Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép với nỗ lực rất lớn

27/06/2021 06:34 GMT+7

Đề cập về các nhiệm vụ, giải pháp, Thủ tướng nêu rõ, trước hết phải thống nhất nhận thức rằng việc thực hiện mục tiêu kép là rất khó khăn nhưng không thể không làm, không có lựa chọn nào tốt hơn.

Chiều 26.6 tại TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp trực tuyến với TP.HCM và các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía nam để kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh, đưa ra các giải pháp nhằm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, phát triển kinh tế, đảm bảo đời sống người dân.

Sáng 27.6: TP.HCM thêm 40 ca Covid-19, ghi nhận tổng cộng 3.375 bệnh nhân

Cơ bản tình hình dịch trên cả nước đang được kiểm soát

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết trong thời gian tới, TP.HCM sẽ tiếp tục quyết liệt triển khai đồng bộ các biện pháp để sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, đồng thời thực hiện các chính sách đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động, công nhân, doanh nghiệp... bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Phấn đấu đến cuối năm nay, 70% người dân TP.HCM được tiêm vắc xin phòng Covid-19. TP.HCM xây dựng 4 kịch bản tăng trưởng cho cả năm 2021, cao nhất là 6,05% và thấp nhất là 3,24%.

Đề nghị doanh nghiệp có phương án sản xuất an toàn

Sáng 26.6, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đã thăm Công ty TNHH Nissei Electric Vietnam, doanh nghiệp Nhật Bản chuyên sản xuất dây cáp điện tại Khu chế xuất Linh Trung 1 (TP.Thủ Đức). Thủ tướng đánh giá cao các giải pháp phòng chống dịch mà công ty áp dụng như chia ca sản xuất, giảm lượng người tập trung. Trong trường hợp dịch bệnh phức tạp hơn, Thủ tướng đề nghị công ty nghiên cứu phương thức vừa cách ly công nhân, người lao động tại chỗ, vừa duy trì sản xuất, kinh doanh.
Kiểm tra thực tế và làm việc tại khu cách ly Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM (nơi đang cách ly y tế phòng dịch cho khoảng 5.000 người), Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt khu cách ly, khu phong tỏa, không để lây nhiễm chéo.
Trong khi đó, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng về cơ bản tình hình dịch trên cả nước đang được kiểm soát. Về tình hình dịch bệnh tại TP.HCM, ông Đam cho rằng: “Nếu chỉ nghe báo cáo về số lượng ca nhiễm lớn thì có thể thấy tình hình TP nóng lên, nhưng phân tích trên dữ liệu cho thấy ngoài số ca lây nhiễm trong khu vực cách ly, thì xu hướng lây nhiễm bên ngoài cộng đồng bắt đầu giảm. Chỉ thị 10 của TP.HCM đã đúng hướng, còn có nơi, có lúc chưa thực hiện nghiêm thì chúng ta phải siết lại”.
Ông Đam cũng lưu ý bài học ở một số nước đã tiêm vắc xin cho 50% dân số nhưng dịch vẫn có thể bùng phát, vì vậy dù đã có vắc xin phòng Covid-19, chúng ta vẫn phải coi như chưa có vắc xin trong các biện pháp phòng chống dịch.

Bản tin Covid-19 ngày 26.6: Dốc toàn lực chặn đứng dịch bệnh “leo thang”

Mục tiêu kép: Khó khăn nhưng không thể không làm

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ TP.HCM và 7 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía nam (Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang) chiếm 20% dân số, 45% GDP, 40% thu ngân sách của cả nước, là trung tâm giao dịch quốc tế lớn nhất. Đến nay, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp tại TP.HCM, tác động tới các tỉnh xung quanh.
Theo Thủ tướng, ngoài nguyên nhân khách quan là chủng vi rút mới mạnh hơn, lây lan nhanh hơn, còn nguyên nhân chủ quan khiến VN có đa nguồn lây, đa ổ dịch, đa chuỗi lây nhiễm. Đó là tâm lý lơ là, chủ quan, mất cảnh giác khi chưa có dịch và khi dịch đã đi qua.
Trong bối cảnh tiếp tục phòng chống dịch bệnh, việc phát triển kinh tế gặp nhiều trở ngại, đời sống người lao động, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, buôn bán hàng rong, vỉa hè đang gặp rất nhiều khó khăn. Một số doanh nghiệp bị đình đốn trong sản xuất kinh doanh và cung ứng vật tư, hàng hóa. Các khu công nghiệp, khu chế xuất, các chuỗi cung ứng dễ bị tác động, thậm chí đứt gãy nếu không có giải pháp hiệu quả... Tuy nhiên, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm cao, hành động quyết liệt. Nhờ đó, chúng ta vẫn đang thực hiện được mục tiêu kép dù chưa ngăn chặn triệt để được dịch bệnh.
Thủ tướng cho rằng với hơn 10 triệu dân, hoạt động giao thương hết sức sôi động, TP.HCM không tránh khỏi lây lan dịch bệnh và khó kiểm soát hơn so với các tỉnh khác. “Cái khó của TP.HCM như vậy, nên việc kiểm soát được tình hình như hiện nay là nỗ lực rất lớn”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Cũng theo Thủ tướng, cần tiếp tục thực hiện mục tiêu kép với nỗ lực rất lớn. Dự báo thời gian tới, dịch bệnh có thể tiếp tục diễn biến phức tạp hơn, có yếu tố khó lường, chưa kiểm soát hết; sản xuất kinh doanh có thể gặp khó khăn hơn do tác động từ các biện pháp phòng chống dịch. Vì vậy tuyệt đối không được chủ quan, lơ là.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép, TP.HCM và 7 tỉnh phải tập trung ngăn chặn, đẩy lùi, dập tắt đợt dịch này càng sớm, càng hiệu quả càng tốt; không để ai thiếu ăn, thiếu mặc... Thủ tướng lưu ý, TP.HCM phải phân tích kỹ hơn, xác định rõ nguồn lây nhiễm trong khu cách ly, trong cộng đồng để đưa ra giải pháp phù hợp.
Đề cập về các nhiệm vụ, giải pháp, Thủ tướng nêu rõ, trước hết phải thống nhất nhận thức rằng việc thực hiện mục tiêu kép là rất khó khăn nhưng không thể không làm, không có lựa chọn nào tốt hơn. Chống được dịch để thúc đẩy sản xuất kinh doanh, sản xuất kinh doanh được mới có nguồn lực để chống dịch tốt hơn, theo Thủ tướng.
Thủ tướng cũng lưu ý TP.HCM và các địa phương tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia an toàn, hiệu quả, giảm phiền hà cho thí sinh và người dân...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.