TP.HCM áp dụng Chỉ thị 16: Lãnh đạo thành phố giải đáp hàng loạt thắc mắc

08/07/2021 20:43 GMT+7

Cửa hàng ăn uống dừng hoạt động hoàn toàn, shipper vẫn được nhận giao hàng, các tổ chức từ thiện có thể phát cơm cho người khó khăn... là những vấn đề được lãnh đạo TP.HCM giải đáp khi thực hiện Chỉ thị 16.

Chiều 8.7, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT và triển khai thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng trên địa bàn từ 0 giờ ngày 9.6. Buổi họp báo đã cung cấp trực tiếp nhiều thông tin mà người dân đang thắc mắc.
Các cửa hàng kinh doanh ăn uống có còn được hoạt động hay không?
Ông Đức cho biết trước đây TP.HCM đã dừng hoạt động ăn uống tại chỗ tại các cơ sở kinh doanh, nên nay dừng hoạt động ăn uống mang về thì các cơ sở này phải dừng hoạt động.

Sáng 9.7: Thêm 425 ca Covid-19, TP.HCM có đến 350 ca

TP.HCM dừng hoạt động xe ôm công nghệ và xe ôm truyền thống thì có dừng hoạt động giao hàng hay không?
Ông Đức cho các loại hình vận chuyển hàng hóa bằng ô tô và mô tô giao hàng vẫn được hoạt động, phải tuân thủ các quy định phòng dịch.
Các cửa hàng tạp hóa có được hoạt động hay không?
Ông Đức cho biết các cửa hàng tạp hóa kinh doanh dịch vụ thiết yếu thì vẫn được hoạt động. “Tạp hóa bán đồ thiết yếu cho nhu cầu hằng ngày, hiệu thuốc được duy trì nhưng nếu tạp hóa bán nồi niêu xong chảo thì phải dừng hoạt động trong 2 tuần”, ông Đức dẫn chứng.
Các hoạt động phát cơm từ thiện cho người khó khăn?
Ông Đức cho biết nếu phát cơm từ thiện ngăn nắp, trật tự, giãn cách, không tụ tập thì vẫn được phép duy trì. Trong thời gian giãn cách xã hội thì có rất nhiều ràng buộc, quan trọng nhất vẫn là giãn cách và không đông người. Hoạt động từ thiện thành phố không cấm nhưng phải tuân thủ quy định phòng dịch.

Bản tin Covid-19 ngày 8.7: Cả nước 1.314 ca bệnh, TP.HCM căng thẳng trước giờ thực hiện Chỉ thị 16

Ra vào thành phố có cần điều kiện gì không?
Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết người dân chỉ được ra đường để giải quyết các nhu cầu thiết yếu, nếu không lý giải được mục đích của việc di chuyển thì không được phép.
PV Báo Thanh Niên đặt câu hỏi: Người dân ra đường trong trường hợp nào thì được coi là cần thiết và chính đáng? Cần mang giấy tờ gì để không bị xử phạt? Sẽ bị xử phạt trong trường hợp nào?
Trả lời các câu hỏi này, ông Dương Anh Đức cho biết thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm theo Nghị định 117/2020, áp dụng tương tự như trước đây về điều khoản như không tuân thủ 5K, không đeo khẩu trang. Về thẩm quyền xử phạt gồm có: chủ tịch UBND cấp xã, Chánh thanh tra Sở Y tế, trưởng công an cấp huyện, trưởng phòng công an cấp tỉnh…
Ông Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng phòng CSGT TP.HCM cũng cho biết tinh thần chung là thực hiện giãn cách theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, tổ dân phố - tổ nhân dân cách ly với tổ dân phố - tổ nhân dân, khu phố - ấp cách ly với khu phố - ấp, xã - phường - thị trấn cách ly với xã - phường - thị trấn, quận - huyện và TP.Thủ Đức cách ly với quận - huyện và TP.Thủ Đức.
Bên cạnh đó, nhằm giảm tối thiểu các nguy cơ thì người dân ở trong nhà, chỉ ra đường khi trường hợp cần thiết. UBND TP.HCM cũng yêu cầu tăng cường xử phạt nếu ra ngoài mà không có lý do chính đáng. Ông Bình cho biết đây là trách nhiệm của lực lượng công an bằng các biện pháp nghiệp vụ của ngành công an sẽ kiểm tra, xử phạt.
Công an TP.HCM cũng tổ chức lại 12 chốt kiểm soát, mỗi chốt có sự tham gia của 7 lực lượng: CSGT, thanh tra giao thông, công an phường, cảnh sát quân sự
Tuy nhiên, phần nội dung "người dân cần mang theo giấy tờ gì khi ra ngoài để chứng minh tính cần thiết và chính đáng" chưa nhận được giải đáp.

Người dân xuất trình giấy tờ khi ra vào Q.Gò Vấp trong thời gian giãn cách xã hội hồi đầu tháng 6.2021

Ảnh: ĐỘc Lập

Ngoài ra, ông Đức cho biết theo quy định của Bộ Y tế, người dân từ TP.HCM về các tỉnh khác sẽ bị cách ly 7 ngày. Về hoạt động giao thương, ông Đức thông tin TP.HCM đã có nhiều nỗ lực phối hợp, trao đổi với 7 tỉnh quanh vùng TP.HCM để thống nhất quy trình, hạn chế tối đa ách tắc giao thông, ách tắc hàng hóa để duy trì hoạt động thiết yếu. 
Theo văn bản của UBND Tp.HCM hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 16, ban hành trưa nay (ngày 8.7), các dịch vụ không thiết yếu, xe ôm công nghệ và xe ôm truyền thống, bán đồ ăn uống mang về, các đại lý vé số và bán vé số dạo phải tạm dừng hoạt động. TP.HCM khuyến cáo người dân không ra đường khi không có việc cần thiết, chính quyền cơ sở tăng cường tuần tra, xử phạt hành chính các trường hợp ra đường không có lý do chính đáng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.