Chuỗi lây nhiễm liên quan nhóm Truyền giáo Phục Hưng 'tấn công' hàng loạt công ty

01/06/2021 09:32 GMT+7

Chuỗi lây nhiễm liên quan nhóm Truyền giáo Phục Hưng 'tấn công' vào các công ty. Có trụ sở công ty bị nhiễm đến 34 người và có trường mầm non nhiễm đến 9 người.

Báo cáo tại cuộc làm việc với Đoàn công tác của Chính phủ do Phó thủ tướng Trương Hòa Bình dẫn đầu, sáng 1.6, GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, ổ dịch Covid-19 liên quan chuỗi lây nhiễm tại nhóm Truyền giáo Phục Hưng từ 27.5 đến 31.5 đã phát hiện 200 ca, bao gồm 11 ca dương tính chưa công bố.

Bộ Nội vụ: "Truyền giáo Phục Hưng không phải Hội thánh, người đứng đầu không phải mục sư"

Theo báo cáo từ Sở Y tế TP.HCM, Q.Gò Vấp có nhiều ca bệnh nhất (52 ca, 7 phường có ca bệnh); Q.12 (23 ca), Q.Bình Thạnh (22 ca), Q.Tân Phú (22 ca, 8/11 phường có ca bệnh), Q.Tân Bình (22 ca). Kết quả giải trình tự gene SARS-CoV-2 của 5 người bệnh đầu tiên trong ổ dịch liên quan nhóm Truyền giáo Phục Hưng  đều thuộc biến chủng Ấn Độ, B.1.6172.
Hiện đã có 20/22 quận huyện có ca bệnh (trừ Q.11 và H.Cần Giờ).
GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh nhận định, các quận trên thuộc nhóm địa phương có dân số và mật độ dân số cao của TP.HCM , là yếu tố nguy cơ cho dịch bệnh tiếp tục lây lan trong cộng đồng nếu không có biện pháp khoanh vùng dập dịch triệt để.

Tại tòa nhà số 1 Hoàng Việt (Q.Tân Bình) có đến 34 ca mắc Covid-19

Ảnh: Độc Lập

Ông Bỉnh thông tin thêm, nhóm Truyền giáo Phục Hưng  có 55 người trực tiếp sinh hoạt, đến nay đã có 40 người mắc Covid-19 (Hội tổ chức họp thành viên 7 ngày/lần), từ đó lây lan ra thêm cho 160 người khác trong cộng đồng dân cư tại TP.HCM thông qua nơi làm việc, tiếp xúc gia đình và bạn bè.
Một số ổ dịch là cơ sở lao động, có nhiều ca bệnh phát sinh từ người trực tiếp sinh hoạt trong nhóm Truyền giáo Phục Hưng :
  • Công ty TNHH đầu tư dịch vụ Thiên Tú FN, số 1 Hoàng Việt, Q.Tân Bình: 34 ca
  • Công ty TNHH phát triển giải pháp tìm nhìn IDS, Q.Tân Phú: 9 ca.
  • Trường mầm non Kid Town, địa chỉ 44 Dương Thị Giang, P.Tân Thới Nhất quận 12: 6 ca
  • Tòa nhà số 30 Đặng Văn Ngữ, Q.Phú Nhuận: 4 ca
  • Công ty Concentrix trong Công viên phần mềm Quang Trung: 4 ca
  • Cửa hàng cà phê Trung Nguyên Legend, 104 Phổ Quang, P.2, Q.Tân Bình và trụ sở Bùi Thị Xuân, Q.1: 5 ca gồm 3 người cùng làm tại cửa hàng và 2 người tại trụ sở.
  • Tòa nhà công ty trên đường Nguyễn Du: 2 ca.

Căng thẳng trong hẻm 57 Điện Biên Phủ vì có 7 ca Covid-19 liên quan nhóm Truyền giáo Phục Hưng

GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh nhận định, ngoài sự lây nhiễm từ sinh hoạt tôn giáo thì nguy cơ lây nhiễm tại ra những nơi làm việc khá cao. Đáng kể là sự lây nhiễm trong các tòa nhà văn phòng, thường là môi trường kín, sử dụng máy lạnh trung tâm.
Về nguy cơ đối với các khu công nghiệp, TP.HCM cũng đã ghi nhận 3 ca bệnh làm việc trong 3 khu công nghiệp là: Khu Công nghiệp Tân Bình, Khu Công nghiệp Tây Bắc Củ Chi, Khu Công nghiệp Vĩnh Lộc - Hóc Môn.
GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin thêm, tối ngày 30.5 có 1 trường hợp được phát hiện dương tính tại Long An, tuy nhiên, đây là nhân viên làm việc ở Công ty Coats Phong Phú (P.Tăng Nhơn Phú B, TP.Thủ Đức) có 1.082 người lao động. Hiện TP.HCM đã xác định F1 là 146 người để cách ly tập trung và xét nghiệm. Số công nhân viên còn lại sẽ được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát. Công ty ngưng hoạt động lúc 22 giờ ngày 30.5 đến thời điểm hiện tại.
Ngoài ra có một số người sinh hoạt tại nhóm Truyền giáo Phục Hưng  cũng làm việc tại các công ty trong khu công nghiệp. Điều này cho thấy nguy cơ dịch bệnh lây lan từ cộng đồng dân cư vào khu công nghiệp hoặc ngược lại thông qua người lao động. Môi trường làm việc và sinh hoạt tập thể tập trung rất đông người trong các khu công nghiệp là điều kiện thuận lợi cho dịch lây lan nhanh và mạnh ra cộng đồng
“Ca bệnh đã xuất hiện tại 20/22 quận huyện trên địa bàn TP.HCM. Với đặc điểm chủng vi rút lây nhanh, mạnh nên nguy cơ dịch tiếp tục lây lan trong TP.HCM là rất cao, do mức độ người dân đi lại và giao lưu, tiếp xúc trong lao động, học tập, sinh hoạt, thậm chí có thể lây lan đến các tỉnh thành lân cận. Ví dụ, liên quan chuỗi lây nhiễm tại nhóm Truyền giáo Phục Hưng , đã có bệnh nhân ở Long An là nhân viên khách sạn Sheraton; một bệnh nhân khác sống ở Bình Dường nhưng lại bị lây nhiễm ở nơi làm việc là Công ty Concentrix thuộc Công viên phần mềm Quang Trung, Công ty Thiên Tú FN (34 người)”, GS.TS Bỉnh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.