TP.HCM: Đội ngũ y tế tới từng gia đình trong 'vùng đỏ' lấy mẫu xét nghiệm

Trần Tiến
Trần Tiến
23/08/2021 18:24 GMT+7

Đội ngũ y tế ở P.7 (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cử lực lượng y tế xuống tận hẻm, tận nhà người dân trong 'vùng đỏ' lấy mẫu xét nghiệm.

Từ sáng 23.8, TP.HCM thực hiện việc siết chặt chống dịch Covid-19 và đưa đưa lực lượng quân đội về địa phương tham gia hỗ trợ trong thời gian tới. Tại nhiều địa phương, công tác lập tổ lưu động, tổ phản ứng nhanh cấp cứu F0 hay tầm soát lấy mẫu tại nhà đã được triển khai đồng bộ.

Người dân trong khu vực vùng đỏ được nhắc nhở lấy mẫu xét nghiệm.

ẢNH: TRẦN TIẾN

Tại P.7, Q.Phú Nhuận (TP.HCM), từ sáng cùng ngày, lãnh đạo phường đã huy động lực lượng “đi chợ thay dân” và túc trực điện thoại kịp thời đến cấp cứu cho các ca F0 gặp vấn đề về sức khỏe. Đến xế chiều khi công tác hậu cần đã cơ bản ngơi việc, bà Nguyễn Huỳnh Hải Đăng, Chủ tịch UBND P.7 (Q.Phú Nhuận) tiếp tục phân công lực lượng y tế đến “vùng đỏ” lấy mẫu xét nghiệm và phát gói an sinh cho người dân.

Đến tận nhà hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở TP.HCM

Chạy lòng vòng như “ma trận” trong các con hẻm nhỏ, chúng tôi đến “vùng đỏ” tại hẻm 62 Nguyễn Lâm nơi có hàng chục F0 đang cách ly tại nhà. Danh sách đã có sẵn, bà Đăng cùng đội ngũ y tế mang theo bàn làm việc và dụng cụ xét nghiệm Covid-19 rồi đọc tên từng hộ dân trong khu phong tỏa ra lấy mẫu theo tuần tự.

Do khu vực vùng đỏ, mỗi lần lấy mẫu sẽ được giới hạn 3 người nhằm đảm bảo khoảng cách.

ẢNH: TRẦN TIẾN

Công tác lấy mẫu liên tục bị ngắt quãng vì phải giải thích cho người dân về công tác chăm lo trong thời gian tới cũng như thắc mắc về tình trạng sức khỏe khi sống trong khu phong tỏa. Khu vực chỉ vài căn hộ nhưng có hơn chục F0 đang sinh sống. Mỗi lượt lấy mẫu có 3 người (ngồi cách nhau 2 m). Sau khi tuần tự lấy mẫu cho từng người, đội ngũ y tế sẽ khử khuẩn khu vực lấy mẫu và tiến hành lượt lấy mẫu mới.

Làm việc kể cả trời mưa

Tâm sự với chúng tôi, một nhân viên y tế cho biết vài ngày trước khu vực này đã lấy mẫu xét nghiệm và còn nhiều F0, tuy nhiên để sàng lọc F0 nên lần này phường tiếp tục xuống lấy mẫu. “Hôm nay chúng tôi lấy 15 mẫu nhưng vẫn còn 7 F0 cũ dương tính tất cả đều được hướng dẫn cách ly tại nhà”, nhân viên y tế nói.

Người dân sẽ được thông báo kết quả nhanh trong khoảng 15 phút sau khi lấy mẫu.

ẢNH: TRẦN TIẾN

Xế chiều, trời đổ mưa nhưng công tác lấy mẫu khu vực “vùng đỏ” vẫn tiếp tục được diễn ra. Để đảm bảo tầm soát Covid-19 toàn phường trong 15 ngày nên công tác cũng được triển khai khẩn trương. Trời mưa, đội ngũ y tế cũng tự thiết kế mái che rồi di chuyển đến trước cửa nhà dân để tiện cho việc lấy mẫu. Công tác lấy mẫu kéo dài đến tận chiều và tầm soát, xác định thêm vài F0 trong khu vực “vùng đỏ”, tất cả trường hợp đều lưu vào dữ liệu để kiểm soát.

Đội ngũ y tế căng bạt chuẩn bị lấy mẫu khi trời mưa.

ẢNH: TRẦN TIẾN

Ông N.M.T (45 tuổi) cho biết gia đình ông có 5 người thì 2 người mắc F0, trong đó có ông. Việc lấy mẫu tầm soát mà lấy trực tiếp tại nhà làm ông yên tâm hơn vì lấy mẫu tập trung phức tạp, nguy cơ cao. “Tôi mới lấy mẫu vài hôm trước nhưng nên lấy mẫu lại để xem tình trạng sức khỏe ra sao. Họ (y tế - PV) tới tận nơi lấy mẫu là chăm lo tốt rồi”, ông T. nói. 

Một số trường hợp F0 trong vùng đỏ được gọi tên để lấy mẫu theo dõi.

ẢNH: TRẦN TIẾN

Bản tin Covid-19 ngày 23.8: Cả nước 10.397 ca mới, TP.HCM ngày đầu tiên trong 2 tuần quyết định

Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Đăng cho biết từ đầu tháng 6 đến nay, phường có hơn 350 F0 trong đó hơn một nửa được hướng dẫn cách ly tại nhà. Phường cũng thông báo địa chỉ tổ phản ứng nhanh đến những F0 để tiện liên lạc khi cần thiết.

Tổ công tác khử khuẩn để di chuyển qua khu vực khác lấy mẫu xét nghiệm.

ẢNH: TRẦN TIẾN

Bà Đăng nói thêm: “Chúng tôi trong sáng nay cũng đi chợ thay dân được hơn 800 suất và sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Việc lấy mẫu cũng sẽ mở rộng theo thứ tự đỏ - cam - vàng - xanh, phường sẽ xuống tận nơi lấy mẫu cho mọi người. Mong bà con đồng hành san sẻ cùng chính quyền địa phương”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.