Thủ tướng: 'Tạm ngừng cấp visa cho khách du lịch Trung Quốc'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
30/01/2020 22:34 GMT+7

Thủ tướng yêu cầu ngừng cấp visa cho khách du lịch Trung Quốc và không khuyến khích giao thương buôn bán qua cửa khẩu với Trung Quốc lúc này.

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh khi chủ trì cuộc họp chiều nay, 30.1, tại trụ sở Chính phủ triển khai nhiệm vụ sau tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và bàn biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra.

Thêm 3 người Việt Nam mắc virus corona gây bệnh viêm phổi Vũ Hán

Dự họp còn có 5 phó thủ tướng và hầu hết các bộ trưởng, trưởng ngành.
Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng dẫn dự báo về việc dịch sẽ bùng phát cuối tuần này, đầu tuần tới và xu hướng đi về phía Nam là rõ nét, đồng thời nhấn mạnh: “Bùng phát dịch do viêm phổi Vũ Hán là rất nghiêm trọng, nhanh ở phạm vi toàn cầu. Do đó phải đề cao cảnh giác, tránh nguy cơ lây nhiễm trên diện rộng”.
Nhắc lại các bộ, ngành, địa phương cần quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch vừa được lập và Bộ Y tế phải có các kịch bản ứng phó, với những phương án cụ thể.
“Cần cấm hẳn đi lại đường mòn lối mở. Dừng đưa người Việt Nam qua Trung Quốc lao động và ngược lại. Ngừng các hoạt động đưa tour tuyến du lịch qua lại. Ngành hàng không không đưa, đón máy bay các điểm có dịch đến Việt Nam và ngược lại. Ngừng cấp visa cho khách du lịch Trung Quốc. Không khuyến khích giao thuơng buôn bán cửa khẩu lúc này”, Thủ tướng chỉ đạo.
Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu cần có biện pháp kiểm soát y tế tại các cửa khẩu cũng như theo dõi sát sao sức khỏe công dân, lưu học sinh, khách du lịch từ Trung Quốc đã nhập cảnh vào Việt Nam.

Kiểm soát chặt, phòng chống dịch viêm hô hấp cấp do virus corona tại sân bay Tân Sơn Nhất

Trước đó, tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cập nhật, đến 17 giờ 30 ngày 30.1, số người mắc nCoV trên thế giới là 7.822 trường hợp, 170 tử vong. Đáng chú ý, tại Việt Nam đã phát hiện 5 trường hợp nhiễm nCoV là , trong đó có 2 công dân Trung Quốc (1 người đã khỏi) và đã có 3 công dân VN nhiễm bệnh - đều là người từ Vũ Hán (Trung Quốc) trở về.
“Một ca đang được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa; 2 trường hợp còn lại đang cách ly và điều trị tại cơ sở 2 của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư tại huyện Đông Anh, Hà Nội”, ông Tuyên nói.
Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương bình - Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, số lao động Việt Nam qua lại biên giới Trung Quốc khoảng 90.000 người và số lao động Trung Quốc làm việc ở Việt Nam là hơn 29.000 người.
Trong đó, đã có một số địa phương có người Trung Quốc về nước ăn tết rồi quay trở lại Việt Nam, song chưa có báo cáo số lao động trở lại cụ thể từ các địa phương. Do đó, ông Dung kiến nghị hạn chế giao dịch qua lại biên giới, cả đường mòn lẫn qua các cửa khẩu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.