TP.HCM hủy thu hồi khu ‘đất vàng’ 8 - 12 Lê Duẩn 'không có gì uẩn khúc'

19/12/2018 14:05 GMT+7

'Khu đất 8 - 12 Lê Duẩn đang bị phong tỏa để phục vụ công tác điều tra. Thực tế là như vậy nên không có uẩn khúc gì cả', Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan khẳng định.

Liên quan việc UBND TP.HCM ban hành quyết định thu hồi Quyết định số 5671/QĐ-UBND về thu hồi khu “đất vàng” số 8 - 12 Lê Duẩn, luật sư Nguyễn Thành Công, Giám đốc Công ty Đông Phương Luật, cho rằng UBND TP.HCM ra Quyết định số 5671 (về việc thu hồi) là không có gì sai quy định, căn cứ theo điểm c, khoản 1, điều 64 Luật Đất đai.

[FLYCAM] Khu đất "vàng" 8-12 Lê Duẩn nhìn từ trên cao

Tuy nhiên, cũng liên quan đến khu “đất vàng” trên, Cơ quan CSĐT, Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố 4 bị can và đang mở rộng điều tra. Đối với vấn đề này, luật sư Công phân tích, khi đất nhà nước giao, cho thuê không đúng quy định, không đúng đối tượng, chủ dự án khi được giao, thuê đất nhưng không triển khai dự án theo đúng thời hạn thì UBND TP.HCM ra quyết định thu hồi là hợp lý.

Luật sư Công đánh giá, khu “đất vàng” số 8 - 12 Lê Duẩn không phải là "vật chứng vụ án", mà đây là "tài sản liên quan đến vụ án".

Quá trình giao lô đất vàng có sai phạm, Cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố các đối tượng liên quan để truy trách nhiệm cấp sai lô đất, UBND TP.HCM thu hồi dự án làm mất quyền của đơn vị đang quản lý dự án này, còn "đất vàng" thì vẫn còn nguyên đó, đợi khi vụ án kết thúc, các cơ quan chứng minh có sai phạm, có tội phạm tương ứng thì TP.HCM mới được thu hồi, đấu giá. Giờ đang giai đoạn tố tụng, bắt buộc phải tuân thủ quy định của tố tụng hình sự”, luật sư Công nói.

Luật sư Công phân tích thêm, hiện CQĐT đang điều tra vụ án, đang chứng minh hành vi phạm tội, vì vậy các bị can bị bắt giữ hiện nay cũng chưa phải tội phạm, hành vi của họ chưa chắc là sai cho đến khi có bản án có hiệu lực xác định đúng sai. Lúc đó mới xử lý tài sản liên quan đến vụ án là khu "đất vàng" nói trên.

Khu 'đất vàng' diện tích hơn 4.896 m2 số 8 - 12 Lê Duẩn có lợi thế đặc biệt về thương mại ẢNH: VŨ DƯƠNG

Ngày 19.12, trả lời Thanh Niên, ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng kiêm người phát ngôn UBND TP.HCM, cho biết về căn cứ thu hồi, TP.HCM dựa vào quy định của luật Đất đai đang có hiệu lực.

Tuy nhiên, do đang giai đoạn tố tụng, điều tra mở rộng và theo đề nghị của Cơ quan CSĐT Bộ Công an, TP.HCM có sự điều chỉnh kịp thời, hủy quyết định thu hồi để chờ kết quả cuối cùng, và khi có kết quả sẽ tiếp tục xử lý theo quy định pháp luật, thu hồi và bán đấu giá. 

Ông Võ Văn Hoan khẳng định việc hủy quyết định thu hồi không có nghĩa là nhà nước không kiểm soát quyền tài sản liên quan đến khu "đất vàng" số 8 - 12 Lê Duẩn.

"Khu đất 8 - 12 Lê Duẩn đang bị phong tỏa để phục vụ công tác điều tra. Thực tế là như vậy nên không có uẩn khúc gì cả", ông Hoan khẳng định.

Trước đó, vào ngày 11.12 vừa qua, UBND TP.HCM ban hành quyết định thu hồi quyết định số 5671/QĐ-UBND về thu hồi khu "đất vàng" số 8 - 12 Lê Duẩn. Nội dung quyết định số 5671 nêu rõ lý do thu hồi theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai, là đất được giao, cho thuê không đúng đối tượng theo kết luận thanh tra số 645 ngày 4.5.2018 của Thanh tra Chính phủ, được Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến kết luận tại thông báo số 249 ngày 18.7.2018 của Văn phòng Chính phủ.

Quyết định số 5671 của UBND TP.HCM giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện. Đồng thời yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư Lavenue có trách nhiệm bàn giao khu đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy tờ pháp lý khác có liên quan đến quyền sử dụng đất cho Trung tâm phát triển quỹ đất của TP.HCM quản lý theo quy định pháp luật.
Khu “đất vàng” số 8 - 12 Lê Duẩn đang được trao quyền sở hữu cho Công ty CP đầu tư Lavenue (gọi tắt là Lavenue) với các cổ đông, tỷ lệ sở hữu cổ phần thực tế đã góp: Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM tỷ lệ 20% (tương đương 155 tỉ đồng vốn góp); Công ty TNHH đầu tư Kido tỷ lệ 50% (tương đương hơn 387 tỉ đồng); Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm tỷ lệ 30% (tương đương 232 tỉ đồng).
Lavenue ban đầu do Công ty Quản lý kinh doanh nhà TP.HCM và 4 công ty thuộc Bộ Công thương sáng lập, nhưng qua các phi vụ chuyển nhượng trái quy định pháp luật, các cổ đông nhà nước này cũng đã “chuyển” quyền chi phối, quyền đầu tư phát triển dự án vào tay các cổ đông tư nhân.
Qua các đợt thanh tra, Thanh tra TP.HCM và Thanh tra Chính phủ đều có kiến nghị thu hồi, thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định (ước sẽ thu về ngân sách trên 2.000 tỉ đồng, chỉ tạm tính giá khoảng trên 400 triệu đồng/m2).
Liên quan trực tiếp đến sai phạm trong công tác quản lý đối với khu “đất vàng” số 8 - 12 Lê Duẩn, ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM; ông Nguyễn Hoài Nam (53 tuổi, Bí thư Quận ủy Q.2, nguyên Trưởng phòng Quản lý sử dụng đất Sở TN-MT TP.HCM), Đào Anh Kiệt (61 tuổi, nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP.HCM) và Trương Văn Út (48 tuổi, Phó trưởng phòng Quản lý đất Sở TN-MT TP.HCM) bị khởi tố cùng về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.