Tin tức mới nhất về Covid-19 hôm nay 10.5: TP.HCM phát hiện 3 thuyền viên nhiễm Covid-19

Duy Tính
Duy Tính
10/05/2021 10:53 GMT+7

Tin tức mới nhất về Covid-19 hôm nay, HCDC đã đề ra các giải pháp phòng chống Covid -19 trên tàu thuyền, hải cảng, trong đó có giải pháp tiêm vắc xin Covid-19 cho người bắt buộc phải lên tàu.

Tin tức mới nhất về Covid-19 hôm nay 10.5, theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), vào ngày 6.5, TP.HCM ghi nhận tàu MD-SUN trở về từ Philippines neo đậu tại phao số 5, Phước Long, H.Nhà Bè có 3 trong tổng số 19 thuyền viên trên tàu mắc Covid-19.

Sáng 10.5: Hà Nội lại thêm 8 ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng, xuất hiện ổ dịch mới

Cách ly tập trung 74 người liên quan

Để kiểm soát nguy cơ lây nhiễm Covid-19, TP.HCM đã cách ly tất cả thuyền viên và kiểm tra những người làm việc liên quan đến tàu. TP.HCM đã tiến hành cách ly tập trung 74 trường hợp liên quan, tất cả đều có xét nghiệm lần 1 âm tính với Covid-19.
Bên cạnh đó, những người được phép làm việc liên quan (bao gồm lên tàu và không lên tàu) đang được truy vết. Các cơ quan chức năng cũng đang điều tra thêm trong quá trình neo đậu, có thuyền viên nào lên bờ bất hợp pháp hoặc có trường hợp nào xuống tàu hoặc tiếp cận tàu bất hợp pháp. Việc này nhằm truy vết đầy đủ, không bỏ sót bất cứ trường hợp nào có tiếp xúc với thuyền viên trên tàu.
Theo HCDC, thời gian qua, đã có một số trường hợp thuyền viên mắc Covid-19 nhưng chưa có trường hợp nào lây nhiễm ra cộng đồng.

Trưa 10.5: Thêm 31 ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng, trong đó Hà Nội 21 ca

10 giải pháp phòng chống Covid-19 trên tàu thuyền

HCDC đã đề xuất 10 giải pháp triển khai trong giai đoạn hiện nay.
  1. Theo đó, điều chuyển một số lượng vắc xin Covid-19 để tiêm phòng cho các nhân viên bắt buộc phải lên tàu và có tiếp xúc với thuyền viên như hoa tiêu, nhân viên điều độ.
  2. Tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng hộ bắt buộc cho nhân viên, người lao động phải lên tàu làm việc, đảm bảo thực hành đúng hướng dẫn của ngành y tế. Tổ chức tập huấn và tập huấn lại các quy trình phòng bệnh tại bến cảng.
  3. Kiểm soát thật chặt việc khai báo y tế cho người vào làm việc, nhất là người có xuống tàu.
  4. Tăng cường các biện pháp giám sát bằng camera trong quá trình tàu neo đậu tại cảng, tại phao để giám sát việc lên xuống tàu.
  5. Tăng cường các biện pháp giám sát an ninh, nhất là không để xảy ra tình trạng xuống tàu hoặc lên bờ bất hợp pháp. Vì đây chính là nguy cơ lớn nhất có thể làm lây nhiễm bệnh (nếu có) từ trên tàu lên đất liền.
  6. Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm giám sát định kỳ đối tượng có nguy cơ để sớm phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh không có triệu chứng, can thiệp kịp thời, không để bùng phát dịch bệnh.
  7. Triển khai hoạt động xét nghiệm thuyền viên, nhất là tàu đến từ các quốc gia nguy cơ hoặc có nhiều hoạt động nguy cơ trong quá trình neo đậu.
  8. Xây dựng bảng tiêu chí an toàn phòng chống dịch để đánh giá các bến cảng, phao. Các đơn vị bến cảng, phao phải thường xuyên đánh giá bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch Covid-19. Các bến cảng, phao không đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch, không đảm bảo an toàn đề xuất không được tiếp nhận các tàu quốc tế neo đậu.
  9. Tiếp tục thực hiện truyền thông và yêu cầu các công ty, nhân viên, công nhân làm việc tại cảng cam kết tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của bến cảng, phao; chịu các hình thức xử lý theo quy định nếu vi phạm.
  10. Yêu cầu tàu vào neo đậu, thuyền viên trên tàu cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo yêu cầu của bến cảng, phao. Xử lý nghiêm nếu vi phạm.

Liên quan đến các tin tức Covid-19 mới nhất, theo HCDC, khi tình hình dịch bệnh tăng cao ở các nước trên thế giới, nguy cơ xâm nhập bệnh từ đường hàng không, đường bộ, hàng hải cũng tăng theo. Trong đó, nguy cơ từ đường hàng hải là không hề nhỏ, do việc quản lý, kiểm soát các phương tiện trên nước, nhất là tàu neo đậu ngoài phao gặp nhiều trở ngại.

Theo các chuyên gia, việc kiểm soát, tiếp cận với tàu neo đậu ngoài phao, người xuống tàu bất hợp pháp và thuyền viên lên bờ bất hợp pháp, là vô cùng khó khăn do điều kiện làm việc trên biển, trên sông nước khác xa với quản lý trên bờ.

Theo HCDC, các trường hợp này, hiểu theo một cách nào đó chính là những trường hợp “xuất, nhập cảnh trái phép”. Do đó, bên cạnh việc thực hiện các biện pháp kiểm tra, giám sát, truyền thông cho thuyền viên và người dân hiểu, chấp hành phải được làm thường xuyên, thì việc xử lý, chế tài nặng cần được thực hiện nghiêm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.