TP.HCM lấy ý kiến thành lập TP.Thủ Đức: Lo phiền phức giấy tờ hành chính

03/10/2020 15:10 GMT+7

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên , tại các điểm bỏ phiếu, người dân đa số đồng tình với việc thành lập TP.Thủ Đức… nhưng vẫn còn băn khoăn về các thủ tục hành chính, lo phiền phức giấy tờ...

Sáng 3.10, các tổ lấy ý kiến cử tri tại 19 phường và 3 quận: 2, 9, Thủ Đức (TP.HCM) đồng loạt phát phiếu lấy ý kiến cử tri về đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021.
Tại các điểm lấy ý kiến cử tri đều có loa thông báo, tuyên truyền, lực lượng công an, tổ dân phố đến hỗ trợ người dân thực hiện việc bỏ phiếu. Về quy trình lấy ý kiến của người dân, được triển khai cụ thể: phường niêm yết danh sách cử tri tại các khu phố, cảnh sách khu vực rà soát và phát phiếu đóng góp ý kiến đến từng hộ dân. Sau cùng, người dân trực tiếp mang phiếu đến bỏ vào thùng phiếu tại trụ sở khu phố. 
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, tại các điểm bỏ phiếu, người dân đa số đồng tình với việc thành lập TP.Thủ Đức… nhưng vẫn còn băn khoăn về các thủ tục hành chính, lo phiền phức giấy tờ... khi đổi sang TP.Thủ Đức.

Nếu thành lập, thành phố phía Đông (thành phố Thủ Đức) trực thuộc TP.HCM sẽ như thế nào?

Kỳ vọng vào sự đổi mới

Ông Nguyễn Trọng Nhân (56 tuổi, người dân ngụ P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức cho biết ông "vui mừng và phấn khởi". Ông Nhân mong muốn đề án thành lập TP.Thủ Đức được vận hành tốt để mang đến nhiều phúc lợi, cải thiện cuộc sống cho người dân, cũng như hoạt động kinh doanh, buôn bán của gia đình ông. 

Người dân bỏ phiếu đóng góp ý kiến tại Khu phố 2, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức

Ảnh: Song Mai

Ông Nguyễn Hoàng Quốc (50 tuổi, ngụ khu phố 2, P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức) cho biết khi hay tin thành lập TP.Thủ Đức ông cũng rất hài lòng và vui mừng.
“Gia đình tôi sống nhờ hoạt động kinh doanh, buôn bán nên mong thời gian tới khi địa phương đón nhận tên gọi mới sẽ đi cùng với đó là sự phát triển để cuộc sống người dân được cải thiện …”, ông Quốc bày tỏ.
Ông Nguyễn Trí Thức, người dân khu phố 2, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) hy vọng việc thành lập TP.Thủ Đức sẽ giúp nâng cao cuộc sống người dân do cơ sở hạ tầng sẽ được đầu tư, các vấn đề về đường ngập, ùn tắc giao thông… được khắc phục.

Vẫn còn băn khoăn

Bên cạnh các kỳ vọng về TP.Thủ Đức, người dân cũng còn nhiều băn khoăn, lo lắng khi đề cập tới công tác giải quyết thủ tục hành chính.
Theo ông Nguyễn Trí Thức (khu phố 2, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức), sau khi thành lập TP.Thủ Đức, chính quyền thành phố mới cần quan tâm ngay đến công tác cải cách thủ tục hành chính để giấy tờ được giải quyết nhanh gọn, tránh bất cập và mất nhiều thời gian. Ông Thức cũng mong muốn chính quyền có thể hỗ trợ người dân để các thủ tục chuyển đổi giấy tờ được thực hiện nhanh chóng nhất.
Anh Bùi Văn Bảy (khu phố 5, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức) cho biết anh nhất trí với đề án xây dựng TP.Thủ Đức, vì nâng lên thành phố sẽ có nhiều điều kiện phát triển kinh tế.
Tuy nhiên, anh Bảy cũng còn băn khoăn về việc đổi mới các giấy tờ, thủ tục hành chính, vì sợ phiền phức: “Tôi đi làm cả ngày, theo giờ hành chính, thời gian không có, nên sợ nhất là những rắc rối trong việc đổi các loại giấy tờ”.
Bà Nguyễn Thị Hải, người dân khu phố 2, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, cũng trăn trở: “Gia đình tôi làm nghề kinh doanh, việc thành lập TP.Thủ Đức sẽ kéo theo nỗi lo liên quan các vấn đề thuế, giá cả gia tăng … ảnh hưởng việc buôn bán”, bà Hải nói.
Thậm chí một người dân sống tại P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức còn cho biết ban đầu mình còn hiểu nhầm là "sắp thành lập một thành phố có tên gọi Thủ Đức trực thuộc Trung ương", nhưng tìm hiểu lại thì mới biết đó là đề án nâng cấp một đơn vị hành chính trực thuộc TP.HCM.
Người dân này cho biết nỗi băn khoăn lớn nhất là trước đây Thủ Đức trước đây quá rộng, gây khó khăn cho công tác quản lý, đã từng tách ra thành 3 quận: 2, 9, Thủ Đức, nay lại tiếp tục gộp lại, lên thành phố, thì những bất cập quản lý từng gặp trước đây có được giải quyết triệt để? 
UBND TP.HCM vừa đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM sớm tổ chức phản biện xã hội đối với đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2019 - 2021 (gọi tắt là đề án) đảm bảo đề án đạt hiệu quả cao nhất khi trình các cấp thẩm quyền xem xét, thẩm định.
Theo dự thảo đề án, TP.HCM sẽ thành lập TP.Thủ Đức trên cơ sở sắp xếp 3 quận 2, 9 và Thủ Đức; đồng thời sắp xếp 19 phường thuộc các quận 2, 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận. Cụ thể, P.An Khánh và P.Thủ Thiêm sáp nhập thành P.Thủ Thiêm; P.Bình Khánh và P.Bình An thành P.An Khánh (Q.2); P.6, P.7 và P.8 thành P.Võ Thị Sáu (Q.3); P.2 và P.5 thành P.2; P.12 và P.13 thành P.13 (Q.4); P.12 và P.15 thành P.12 (Q.5); P.2 và P.3 thành P.2 (Q.10); P.11 và P.12 thành P.11; P.13 và P.14 thành P.13 (Q.Phú Nhuận). Với phương án sắp xếp này, TP giảm từ 24 quận, huyện còn 22 đơn vị hành chính cấp huyện, bao gồm 16 quận, 1 TP và 5 huyện; giảm từ 322 xã, phường, thị trấn xuống còn 312, gồm 249 phường, 58 xã và 5 thị trấn. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.