TP.HCM không hạ thấp tiêu chí sản xuất an toàn đối với doanh nghiệp

21/07/2021 18:37 GMT+7

Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM khẳng định trong thời điểm hiện nay, an toàn phòng chống dịch là trên hết nên tất cả các đơn vị, doanh nghiệp phải tuân thủ quy định của ngành y tế mới được sản xuất.

Chiều 21.7, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM tổ chức họp báo định kỳ thông tin các biện pháp ứng phó dịch bệnh trong 2 ngày qua và một số vấn đề phát sinh.
Liên quan đến tình hình các doanh nghiệp sản xuất an toàn theo 2 phương án: 3 tại chỗ, 1 cung đường – 2 điểm đến, ông Phạm Thanh Trực, Phó trưởng Ban Quản lý các Khu chế xuất, khu công nghiệp TPHCM (Hepza) cho biết ngay khi TP.HCM có chủ trương, Hepza đã nhận 618 hồ sơ đăng ký của các doanh nghiệp vừa sản xuất vừa đảm bảo an toàn theo các tiêu chí 3 tại chỗ, 2 điểm đến 1 cung đường.
Hepza đã phối hợp với Sở Y tế, công an và chính quyền địa phương thẩm định; đến ngày 21.7 có 479/1.412 doanh nghiệp trong các KCX-KCN được kiểm tra. Trong số này chỉ cho phép 414 doanh nghiệp được hoạt động, 65 doanh nghiệp không đủ điều kiện an toàn để hoạt động.

Ngày 21.7: TP.HCM thêm 3.556 ca Covid-19 trong 24 giờ

Ông Trực cho biết trong quá trình triển khai các phương án sản xuất an toàn, nhiều người lao động ban đầu đồng thuận nhưng vài ngày sau thấy điều kiện ở lại trong doanh nghiệp khó khăn hơn nên đăng ký không tham gia nữa và muốn ra ngoài.

Một doanh nghiệp hoạt động theo phương án sản xuất 3 tại chỗ

Ảnh: T.L

Hepza đã yêu cầu nếu người lao động muốn ra ngoài, hoặc doanh nghiệp muốn bổ sung lao động từ bên ngoài vào để thay thế cũng phải đảm bảo quy định an toàn về y tế. Một tình huống khác phát sinh là chủ doanh nghiệp không thực hiện cùng ăn, cùng ở với người lao động; vấn đề này đã được Hepza chấn chỉnh.

TP.HCM khởi động chiến dịch tiêm gần 1 triệu liều vắc xin Covid-19

Tại buổi họp báo, PV Thanh Niên đặt câu hỏi về 15 khu đất trống, nhà xưởng dự kiến làm khu nhà ở tạm thời cho công nhân. Trả lời câu hỏi này, ông Trực cho biết Hepza sẵn sàng chuẩn bị nhưng thời gian gấp, và một số đối tác nước ngoài không đồng ý cho công nhân ở lại trong lều trại nên chưa thể triển khai.
Đối với câu hỏi có hạ thấp các tiêu chí để giúp doanh nghiệp hoạt động hay không, ông Trực khẳng định trong thời điểm hiện nay, an toàn phòng chống dịch là trên hết nên Hepza quán triệt tất cả các đơn vị phải tuân thủ quy định của ngành y tế.
Trong quá trình triển khai, Hepza phối hợp với HCDC và quận huyện tổ chức lấy mẫu tầm soát định kỳ và phát hiện có một số doanh nghiệp phát sinh ca dương tính, sau đó xử lý theo quy định của ngành y tế. Ông Trực cho biết tính từ ngày 15.7 đến nay, số ca phát hiện trong khu công nghiệp, khu chế xuất giảm so với trước, bình quận 30 ca/ngày, tất cả đều được xử lý triệt để.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.