Trưởng phòng CSGT tỉnh Đồng Nai bị kiện: Kháng cáo lên tòa cấp cao tại TP.HCM

Phan Thương
Phan Thương
18/01/2021 15:50 GMT+7

Sau khi tòa sơ thẩm bác yêu cầu khởi kiện đối với Trưởng phòng CSGT tỉnh Đồng Nai, ông K. đã kháng cáo lên TAND và Viện KSND cấp cao tại TP.HCM.

Tòa bác yêu cầu khởi kiện

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 15.1 vừa qua, người bị kiện là Trưởng phòng CSGT tỉnh Đồng Nai có đơn xin xét xử vắng mặt (lần 2) nên HĐXX đã xét xử vắng mặt người bị kiện theo luật định.
Sau khi nghe ông H.M.K (59 tuổi, giảng viên đại học, ngụ TP.HCM) trình bày và tranh luận, đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai phát biểu quan điểm, HĐXX TAND tỉnh Đồng Nai đã không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông K.
Theo HĐXX, việc lập biên bản vi phạm hành chính và quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phòng CSGT có sai sót nhưng không làm thay đổi bản chất về việc ông K. có vi phạm tốc độ. Bởi, bên người bị kiện đã cung cấp được chứng cứ thể hiện rõ ông K. có vi phạm tốc độ tối đa cho phép.
Sau khi tòa sơ thẩm bác yêu cầu khởi kiện đối với Trưởng phòng CSGT tỉnh Đồng Nai, ông K. đã kháng cáo lên TAND và Viện KSND cấp cao tại TP.HCM.

Người bị xử phạt khởi kiện CSGT

Trước đó, tiến sĩ H.M.K khởi kiện Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai, yêu cầu TAND tỉnh Đồng Nai tuyên hủy quyết định xử phạt hành chính phạt tiền 5,5 triệu đồng đối với ông, về lỗi vi phạm tốc độ khi tham gia giao thông.
Đơn khởi kiện của ông H.M.K trình bày, sáng 22.11.2019, ông lái ô tô từ TP.HCM về hướng Lâm Đồng, khi đến đoạn đường thuộc địa bàn xã Phú Cường, H.Thống Nhất (Đồng Nai) thì bị Tổ kiểm tra giao thông thuộc Đội 2, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai cho dừng xe và lập biên bản vi phạm hành chính với lỗi vượt quá tốc độ giới hạn.
Ông K. đề nghị Đội 2 cung cấp chứng cứ chứng minh lỗi vi phạm của ông. Tuy nhiên, tại thời điểm vi phạm, và sau này, khi ông K. lên đóng phạt 5,5 triệu đồng thì Đội 2, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai chỉ đưa ra hình ảnh trắng đen, thể hiện biển số xe ô tô của ông, không thể hiện thông tin ông vi phạm tốc độ 71/50 km/giờ, như trong Quyết định xử phạt vi phạm hành chính nêu.
Sau đó ông K. khiếu nại đối với quyết định xử phạt hành chính do lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai ký ban hành ngày 27.11.2019.
Đến tháng 1.2020, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai có quyết định giải quyết đơn khiếu nại của ông. Theo đó, giữ nguyên biên bản vi phạm hành chính và quyết định xử phạt vi phạm hành chính về tiền đối với ông K.; đính chính nội dung xử phạt bổ sung về tước GPLX hạng B1 thời hạn 2 tháng, từ ngày 27.11.2019 đến này 27.1.2020, thay vì tước 2 tháng hạng bằng tích hợp A2 + B1 như quyết định xử phạt đã nêu.
Không đồng ý, ông K. khởi kiện yêu cầu hủy quyết định xử phạt hành chính, hủy một phần quyết định giải quyết khiếu nại, buộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai bồi thường thiệt hại về vật chất và tinh thần cho ông, tương đương hơn 42 triệu đồng, do bằng lái xe bị thu giữ. Đồng thời, hoàn trả khoản tiền ông đã nộp phạt là 5,5 triệu đồng.
Theo Biên bản xử phạt hành chính liên quan đến vụ kiện của ông K. (ngày 22.11.2019), nội dung biên bản thể hiện ông K. có quyền giải trình trực tiếp hoặc bằng văn bản đến ông Đặng Thế Trung, Trưởng phòng CSGT (PC08) Công an Đồng Nai.
Như Thanh Niên đã đưa tin, thời điểm tháng 4.2020, thượng tá Đặng Thế Trung đã bị cắt chức Trưởng phòng CSGT Đồng Nai.
Trước đó thượng tá Đặng Thế Trung đã bị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Ðồng Nai cách hết chức vụ trong Đảng. Thượng tá Đặng Thế Trung chịu trách nhiệm về một số vi phạm trong lĩnh vực được phân công liên quan đến xử lý sai quy trình một số vụ án; quản lý vũ khí quân dụng tại đơn vị; bán đấu giá tang vật vi phạm hành chính... trong thời gian giữ chức vụ.

Sửa chữa tài liệu?

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vào ngày 15.1 vừa qua, ông K. trình bày, theo điểm b khoản 1 Điều 3 luật Xử lý vi phạm hành chính về nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính, thì người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh lỗi vi phạm hành chính; cá nhân, tổ chức bị xử phạt có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng minh mình không vi phạm hành chính.

Nhưng tại thời điểm ông bị lập biên bản và khi nộp phạt tại trụ sở Đội 2 Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai, khi ông đề nghị được chứng minh lỗi vi phạm thì chỉ được cung cấp hình ảnh phía sau xe (thể hiện biển số xe - PV), không thể hiện dấu hiệu nào chứng minh về lỗi vi phạm của ông.
“Quyết định xử phạt vi phạm hành chính được ban hành dựa trên hình ảnh không thể hiện lỗi vi phạm và biên bản VPHC ghi không rõ ràng lỗi, rõ ràng là việc xử phạt hành chính không có căn cứ và không đúng thủ tục nên cần được hủy”, ông K. trình bày tại tòa.

Biên bản vi phạm hành chính do ông K. lưu giữ

Ảnh do ông K. cung cấp

Ngoài ra, tại tòa, ông K. cũng đề nghị HĐXX xác minh, làm rõ hành vi cung cấp tài liệu, chứng cứ không đúng sự thật, có dấu hiệu hiệu sửa chữa của phía Phòng CSGT. 
Cụ thể, theo ông K., biên bản VPHC ngày 22.11.2019 mà Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai cung cấp cho tòa đã sửa chữa ở ký hiệu “cm” thành “km”.
Theo ông K., biên bản VPHC do Phòng CSGT nộp khác với bản gốc ông đang lưu giữ.

Biên bản xử phạt hành chính trong hồ sơ nộp cho TAND tỉnh Đồng Nai

Ảnh do ông K. cung cấp

Tương tự, tại bản sao QĐ giải quyết khiếu nại (lần đầu) và bản sao Báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại của ông H.M.K., trong số tài liệu do Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai cung cấp cho tòa, chi tiết “theo khoản 1 Điều 67 luật Xử lý vi phạm hành chính” đều được sửa thành “Khoản 4, Điều 67 luật Xử lý vi phạm hành chính”. Tại phiên tòa sơ thẩm, ông K. đặt câu hỏi “Liệu hành vi sửa chữa tài liệu, chứng cứ này có được xem là hành vi cung cấp, khai báo gian dối với cơ quan xét xử hay không?”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.