Theo cập nhật của quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, có thể tóm tắt những điểm nổi bật của đợt dịch Covid-19 mới này như sau:
Số trường hợp mắc gia tăng và lây nhiễm rất nhanh trong cộng đồng. Tốc độ gia tăng lây nhiễm rất cao so với hồi tháng 4.
Dịch bệnh ở Đà Nẵng xuất hiện từ tháng 7 và đã qua 4 - 5 chu kỳ lây nhiễm, 2 thời điểm có thể bùng phát dịch là từ ngày 5 - 8.7 và ngày 16 - 20.7.
Đà Nẵng có thể có nhiều nguồn lây và nhiều trường hợp phát bệnh khác nhau đang ở ngoài cộng đồng, vì vậy, việc truy vết F0 là không khả thi. Ngoài ra, do đã trải qua 4 - 5 chu kỳ lây nhiễm, nên khả năng lây nhiễm tại cộng đồng là khá cao.
Có 6 trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng mà ngành y tế và chính quyền Đà Nẵng đã cố gắng điều tra nhưng không tìm thấy mối liên quan với các ổ dịch tại 3 bệnh viện. Như vậy, dự báo có những ổ dịch trong cộng đồng đã tồn tại và tiếp tục có thể lây nhiễm.
Thời gian qua là cao điểm mùa du lịch, cả 63 tỉnh, thành trên cả nước đều có người đến Đà Nẵng, trong đó tập trung vào Quảng Nam, Hà Nội và TP.HCM, nên nguy cơ xuất hiện các trường hợp mắc ở địa phương là rất cao.
Hiện tại, có thể nhận định nguồn lây nhiễm chính là tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng với hệ số lây nhiễm từ 6 - 10, cao hơn 5 lần hệ số lây nhiễm của vụ dịch Bạch Mai (hệ số lây nhiễm 1,8 - 2,2).

Hệ số lây nhiễm Covid-19 tại Đà Nẵng cao gấp 5 lần ổ dịch Bạch Mai

Với sự xuất hiện của chủng virus không có trước đây ở Việt Nam, làm tăng khả năng lây nhiễm, nên dự báo dịch sẽ tiếp tục gia tăng và lây lan ở một số địa phương trên cả nước. Dự báo sẽ có thêm trường hợp tử vong do nhiều bệnh nhân có bệnh lý nền rất nặng.
Dịch rất phức tạp và khó lường, đe dọa sức khỏe, tính mạng con người và kinh tế - xã hội của đất nước.

Các địa phương yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà

Trong bối cảnh này, Ban chỉ đạo đã kiến nghị Thủ tướng ban hành chỉ thị mới về phòng chống dịch trong thời điểm hiện nay, với các nội dung chính:
Yêu cầu chủ tịch các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống dịch; yêu cầu người dân đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, khuyến cáo thường xuyên rửa tay với xà phòng và dung dịch sát khuẩn; hạn chế đi lại ở khu vực đông người, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc và hạn chế tụ tập đông người.
Tổ chức xét nghiệm nhanh những trường hợp nghi nhiễm, có biểu hiện ho, sốt viêm đường hô hấp trong cộng đồng.

Binh chủng Hóa học phun sát khuẩn khắp các tuyến phố Đà Nẵng chống Covid-19

Trên tinh thần đảm bảo an toàn, ngăn ngừa dịch bệnh, xem xét trao thẩm quyền việc tạm dừng các lễ hội, các nghi lễ tôn giáo tập trung đông người, tạm đình chỉ các cơ sở hoạt động kinh doanh không thiết yếu, khu vui chơi, giải trí, cơ sở làm đẹp, karaoke, mát xa, quán bar, vũ trường và các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác trên địa bàn.
Các cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ phải thực hiện các biện pháp an toàn, phòng chống dịch như trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khi khách đến, bố trí đầy đủ phương tiện để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và đảm bảo khoảng cách khi tiếp xúc.
Nhà máy, cơ sở sản xuất tiếp tục hoạt động phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho công nhân, người lao động, thường xuyên cập nhật các phương án phòng chống dịch trên địa bàn, đảm bảo cơ sở sản xuất liên tục đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.
Chỉ đạo nâng cao năng lực của các cơ sở cách ly hiện có, có phương án huy động các cơ sở lưu trú, trường học, địa điểm công cộng làm khu cách ly, bảo đảm sẵn sàng cách ly nếu có trường hợp nghi nhiễm trên địa bàn.
Cấp ủy, chính quyền cơ sở quyết định việc tổ chức các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế - xã hội thực sự cần thiết, đảm bảo an toàn chống dịch như đeo khẩu trang, khử trùng tay, đảm bảo giãn cách giám sát y tế…
“Vụ dịch của Đà Nẵng là một vụ dịch hết sức phức tạp. Chúng tôi đã tung một lực lượng chưa có trong tiền lệ của ngành y tế trong hoạt động phòng chống dịch, rất nhiều chuyên gia, sinh viên, giáo viên ngành y hỗ trợ Đà Nẵng, cố gắng dập tắt sớm vùng dịch Đà Nẵng", quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nói thêm.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 3.8: Thêm một ca mắc mới ở Quảng Ngãi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.