Tòa trả hồ sơ vụ 'hưởng lợi 2,6 tỉ đồng từ mua bán thận'

Phan Thương
Phan Thương
19/01/2021 13:20 GMT+7

HĐXX nhận định một số lời khai thể hiện các bị cáo bán thận vào năm 2017, trước thời điểm bộ luật hình sự hiện hành có hiệu lực, nên cần trả hồ sơ làm rõ.

Người bán thận làm môi giới mua bán thận

Sau một buổi xét hỏi, trưa 19.1.2021, HĐXX TAND TP.HCM quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án “mua bán bộ phận cơ thể người" là thận, đối 8 bị cáo: Tôn Nữ Thị Huyền (45 tuổi), Đào Đức Hai Việt, Hoàng Đức Tùng, Phạm Quang Cảnh, Huỳnh Linh Tâm, Nguyễn Minh Tâm, Đào Quang Hưng và Huỳnh Kim Ngân.
Theo HĐXX, có một số lời khai thể hiện các bị cáo bán thận vào năm 2017, trước thời điểm bộ luật Hình sự hiện hành có hiệu lực pháp luật và các lý do khác nên tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2018.
Các bị cáo bị đưa ra xét xử với khung hình phạt từ 12 năm - 20 năm tù hoặc tù chung thân, thuộc trường hợp có tính chất chuyên nghiệp và phạm tội đối với 6 người trở lên.

Các bị cáo tại tòa

Ảnh: PHAN THƯƠNG

Theo cáo trạng, từ tháng 4.2017 - 21.1.2019, bị cáo Tôn Nữ Thị Huyền đã tìm kiếm được 100 người có nhu cầu bán thận đưa đi làm các xét nghiệm. Trong đó, Huyền đã đưa 37 người bán thận sang Campuchia thực hiện phẫu thuật ghép thận. Số nạn nhân còn lại do chưa tìm được người ghép thận phù hợp nên Huyền chưa tổ chức đưa sang Campuchia.
Cụ thể, năm 2009, Tôn Nữ Thị Huyền đi Trung Quốc ghép thận nên quen biết với Đoàn Thành Nhân (người Việt Nam sống tại Campuchia, chưa rõ lai lịch). Cuối năm 2016, khi Huyền sang Campuchia thì được Nhân giao việc mua bán thận với một bác sĩ tên Trần (người Singapore, làm việc tại Bệnh viện Quân đội ở Phnom Penh, Campuchia). Trần nói Huyền về Việt Nam tìm người có nhu cầu bán thận, đưa sang Campuchia ghép thận cho người có nhu cầu với giá từ 15.000 USD - 17.000 USD/quả thận.
Tháng 7.2017, khi Đào Đức Hai Việt sang Campuchia bán thận cho Huyền nên cả hai quen biết nhau và cùng về Việt Nam tổ chức mua bán thận. Theo đó, Việt lên mạng xã hội tìm kiếm người có nhu cầu bán thận và đưa đi làm các xét nghiệm rồi chuyển cho Huyền.
Ngoài ra, bị cáo Đào Quang Hưng khi sang Campuchia bán thận thì quen biết Huyền, Việt. Và Hưng môi giới các bị cáo còn lại và một số người khác bán thận cho Huyền. Sau khi bán thận, những bị cáo này đều tham gia tìm kiếm những người có nhu cầu bán thận tại Việt Nam để môi giới cho Huyền.

Hưởng lợi gần 2,6 tỉ đồng từ môi giới mua bán thận

Đối với những người bán thận, khi về Việt Nam, Huyền trả khoảng 210 triệu đồng/người. Còn các đối tượng môi giới, tìm kiếm người bán thận, Huyền trả công 25 triệu đồng/người. Những bị cáo đưa người có nhu cầu bán thận đi xét nghiệm được Huyền trả công từ 1 - 3 triệu đồng.
Cáo trạng thể hiện, quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Huyền hưởng lợi từ việc mua bán thận là gần 2,6 tỉ đồng. Đào Đức Hai Việt môi giới cho Huyền 40 người bán thận, trong đó 8 người cắt ghép thận thành công, thu lợi 230 triệu đồng. Hưng môi giới 20 người bán thận, trong đó 15 người cắt ghép thận thành công, thu lợi 280 triệu đồng. Tùng môi giới 8 người bán thận, thu lợi 150 triệu đồng. Tâm môi giới 15 người, thu lợi 200 triệu đồng.
Ngoài ra, Ngân giúp Huyền đưa 50 người bán thận đi làm các xét nghiệm, thu lợi 100 triệu đồng. Cảnh giúp Huyền đưa 8 người bán thận đi làm xác xét nghiệm, thu lợi 8 triệu đồng, và Nguyễn Minh Tâm đưa 5 người bán thận đi làm các xét nghiệm, thu lợi 3 triệu đồng. 

Cắt 1 quả thận, tổn hại sức khỏe từ 45% - 69%

Trong 37 người bán thận đã ghép cho người khác, Cơ quan điều tra đã xác định được 22 người. Kết luật giám định tỷ lệ thương tật của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an và Trung tâm Pháp y Sở Y tế TP.HCM nêu, sau khi cắt 1 quả thận, những người bán thận bị tổn hại sức khỏe từ 45% - 69%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.