‘Tiểu thương tự chơi hụi với nhau, đến khi vỡ hụi mới báo phường’

06/11/2019 18:33 GMT+7

Lãnh đạo P.Đa Kao (Q.1, TP.HCM) cho rằng luật quy định chơi hụi phải báo phường nhưng các tiểu thương chợ Đa Kao tự chơi với nhau, đến khi vỡ hụi mới trình báo công an phường.

Ngày 6.11, lãnh đạo UBND P.Đa Kao (Q.1, TP.HCM) cho biết đã nắm được tình hình vụ vỡ hụi ở chợ Đa Kao. Hiện Công an P.Đa Kao đang thu thập hồ sơ ban đầu gửi về Công an Q.1 xin ý kiến chỉ đạo theo thẩm quyền.
Trong sáng cùng ngày, bà Trịnh Thị Thùy Trâm (ngụ Q.1) được các tiểu thương ủy quyền làm đại diện đã đến Công an P.Đa Kao trình báo, gửi đơn tố cáo bà Nguyễn Thị Lành (ngụ P.17, Q.Bình Thạnh) giật hụi rồi bỏ trốn. Tổng số tiền mà các tiểu thương tố cáo khoảng 1,4 tỉ đồng nhưng theo bà Trâm, số tiền thực tế chắc chắn lớn hơn nhiều do một số tiểu thương sợ gia đình biết chuyện.
“Chúng tôi đề nghị bà Lành ra làm việc với tiểu thương về lộ trình trả nợ. Nếu bà Lành vẫn trốn biệt tích, tiểu thương đề nghị công an thu thập hồ sơ và truy tìm chủ hụi”, bà Trâm nói với Thanh Niên.

Bà Lê Thị Thu, bán thịt heo tham gia 5 đường dây hụi của bà Lành với tổng số tiền nợ khoảng 385 triệu đồng

Nghị định 19 năm 2019 của Chính phủ về họ, hụi, biêu phường có hiệu lực từ 5.4 quy định chủ hụi phải thông báo bằng văn bản cho UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú về việc tổ chức dây hụi có giá trị từ 100 triệu đồng hoặc từ 2 dây hụi trở lên.
Tuy nhiên, lãnh đạo UBND P.Đa Kao cho biết từ khi Nghị định 19 có hiệu lực, phường chưa nhận bất kỳ thông báo của chủ đường dây hụi nào, điều này khiến việc quản lý các đường dây hụi gặp nhiều khó khăn. Ngay cả đường dây hụi ở chợ Đa Kao, tiểu thương chơi với nhau nhưng không báo với phường, đến khi vỡ hụi thì tiểu thương mới làm đơn tố cáo gửi công an.
Từ nhiều năm qua, bà Lành tổ chức nhiều đường dây hụi gồm: hụi heo (cuối năm hốt), hụi kỳ (nửa tháng) và hụi tháng cho các tiểu thương chợ Đa Kao tham gia. Đến ngày 22.10 vừa qua, tiểu thương liên hệ bà Lành để hốt hụi nhưng không gặp được người phụ nữ này, tìm đến nhà riêng thì biết được căn nhà đã bán từ 2 năm trước.
Trong số các tiểu thương, bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy (bán thịt bò) chơi hụi với bà Lành lâu nhất (từ năm 2003). Trong 10 tháng đầu năm, chủ sạp thịt bò đưa hơn 200 triệu cho bà Lành để chờ hốt chót kiếm lời. Tính luôn cả số tiền hụi các năm trước, bà Thúy bị giật trong vụ vỡ hụi chợ Đa Kao hơn 680 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.