Tin dịch Covid-19 hôm nay 30.1 tại TP.HCM: Không khai báo y tế bị phạt nặng

Duy Tính
Duy Tính
30/01/2021 15:34 GMT+7

Tình hình Covid-19 hôm nay 30.1 tại TP.HCM chỉ mới phát hiện một ca bệnh xâm nhập từ Hải Dương, TP.HCM vẫn trong tầm kiểm soát tốt.

Trưa ngày 30.1, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) tiếp tục ban hành hướng dẫn tạm thời thực hiện biện pháp cách ly phòng Covid-19 hôm nay và theo dõi sức khỏe đối với trường hợp đến từ Hải Dương và Quảng Ninh.

Bệnh nhân Covid-19 mới phát hiện ở TP.HCM đã đi đâu, gặp ai?

Cụ thể như sau:

Hướng dẫn của HCDC.

Người ở lại TP.HCM ăn tết không được tụ tập đông người ca hát đề phòng Covid-19

Phạt từ 10-20 triệu đồng, thậm chí xử lý hình sự

Theo HCDC, người dân tự giác, khẩn trương ra khai báo y tế phòng Covid-19 . Nếu mắc bệnh mà trước đó không khai báo y tế, thì sẽ bị xử phạt nghiêm hành vi để lây lan dịch bệnh vì không khai báo y tế
Khoản 3, Điều 7, Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế quy định phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
(a) Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A;
(b) cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A;
(c) cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.
Mặc khác, Nghị định 117 cũng nêu rõ, khi vi phạm điểm c, khoản 3, Điều 7 thì người có thẩm quyền đang thụ lý vụ việc phải chuyển hồ sơ vụ vi phạm cho cơ quan tiến hành tố tụng hình sự có thẩm quyền để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 62 của luật Xử lý vi phạm hành chính. Trường hợp cơ quan tiến hành tố tụng hình sự có quyết định không khởi tố vụ án hình sự theo quy định của pháp luật về tố tụng hình sự thì cơ quan tiến hành tố tụng trả lại hồ sơ vụ việc cho người có thẩm quyền xử phạt đã chuyển hồ sơ đến theo quy định tại khoản 3 Điều 62 của luật Xử lý vi phạm hành chính để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 117.

Người nghèo TP.HCM nơm nớp lo âu vì Covid-19 quay lại

Tình hình Covid-19 hôm nay theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan là đến giờ này, có thể khẳng định TP.HCM chưa có dịch bệnh mà chỉ có nguy cơ dịch bệnh phát sinh từ bên ngoài xâm nhập vào, chưa cần phải thực hiện các biện pháp phức tạp, căng thẳng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.