TP.HCM khắc phục tình trạng F0 chậm nhận được túi thuốc an sinh

29/08/2021 22:28 GMT+7

Trước phản ánh của các ca F0 về việc chậm nhận được túi thuốc an sinh, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu chuyển ngay xuống các phường, chuẩn bị thêm túi thuốc cho các F0 phát sinh.

Chiều 29.8, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó trưởng ban Chỉ đạo quốc gia Phòng, chống Covid-19 cùng Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ đã cùng lãnh đạo TP.HCM đánh giá lại những việc đã làm sau 7 ngày tăng cường giãn cách xã hội và thảo luận các biện pháp triển khai tiếp trong thời gian tới.

"Thiếu thuốc một giờ có thể ảnh hưởng tính mạng người dân"

Tại cuộc họp, thượng tướng Võ Minh Lương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết bản thân rất nóng ruột về việc bảo đảm túi thuốc cho F0 đang cách ly, điều trị tại nhà, nhất là khi những ngày qua thành phố tăng cường xét nghiệm diện rộng, nên số lượng F0 được phát hiện rất lớn.
“Chúng tôi rất lo lắng. Nếu thiếu ăn một hai bữa còn chịu được, chứ thiếu thuốc một giờ sẽ có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người dân”, thượng tướng Võ Minh Lương nhìn nhận.
Trao đổi về việc này, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam cho biết, ngành y tế thành phố đã chuẩn bị 150.000 túi thuốc an sinh hỗ trợ điều trị cho F0, hiện đã phát 42.000 túi.

Một ca F0 điều trị tại nhà nhận túi thuốc an sinh từ Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Q.10 cấp

Nguyên Vũ

Trong khi đó, trung tướng Nguyễn Văn Nam, Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP.HCM cho hay ngày hôm qua (28.8) khi đi xuống tận nhà F0 thì nhiều người nói chưa có thuốc. Lãnh đạo Bộ Tư lệnh TP.HCM khẳng định sẵn sàng điều lực lượng để hỗ trợ ngành y tế đưa thuốc nhanh xuống cho y tế địa phương, thậm chí đến tận các phường để phát nhanh cho các F0.
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị Sở Y tế chuyển ngay thuốc điều trị xuống các phường theo nguyên tắc số lượng thuốc cấp phải nhiều hơn số lượng F0 được ghi nhận trên địa bàn; đồng thời có cơ số thuốc dự trữ nhất định tại các trạm y tế, để kịp thời cấp ngay cho những F0 mới phát hiện.
Cũng tại cuộc họp, Tổ công tác đề nghị TP.HCM có văn bản chỉ đạo công khai số điện thoại của tổ dân phố, lãnh đạo xã, phường để tất cả người dân được biết, gọi điện liên hệ khi cần hỗ trợ về y tế, lương thực, thực phẩm…
Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết thành phố sẽ tăng cường kiểm tra việc cấp thuốc, phát túi an sinh cho người dân. Từ 28.8, nhiều tổ công tác của thành phố xuống tận phường, xã, thị trấn hỗ trợ, nắm bắt tình hình, giám sát việc thực hiện công tác chăm lo cho F0 cách ly, điều trị tại nhà, chăm lo an sinh xã hội cho bà con.

Covid-19 sáng 30/8: 435.132 ca nhiễm, 219.802 ca khỏi | NanoCovax chưa được cấp phép

Huy động F0 khỏi bệnh tham gia chống dịch

Cũng tại cuộc họp, Tổ công tác và lãnh đạo TPHCM đã thảo luận và thống nhất về sự cần thiết phải huy động thêm những F0 đã khỏi bệnh, đủ sức khỏe hỗ trợ phòng chống dịch ở những công việc phù hợp. Từ đầu năm đến nay, TP.HCM đã điều trị khỏi bệnh cho hơn 100.000 trường hợp mắc Covid-19.
Khi bước sang tuần thứ hai của đợt giãn cách, nhiều hộ dân đã bắt đầu hết nguồn lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu dự trữ, số lượng đơn mua hàng đi chợ hộ đang tăng nhanh. Tuy nhiên, nhiều gia đình phải chờ đợi 2 - 3 ngày mới nhận được hàng, thậm chí một siêu thị đã ngừng nhận đơn mua hàng của người dân.

TP.HCM đã tính đến phương án huy động F0 khỏi bệnh tham gia phòng chống dịch

Ngọc Dương

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết thành phố đang có kế hoạch huy động thêm khoảng 20.000 nhân viên siêu thị, cho phép lực lượng giao hàng công nghệ (shipper) hoạt động tại các quận, huyện vùng đỏ và TP.Thủ Đức, để đáp ứng nhu cầu mua hàng của người dân.
Theo phương án được TP.HCM thống nhất với Bộ Y tế, shipper hoạt động phải đáp ứng yêu cầu tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin; shipper hoạt động ở các quận, huyện “vùng đỏ” thì xét nghiệm hằng ngày, shipper hoạt động ở “vùng xanh” thì xét nghiệm 2 ngày/lần.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý với phương án xét nghiệm nêu trên nhằm bảo đảm an toàn cho đội ngũ shipper, cần coi đây là lực lượng tham gia chống dịch. “Thành phố đề nghị tăng thêm bao nhiêu người không quan trọng bằng việc phải có phương án kiểm soát, sử dụng lực lượng shipper chuyên nghiệp một cách an toàn”, ông Đam nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.