Cách ly tập trung 74 người liên quan
10 giải pháp phòng chống Covid-19 trên tàu thuyền
- Theo đó, điều chuyển một số lượng vắc xin Covid-19 để tiêm phòng cho các nhân viên bắt buộc phải lên tàu và có tiếp xúc với thuyền viên như hoa tiêu, nhân viên điều độ.
- Tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng hộ bắt buộc cho nhân viên, người lao động phải lên tàu làm việc, đảm bảo thực hành đúng hướng dẫn của ngành y tế. Tổ chức tập huấn và tập huấn lại các quy trình phòng bệnh tại bến cảng.
- Kiểm soát thật chặt việc khai báo y tế cho người vào làm việc, nhất là người có xuống tàu.
- Tăng cường các biện pháp giám sát bằng camera trong quá trình tàu neo đậu tại cảng, tại phao để giám sát việc lên xuống tàu.
- Tăng cường các biện pháp giám sát an ninh, nhất là không để xảy ra tình trạng xuống tàu hoặc lên bờ bất hợp pháp. Vì đây chính là nguy cơ lớn nhất có thể làm lây nhiễm bệnh (nếu có) từ trên tàu lên đất liền.
- Tiến hành lấy mẫu xét nghiệm giám sát định kỳ đối tượng có nguy cơ để sớm phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh không có triệu chứng, can thiệp kịp thời, không để bùng phát dịch bệnh.
- Triển khai hoạt động xét nghiệm thuyền viên, nhất là tàu đến từ các quốc gia nguy cơ hoặc có nhiều hoạt động nguy cơ trong quá trình neo đậu.
- Xây dựng bảng tiêu chí an toàn phòng chống dịch để đánh giá các bến cảng, phao. Các đơn vị bến cảng, phao phải thường xuyên đánh giá bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch Covid-19. Các bến cảng, phao không đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch, không đảm bảo an toàn đề xuất không được tiếp nhận các tàu quốc tế neo đậu.
- Tiếp tục thực hiện truyền thông và yêu cầu các công ty, nhân viên, công nhân làm việc tại cảng cam kết tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của bến cảng, phao; chịu các hình thức xử lý theo quy định nếu vi phạm.
- Yêu cầu tàu vào neo đậu, thuyền viên trên tàu cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo yêu cầu của bến cảng, phao. Xử lý nghiêm nếu vi phạm.
Liên quan đến các tin tức Covid-19 mới nhất, theo HCDC, khi tình hình dịch bệnh tăng cao ở các nước trên thế giới, nguy cơ xâm nhập bệnh từ đường hàng không, đường bộ, hàng hải cũng tăng theo. Trong đó, nguy cơ từ đường hàng hải là không hề nhỏ, do việc quản lý, kiểm soát các phương tiện trên nước, nhất là tàu neo đậu ngoài phao gặp nhiều trở ngại. Theo các chuyên gia, việc kiểm soát, tiếp cận với tàu neo đậu ngoài phao, người xuống tàu bất hợp pháp và thuyền viên lên bờ bất hợp pháp, là vô cùng khó khăn do điều kiện làm việc trên biển, trên sông nước khác xa với quản lý trên bờ. Theo HCDC, các trường hợp này, hiểu theo một cách nào đó chính là những trường hợp “xuất, nhập cảnh trái phép”. Do đó, bên cạnh việc thực hiện các biện pháp kiểm tra, giám sát, truyền thông cho thuyền viên và người dân hiểu, chấp hành phải được làm thường xuyên, thì việc xử lý, chế tài nặng cần được thực hiện nghiêm. |
Bình luận (0)