TP.HCM phong tỏa chung cư vì ca Covid-19 nhập cảnh trái phép

29/12/2020 04:58 GMT+7

Chiều tối 28.12, UBND TP.HCM tổ chức cuộc họp khẩn sau khi phát sinh một ca nhiễm Covid-19 là N.Q.H, cư trú tại chung cư Sư Vạn Hạnh (P.9, Q.5), liên quan bệnh nhân 1440.

Cách ly hơn 60 trường hợp F1

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, nhận định nguy cơ lây lan dịch bệnh từ bệnh nhân (BN) 1440 (từ Myanmar qua Thái Lan, Campuchia, nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và về Vĩnh Long) ra cộng đồng là khá thấp, nhưng mối lo từ ca nhiễm N.Q.H (23 tuổi, là BN 1451) vẫn còn nguy cơ cao. Lực lượng y tế đã cách ly hơn 60 trường hợp F1 của ca nhiễm này. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần, lấy mẫu và đưa đi cách ly tập trung; đồng thời ngưng hoạt động các nơi mà BN đi qua và khử trùng theo quy định.

Chung cư Sư Vạn Hạnh những ngày sống trong nỗi lo vì Covid-19

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết liên quan BN 1440 nhập cảnh trái phép, có 4 người về TP.HCM, trong đó có một ca nhiễm Covid-19 là N.Q.H. Đối với 3 người còn lại, có 2 người (ở Q.1 và H.Hóc Môn) âm tính với Covid-19 và một người về Q.9 vẫn chưa xác định được đang ở đâu để lấy mẫu xét nghiệm. “Phải khẩn trương và quyết liệt truy vết đối với trường hợp này”, ông Phong yêu cầu.
Sau khi TP.HCM phát sinh ca nhiễm mới, ông Phong đề nghị các sở ngành phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phòng chống dịch, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng và UBND TP.HCM. Các sở ngành, quận huyện phải luôn “trong tâm thế vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế”, các cơ sở kinh doanh phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.
Ông Phong cho biết trong số 143 ca bệnh ở TP.HCM thì có 141 trường hợp được điều trị khỏi bệnh, 2 ca bệnh còn lại đang điều trị ở Bệnh viện dã chiến Củ Chi, sức khỏe ổn định. Sắp tới sẽ diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần XIII, chuẩn bị đón chào năm mới 2021 và đón Tết Nguyên đán Tân Sửu nên ông Phong yêu cầu phải cảnh giác cao độ bởi “nếu có chuyện gì xảy ra thì ăn tết không có vui đâu”.
Lãnh đạo UBND TP.HCM yêu cầu Sở Y tế đẩy nhanh công tác điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc với ca nhiễm, đồng thời đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, đảm bảo có kết quả trong ngày nhằm giảm áp lực tâm lý cho người có nguy cơ.
Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu chủ tịch UBND các quận huyện quản lý chặt chẽ địa bàn, nắm chắc các trường hợp nhập cảnh và lưu trú tại địa phương. Công an TP kiểm soát các trường hợp tạm trú, nếu phát hiện người nhập cảnh trái phép đến đâu xử lý đến đó.

Xem xét khởi tố vụ án hình sự đối với BN 1440

Chiều 28.12, đại tá Đoàn Minh Lý, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long, cho biết liên quan BN 1440 (L.T.T, 32 tuổi, ngụ xã Nhơn Phú, H.Mang Thít, Vĩnh Long), cơ quan công an sẽ làm rõ lời khai, xác minh lộ trình, đầu mối để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Cũng theo đại tá Lý, cơ quan công an cũng sẽ củng cố hồ sơ, xem xét, nếu đủ định lượng thì tiến hành khởi tố vụ án hình sự điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19, theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo và yêu cầu Công an tỉnh Vĩnh Long căn cứ theo các quy định pháp luật, xử lý nghiêm hành vi vi phạm; đồng thời tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Chiều cùng ngày, ông Trần Hòa Hợp, Chủ tịch UBND H.An Phú (An Giang), cho biết đã xác định M.V.T (30 tuổi, ngụ xã Vĩnh Lộc, H.An Phú) là tài xế ô tô 7 chỗ 67A-157.51 chở BN 1440 và một phụ nữ ngụ tỉnh Đồng Tháp nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam qua khu vực biên giới thuộc xã Khánh Bình, H.An Phú. Sau khi chở 2 người này, tài xế T. tiếp tục lái xe đưa 8 người dân ở H.An Phú đi đám tang và đám cưới ở Sóc Trăng.
Từ thông tin của ngành chức năng An Giang, khi xe anh T. đến địa bàn xã Trường Khánh, H.Long Phú, Sóc Trăng thì bị lực lượng chức năng phát hiện. Phương tiện, tài xế cùng 8 người khách trên xe bị tạm giữ tại Trạm y tế xã Trường Khánh, sau đó chuyển đến khu cách ly tập trung ở H.Long Phú để kiểm tra dịch tễ, lấy mẫu.
Liên quan vụ việc, ông Đoàn Tấn Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, xác nhận đã truy tìm được người phụ nữ đi chung xe với BN 1440 từ Campuchia về VN vào ngày 24.12. Đó là H.N (32 tuổi, ngụ ấp Hòa Khánh, xã Vĩnh Thới, H.Lai Vung, Đồng Tháp). Khoảng 23 giờ ngày 27.12, người này được đưa đi cách ly tại Bệnh viện đa khoa Sa Đéc và lấy mẫu xét nghiệm, hiện sức khỏe ổn định. Những người thân trong gia đình được cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà.

Long An tìm được người chạy xe ôm chở BN 1440

Ngày 28.12, ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, triệu tập cuộc họp thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh này sau khi có thông tin BN 1440 trong quá trình di chuyển có ghé TP.Tân An.
Theo Công an tỉnh Long An, qua trích xuất camera an ninh phát hiện BN 1440 từng xuất hiện tại ngã tư tuyến tránh QL1 (thuộc P.4, TP.Tân An) vào khoảng 6 giờ ngày 24.12. Qua quá trình truy vết đã xác định được 1 người chạy xe ôm chở BN 1440 cùng một phụ nữ từ đầu đường dẫn vào Trạm thu phí Tân An về địa điểm trên tuyến tránh QL1. Hiện Sở Y tế Long An đã xác định thông tin người chạy xe ôm và đang tiếp tục điều tra thêm các trường hợp có tiếp xúc với người này để cách ly.
Chủ tịch UBND tỉnh Long An chỉ đạo các ngành liên quan khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2, F3 của BN 1440 để xử lý y tế theo quy định. Đồng thời xác định chính xác BN 1440 đến Long An bằng lộ trình nào để có hướng xử lý một cách hiệu quả nhất. “Nếu có đủ bằng chứng, tôi đề nghị phải xử lý nghiêm các đối tượng tiếp tay cho việc nhập cảnh trái phép. Lực lượng biên phòng, công an phải huy động nguồn lực cho công tác tuần tra, canh gác các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới, ngăn chặn kịp thời các đối tượng nhập cảnh trái phép vào địa bàn”, ông Nguyễn Văn Út nhấn mạnh.

Nguy cơ dịch lây ra cộng đồng là rất lớn

Chiều 28.12, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (BCĐ) thông báo ghi nhận 10 BN Covid-19 mới, là các ca nhập cảnh. Đó là các BN Covid-19 thứ 1442 - 1451 tại Việt Nam, trong đó các BN 1443 - 1450 nhập cảnh từ Nga, được cách ly ngay sau nhập cảnh tại tỉnh Khánh Hòa. BN 1451 chính là N.Q.H ở Q.5, TP.HCM, hiện được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi, TP.HCM. Theo BCĐ, trong ngày 28.12, có 15 BN Covid-19 được công bố khỏi bệnh. Trong số 1.451 BN Covid-19 ghi nhận tại Việt Nam đến nay, 1.318 ca đã được điều trị khỏi. 17.016 người tiếp xúc gần ca bệnh và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe, phòng dịch Covid-19.
Cùng ngày, Phó trưởng ban thường trực BCĐ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có công điện gửi các bộ: Quốc phòng, Công an và UBND các tỉnh, thành phố. Công điện nêu, đã qua 26 ngày Việt Nam không ghi nhận trường hợp bệnh lây lan trong cộng đồng nhưng dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến rất phức tạp, đặc biệt trong thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, TP.HCM đã ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 nhập cảnh trái phép qua biên giới, được người dân thông báo kịp thời.
Nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào nước ta và lây lan ra cộng đồng là rất lớn nếu không tổ chức quản lý chặt chẽ. Vì vậy, cần tiếp tục quán triệt tinh thần chống dịch với mức độ cảnh giác cao nhất; gắn với trách nhiệm người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị quân đội phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm soát nghiêm, quản lý chặt chẽ khu vực biên giới đường bộ, đường biển, tại các khu vực cửa khẩu, đặc biệt là các đường mòn, lối mở, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các vi phạm về quản lý nhập cảnh, không để các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Tổ chức điều tra, làm rõ sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, đặc biệt là các đường dây đưa người trái phép nhập cảnh vào Việt Nam; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không để xảy ra trường hợp như tại Vĩnh Long và TP.HCM như vừa qua.
Liên Châu 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.