TP.HCM lập 62 chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19

04/04/2020 07:21 GMT+7

TP.HCM sẽ triển khai 62 chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 , gồm 16 chốt trạm chính và 46 chốt trạm phụ.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 chiều tối 3.4, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TP.HCM sẽ triển khai 62 chốt kiểm soát dịch bệnh, bao gồm 16 chốt trạm chính và 46 chốt trạm phụ.

Theo chân bác sĩ khám bệnh tại nhà cho người già trong đại dịch Covid-19

Ông Phong khẳng định “đây không phải là phong tỏa thành phố” và việc lập chốt nhằm tuyên truyền tới người dân các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Công an TP.HCM được giao nhiệm vụ mở đợt cao điểm phòng chống tội phạm trong suốt tháng 4.
Đồng thời, 24 quận, huyện tăng cường kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp không mang khẩu trang, tụ tập từ hai người trở lên ở nơi công cộng và người mua xăng dầu về tích trữ.

* Tăng cường xét nghiệm sàng lọc

Sáng cùng ngày, Trung tâm báo chí TP.HCM và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) tổ chức họp báo cung cấp thông tin về công tác cách ly tập trung, xét nghiệm và việc kiểm soát “ổ dịch” ở bar Buddha (Q.2).
Liên quan “ổ dịch” Covid-19 bar Buddha, bác sĩ (BS) Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc HCDC, cho hay dù TP.HCM và Bộ Y tế đã phát đi rất nhiều thông tin, thông báo để người tham gia vào quán bar này khai báo nhanh, khai báo sớm để kiểm soát nguy cơ, tuy nhiên có hơn 50 người khai báo trễ sau 15, 16 ngày; có người thậm chí cố tình không khai báo; có người đợi đủ 14 ngày mới khai báo để được xét nghiệm và không bị cách ly. Tuy nhiên, TP.HCM quyết định cách ly tập trung những người đến khai báo sau 14 ngày (tính từ ngày 14.3 ở quán bar), thời gian cách ly là 14 ngày tiếp theo kể từ ngày vào cách ly tập trung.
Theo BS Dũng, trong giai đoạn tiếp theo, cần sàng lọc cộng đồng để đánh giá nguy cơ, TP.HCM đang tiếp cận xét nghiệm kháng nguyên mới mà WHO công nhận. Test xét nghiệm nhanh này có kết quả 20 phút. Ngoài ra TP.HCM đang chờ nguồn test xét nghiệm kháng thể nhanh từ Bộ Y tế và các nhà tài trợ, dự kiến 100.000 test.

Công bố bệnh nhân 234, 235, 236, 237 nhiễm bệnh Covid-19 ở Việt Nam

Trả lời tại cuộc họp báo về việc nhiều bạn đọc phản ánh với Báo Thanh Niên “dù hoàn thành cách ly tập trung 14 ngày nhưng vẫn không được HCDC cho về”, BS Nguyễn Trí Dũng cho hay thời gian cách ly tập trung theo quy định đối với người nhập cảnh tối thiểu là 14 ngày.
Tuy nhiên, Ban chỉ đạo vẫn yêu cầu xét nghiệm Covid-19 2 lần: lần đầu vào khu cách ly và lần tiếp theo trước khi rời khỏi để đảm bảo khi về với gia đình được an toàn, nguy cơ mắc bệnh gần như là thấp nhất. Sau khi có kết quả lần 2 âm tính mới cho về, và tự giác ở nhà 14 ngày sau khi về nhà.
Ngày 3.4, Sở Y tế TP.HCM cũng có buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp TP về công tác chuẩn bị để sẵn sàng đưa cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu ở Q.9 đi vào hoạt động điều trị Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.