TP.HCM: Lòng đường vẫn bị 'cát cứ'

03/04/2019 08:57 GMT+7

Hiện trên nhiều tuyến đường ở TP.HCM, tình trạng 'cát cứ' lòng đường lại diễn biến rất phức tạp, việc quản lý thu phí dường như bị thả nổi.

Trước áp lực thiếu hụt trầm trọng chỗ đậu xe, UBND TP.HCM cho thí điểm tổ chức thu phí đậu ô tô tự động qua ứng dụng My Parking trên ĐTDĐ tại 23 tuyến đường đủ điều kiện về hạ tầng giao thông ở Q.1, Q.5.
Đây cũng là một chủ trương lớn của TP.HCM, thực hiện từ ngày 1.8.2018. Tuy nhiên, hiện trên nhiều tuyến, tình trạng "cát cứ" lòng đường lại diễn biến rất phức tạp, việc quản lý thu phí dường như bị thả nổi.
Đường Huyền Trân Công Chúa (Q.1) được dành một phần lòng đường theo chiều lưu thông khoảng gần 1 km, kẻ ô cho ô tô đậu có thu phí tự động qua ứng dụng My Parking.
Trưa 2.4, theo ghi nhận của PV Thanh Niên, trên tuyến đường này có khoảng 20 ô tô đậu. Một tài xế taxi cho hay anh có trả tiền phí 30.000 đồng, nhưng trả bằng tiền mặt cho nhân viên thu phí. Tương tự, một tài xế ô tô khác cũng cho hay đã thanh toán 30.000 đồng phí đậu xe bằng tiền mặt, đưa trực tiếp cho nhân viên thu phí. Khi PV đi tìm nhân viên thu phí để hỏi về vấn đề này, một bảo vệ nhà hàng nằm trên tuyến đường này nói: “Nhân viên thu phí đi ăn trưa rồi”.
Đường Phan Chu Trinh (sát bên chợ Bến Thành, Q.1) cũng tương tự. Hơn 20 xe ô tô đậu kín một phần lòng đường và nhiều tài xế cho hay “chỉ trả 20.000 đồng tiền mặt cho nhân viên thu phí, chứ không thanh toán tự động qua ứng dụng My Parking”.
Tình trạng "cát cứ" nghiêm trọng nhất là đường An Dương Vương, trải dài từ đường Nguyễn Duy Dương (gần chợ An Đông) đến giao lộ Trần Bình Trọng (thuộc P.8 và P.3, Q.5). Đoạn đường này đã gắn biển báo thu phí ô tô dừng đỗ, nhưng thực tế PV ghi nhận nhiều ngày trong tháng 3.2019 không hề thấy bóng dáng nhân viên thu phí. Hàng loạt ô tô đến đây đậu “loạn xạ”. Chủ một số cửa hàng ở mặt tiền còn đặt từ 3 - 4 cột bê tông làm “chướng ngại vật” để ngăn không cho xe “lạ” đậu.
Tại các tuyến đường khác như Lê Hồng Phong (P.4, Q.5), Tản Đà (P.11, Q.5), PV cũng ghi nhận hàng loạt những “chướng ngại vật”, trụ bê tông “cát cứ” dưới lòng đường, mặc dù trước đó ngày 5.11.2018, Báo Thanh Niên từng có bài viết “Cát cứ” nơi đậu ô tô có thu phí!
Trả lời PV Thanh Niên, ông Phạm Quốc Huy, Chủ tịch UBND Q.5, cho biết nhiều tài xế không cài ứng dụng My Parking nên có bất cập trong cách thu. Khi có nhu cầu đậu xe, có những trường hợp “chữa cháy” bằng cách tài xế đưa tiền mặt cho nhân viên thu phí, nhưng nếu đưa như vậy là sai quy định. Theo ông Huy, vấn đề bất cập này đã được Q.5 báo cáo UBND TP và Sở GTVT để có biện pháp tháo gỡ. Theo đó, đề xuất giao cho lực lượng thanh niên xung phong tiến hành tổ chức thu cho thống nhất, và không giao cho nhân viên đô thị ở quận thu như trước đây nữa.
Trong khi đó, ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho rằng để xảy ra tình trạng lộn xộn là trách nhiệm của địa phương. “Trước những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thu phí sử dụng lòng lề đường, Sở đang xin ý kiến chỉ đạo từ UBND, HĐND TP xem xét, chấp nhận một số đề xuất để điều chỉnh, thống nhất lại cách làm”, ông Hưng nói thêm.
Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT), cho biết: “Thu phí tự động qua ứng dụng My Parking là chủ trương của TP.HCM trong việc thực hiện đề án “thành phố thông minh”. Tuy nhiên, bước đầu thực hiện còn có một số bất cập liên quan đến việc cài đặt phổ biến ứng dụng, và Sở đang tập trung chấn chỉnh ngay, chứ không để rơi vào tình cảnh “trống giong cờ mở” rồi bỏ lửng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.