TP.HCM: Yêu cầu xét nghiệm Covid-19 tất cả bệnh nhân nhập viện, kể cả thân nhân

Duy Tính
Duy Tính
01/06/2021 21:33 GMT+7

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu tất cả bệnh viện phải xét nghiệm Covid-19 tất cả bệnh nhân nhập viện và thân nhân bệnh nhân.

Ngày 1.6, Sở Y tế TP.HCM ban hành công văn thông báo gửi bệnh viện công lập và ngoài công lập; Trung tâm Y tế quận, huyện, TP. Thủ Đức; Phòng Y tế quận huyện, TP.Thủ Đức; phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa về việc tăng cường hoạt động phòng chống dịch Covid-19.

Bản tin Covid-19 ngày 1.6: Căng thẳng ổ dịch Truyền giáo Phục Hưng, nóng bỏng chốt phong tỏa Gò Vấp

Theo Sở Y tế, hiện tại, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.HCM diễn biến rất phức tạp, đã có nhiều trường hợp người bệnh mắc Covid-19 đến khám và điều trị tại phòng khám, bệnh viện nhưng chưa được kiểm soát chặt chẽ. Điều này dẫn đến bệnh viện, phòng khám phải tạm ngưng tiếp nhận bệnh nhân ngoại trú.
Để đảm bảo an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế và kiểm soát nguy cơ lây lan mầm bệnh trong các cơ sở khám, chữa bệnh, Sở Y tế đề nghị các bệnh viện, phòng khám thực hiện một số nội dung.
Theo đó, khi người bệnh nhập viện để điều trị trong ngày hoặc điều trị nội trú, bệnh viện phải lấy mẫu xét nghiệm Realtime-PCR cho người bệnh và thân nhân người bệnh để tầm soát SARS-CoV-2. Nguồn kinh phí thực hiện từ quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế, ngân sách nhà nước chi trả đối với các đối tượng còn lại và phần đông chi trả của người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế
Bố trí thêm cổng riêng hoặc lối đi riêng, có bảng thông báo rõ ràng cho những người bệnh chủ động đến khám tầm soát nguy cơ mắc Covid-19 (do họ tự xác định đuợc có yếu tố nguy cơ về triệu chứng, dịch tễ). Cổng và lối đi riêng sẽ giúp người bệnh di chuyển tới buồn khám sàng lọc thuận tiện, nhanh chóng, nhằm hạn chế người bệnh di chuyển nhiều nơi trong cơ sở khám, chữa bệnh.
Trong trường hợp bệnh viện, trung tâm y tế phát hiện người bệnh dương tính với SARS-CoV-2, phải liên hệ các bệnh viện được phân công tiếp nhận điều trị người bệnh Covid-19 để chuyển người bệnh cách ly. Đối với người bệnh hoặc không triệu chứng chuyển Bệnh viện dã chiến Củ Chi. Đối với người bệnh nặng hoặc kèm theo bệnh lý phức tạp, chuyển Bệnh viện Bệnh nhiệt đới. Đối với bệnh nhi, chuyển Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.
Khi cơ sở khám, chữa bệnh phát hiện trường hợp dương tính với SARS- CoV-2 thì phải kích hoạt quy trình xử lý trường hợp dương tính và báo cáo về Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) để khoanh vùng, cách ly và xử lý kịp thời, hạn chế lây nhiễm chéo tại sở khám , chữa bệnh.

Vữa gỡ phong tỏa, Bệnh viện quận Tân Phú phát hiện 2 nhân viên dương tính Covid-19

Sở Y tế đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện, giao Phòng Y tế chịu trách nhiệm phổ biến thần nội dung công văn này đến các phòng khám trên địa bàn và tổ chức giám sát, kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác phòng chống dịch Covid-19 của các phòng khám trên địa bàn quản lý. Trong trường hợp phòng khám không đảm bảo các điều kiện an toàn trong phòng chống dịch, đề xuất Sở Y tế tạm ngưng hoạt động của phòng khám để khắc.
Sở Y tế TP.HCM sẽ tiếp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các phòng khám và xử lý nghiêm nếu có vi phạm; đồng thời kiểm tra, giám sát công tác quản lý của Phòng Y tế đối với các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.