TP.HCM đã có 2 ổ dịch Covid-19, lo ngại ổ dịch thứ 3

Duy Tính
Duy Tính
25/03/2020 21:53 GMT+7

Tính đến thời điểm hiện tại TP.HCM đã có 2 ổ dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng ở quận 2, quận 8 và nguy cơ ổ dịch khác tại huyện Bình Chánh.

Ngày 25.3, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh đã có công văn gửi hỏa tốc đến tất cả cơ sở y tế công và tư trên địa bàn TP về việc tuân thủ biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho nhân viên y tế trong 15 ngày tới.
Theo Sở Y tế TP.HCM, hiện TP đã có 34 trường hợp dương tính Covid-19 đã công bố và 6 trường hợp đã dương tính lần 1, đang chờ Bộ Y tế xét nghiệm khẳng định và công bố.
TP cũng đã xuất hiện 2 ổ dịch Covid-19 trong cộng đồng. Ổ dịch Covid-19 thứ nhất là từ những người tham dự sự kiện tôn giáo tại Malaysia (khu dân cư 750 người có đạo ở quận 8).

Cuộc sống ở con hẻm quận 8 gần nơi bệnh nhân thứ 100 thường đi lễ

Ổ dịch Covid-19 thứ 2 là từ những người tham gia trong quán bar Buddha (ca 91 phi công VNA người Anh) đã lây lan cho 10 người cùng dự ở quán bar. Đặc biệt 2 ca dương tính tiếp xúc F2 (tại chung cư cao cấp Masteri, Q.2) là người nước ngoài sống trong cùng chung cư và người Việt Nam là người thân  (cư ngụ tại khu dân cư quận Tân Phú) của người phục vụ bàn ở quán bar.
Ngoài ra, gần đây có 1 nguồn lây từ những người đi dự đám tang tại một gia đình có người thân là Việt kiều về nước ngày 10.3 bị nhiễm bệnh dẫn đến cách ly nhiều nhân viên y tế ở Bệnh viện huyện Bình Chánh (53 người mà Thanh Niên đã thông tin) và cộng đồng dân cư xung quanh.

Việt Nam có 141 bệnh nhân nhiễm virus corona sau khi thêm 7 ca mới

Tăng cường các biện pháp giám sát chặt chẽ 

Như vậy, theo Sở Y tế,  bệnh Covid-19 đã lây lan trong cộng đồng với nguy cơ rất đáng lo ngại. Nhằm đảm bảo phòng chống nghiêm ngặt, không để lây lan dịch bệnh Covid-19 ngay trong cơ sở y tế, Sở Y tế yêu cầu giám đốc các đơn vị trực thuộc nghiêm túc chấp hành quy định không tập hợp đông người.
Nhân viên y tế và người sống cùng nơi cư trú tuyệt đối không tham dự các sự kiện đông người: đám cưới, đám tang, đám tiệc ở nhà hàng, quán ăn... và hạn chế đến những nơi công cộng, nếu có thì không quá 3 người và giữ khoảng cảnh 2 m, đeo khẩu trang và các biện pháp phòng hộ cá nhân khác.
Nhân viên y tế và người thân trong gia đình không ra ngoài nếu không có việc cấp bách, cần thiết (đi làm, mua thực phẩm, thuốc men...), nếu phải ra ngoài thì áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân như đã nêu trên.
Thường xuyên kiểm tra lại kế hoạch phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở tại đơn vị mình để đảm bảo tránh lây nhiễm trong nhân viên y tế.
Bố trí, sắp xếp lại các khu vực trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và các quy trình hoạt động để đảm bảo không tập trung đông người.
Đồng thời, chỉ tổ chức họp giao ban chuyên môn cần thiết với số lượng dưới 10 người; những người dự họp ngồi cách nhau tối thiểu 2 mét và sử dụng các biệp pháp phòng hộ khác theo quy định của bệnh viện.
Ngoài ra, không tổ chức hội họp khác, ban giám đốc tăng cường họp trực tuyến giữa các khoa, phòng và chỉ đạo trực tiếp công việc đến các khoa, phòng.
Tăng cường các biện pháp giám sát chặt chẽ thân nhân người bệnh đến thăm nuôi, điều tra dịch tễ người bệnh và người thăm nuôi; hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc giữa người bên ngoài với nhân viên y tế và người bệnh trong cơ sở.
Tăng cường các biện pháp giám sát người đến liên hệ công tác, người lao động trong các bộ phận khác của đơn vị (nhân viên vệ sinh, bảo vệ, nhân viên giữ xe...) nhằm phòng chống Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.