Trắng tay sau bão số 5

Cơn bão số 5 để lại thiệt hại nặng nề trên mảnh đất miền Trung, nhiều gia đình thoáng chốc lâm cảnh trắng tay vì nhà cửa tốc mái, đổ sập...

Bỗng dưng không còn chỗ dựa
Cho đến chiều qua 19.9, các lực lượng quân đội, công an, dân quân địa phương ở tỉnh Thừa Thiên-Huế vẫn nỗ lực giúp người dân trên địa bàn khắc phục hậu quả cơn bão số 5. Không chỉ gây ngã đổ hàng loạt cây xanh, hư hỏng hệ thống hạ tầng viễn thông, điện đường và hoa màu, mà theo thống kê bước đầu đã có tới gần 10.000 ngôi nhà bị tốc mái do bão số 5.

Bão số 5 gây thiệt hại nặng nề dọc dải đất miền Trung

“Sách vở của con cũng bị cuốn trôi”

Trận lũ dữ đột ngột, kéo dài trong nhiều giờ từ thượng nguồn sông A Vương đổ về ngày 18.9 đã biến nhiều bản làng ở huyện vùng cao Đông Giang (Quảng Nam) ngập trong biển nước. Lũ qua đi, nhiều nhà cửa ngập đầy bùn đất, mái hiên nhà bị cuốn trôi, rác thải và tài sản nằm la liệt, ngổn ngang.
Ông Arâl Tân (45 tuổi, ở TT.Prao, H.Đông Giang) xót xa: “Chẳng kịp thu dọn đồ đạc, tôi chỉ kịp ôm vợ con chạy thẳng lên ngọn núi sau nhà. Vừa kịp đứng trên ngọn núi, ngoái đầu lại thì thấy nước đã tràn vào nhà. Vài phút sau nước dâng cao lên tận nóc. Tài sản dành dụm bao nhiêu năm nay đều bị trôi theo dòng nước lũ”. Đang ngồi thu dọn lại một số tài sản còn sót lại xong khi nước lũ rút, anh Ating Đó (35 tuổi, ở TT.Prao) buồn bã: “Nước lũ lên nhanh nhưng lại rút khá chậm. Năm học mới đã đến, sách vở của con cái cũng bị cuốn trôi. Chậm mấy phút nữa chắc gia đình tôi cũng sẽ bị nước lũ cuốn luôn”.
Mạnh Cường
Ngôi nhà cấp 4 của bà Lê Thị Mỹ Lan, 48 tuổi, ở thôn Vân Thê thượng (xã Thủy Thanh, TX.Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế) vốn đơn sơ sau khi chồng bà qua đời, nay lại càng thê thảm hơn sau khi bão tàn phá. Toàn bộ mái lợp bị gió bão thổi bay. Mưu sinh với nghề bán bánh dạo để nuôi con, bà Lan giờ chỉ biết trông chờ hàng xóm đến hỗ trợ lợp tạm lại mái nhà, chứ chẳng biết trú ngụ nơi đâu. Bà Lan chỉ là một trong hàng ngàn trường hợp rơi vào cảnh khốn khó sau bão ở Hương Thủy, một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề do bão số 5.

Người dân Huế bàng hoàng sau bão dữ

Trong sáng 19.9, nhiều người dân ở tổ 3, P.Thủy Phương (TX.Hương Thủy) đã đến thăm, động viên mẹ con bà Hồ Thị Hương. Khóc vật vã bên người chồng là ông Nguyễn Viết Thắng (57 tuổi) đang trong tình cảnh bệnh tình quá nặng, bà Hương kể khoảng 10 giờ ngày 18.9, sau khi cơn bão số 5 đi qua, ông Thắng leo lên sửa lại mái hiên bị bão làm hư hại. Chiếc đòn tay bị gãy khiến ông Thắng rơi xuống đất, va phải vật cứng, chấn thương sọ não. Sau khi đi bệnh viện, trải qua cơn phẫu thuật cấp cứu, bệnh viện “trả” người chồng tội nghiệp của bà về nhà trong vô vọng. Nhiều tháng trước ông Thắng cùng con trai đầu qua Lào mở quầy bán, sửa giày dép, nhưng ảnh hưởng dịch Covid-19 nên quay về quê nhà sinh sống. “Bây chừ họa vô đơn chí, 3 người con, đứa còn đi học, đứa chưa có việc làm, tui biết dựa dẫm vào đâu đây”, bà Hương khóc than.
Trắng tay sau bão số 5

Nhà của bà Trần Thị Thao (xã Hải Chánh, H.Hải Lăng, Quảng Trị) bị tốc mái hoàn toàn

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Bòn từng viên gạch vụn

Sau cơn bão đi qua, hai vợ chồng ông Nguyễn Đăng Mậu (đều hơn 80 tuổi, ở xã Điền Hòa, H.Phong Điền, Thừa Thiên-Huế), là hộ nghèo, cứ thẫn thờ nhìn căn nhà rách nát. Con cái của ông Mậu do nghèo khó nên đều đi làm ăn xa. Hai vợ chồng già tích cóp bao nhiêu năm mới xây được căn nhà ba gian để vừa ở vừa thờ tự tổ tiên, nhưng không ngờ chỉ phút chốc nhà lớn thì tốc mái, nhà bếp thì sập đổ. Ông Mậu đi nhặt từng viên gạch đổ vỡ, chất thành đống, rồi nói: “Bòn mót được viên mô tốt viên ấy”. Chính quyền địa phương cùng các đoàn thể đã đến giúp gia đình ông Mậu khắc phục, nhưng trước mắt cũng chỉ che tạm lại mái nhà bị tốc, còn để sửa chữa hoàn chỉnh lại ngôi nhà cho vững chắc như trước là chuyện lực bất tòng tâm đối với vợ chồng ông Mậu.
Ở H.Phong Điền có hơn 2.700 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng, trong đó có khoảng hơn 60 ngôi nhà bị hư hỏng nặng với đa phần là hộ khó khăn. Tại xã Phong Mỹ (H.Phong Điền) có hơn 700 ha cao su đang cho thu hoạch của người dân bỗng chốc gãy rạp, không thể phục hồi. Bao tiền của, công sức của người dân xem như đã tan hoang vì bão.
Trắng tay sau bão số 5

Một trong hàng ngàn ngôi nhà ở TX.Hương Thủy (Thừa Thiên-Huế) bị hư hại nặng do bão số 5

ẢNH: Đ.T

Xót xa cảnh “gà con mất mẹ”

Sáng 19.9, thi thể của chị H.T.N (26 tuổi, trú thôn A Pun, xã Tà Rụt, H.Đakrông, Quảng Trị) đã được tìm thấy trên sông Đakrông, cách vị trí chị N. mất tích khoảng 2 km. Trưa 18.9, khi bão số 5 đổ bộ đất liền, chị N. được chồng chở bằng xe máy qua một chiếc đập tràn ở thôn A Pun, sau khi đi làm rẫy về. Không may nước sông chảy xiết, cuốn hai vợ chồng ra xa, anh Hồ Văn Hích (27 tuổi, chồng chị N.) nắm được cành cây bơi vào bờ nên may mắn thoát nạn.

Bão số 5 làm 3 người chết, 112 người bị thương
22.576 ngôi nhà bị hư hỏng

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai cho biết theo báo cáo từ các địa phương cập nhật đến cuối giờ chiều 19.9, bão số 5 đã làm 3 người chết (Quảng Trị 1 người, Thừa Thiên-Huế 1 người, Hà Tĩnh 1 người) và 112 người bị thương (Thừa Thiên-Huế 95 người, Quảng Bình 9 người, Quảng Trị 7 người, Đà Nẵng 1 người). 
Ngoài ra, bão đã làm 10 nhà ở Thừa Thiên-Huế sập đổ hoàn toàn; 22.566 ngôi nhà khác bị hư hỏng, tập trung tại các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình. Sản xuất nông nghiệp cũng chịu nhiều thiệt hại với 1.715 ha lúa và 1.561 ha hoa màu bị hư hỏng, gãy đổ. Tại Thừa Thiên-Huế, gió bão làm gãy đổ 217 cột điện, hư hỏng 3 trạm biến áp, 3 trụ thông tin bị gãy và 43 tuyến cáp quang bị đứt gãy gây mất điện trên diện rộng, gián đoạn thông tin liên lạc trong nhiều giờ.
Chiều qua, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, đã ký công điện của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai gửi các tỉnh, TP: Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam, yêu cầu các địa phương tập trung chỉ đạo, hỗ trợ người dân khắc phục nhanh hậu quả bão số 5, tổ chức cứu chữa người bị thương; thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình có người chết, sập đổ nhà ở. Chính quyền địa phương huy động lực lượng hỗ trợ người dân sửa chữa nhà ở, vệ sinh môi trường, khôi phục hoạt động giao thông, sản xuất, sinh hoạt sau bão. 
Phan Hậu
Theo ông Trần Văn Chạy, Phó chủ tịch HĐND H.Đakrông, hoàn cảnh của chị N. khó khăn, chị ra đi để lại hai đứa con thơ, một đứa 7 tuổi, một đứa 4 tuổi... “Bọn trẻ giờ như gà con mất mẹ, hoàn cảnh rất đáng thương. Nhìn các cháu trong đám tang của mẹ, ai cũng không cầm lòng được”, ông Chạy thở dài. Ngay trong sáng qua, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, đã lên thăm hỏi, động viên và có những phần quà hỗ trợ cho gia đình chị N. trong cảnh ngặt nghèo.

Cận cảnh nhà dân hư hỏng sau bão số 5 ở Quảng Trị

Ngôi nhà của bà Trần Thị Thao (một cựu tù chính trị và là vợ liệt sĩ ở xã Hải Chánh, H.Hải Lăng, Quảng Trị) đã mất nóc chỉ sau vài phút khi cơn bão đi qua. Bà Thao cho biết sống một mình cùng cháu gái, nếu không có chính quyền và ngành chức năng tương trợ, thì cảnh màn trời chiếu đất hẳn sẽ kéo dài hơn.
Bão số 5 khiến Quảng Trị có tới hơn 900 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng... Từ chiều 18.9, nhiều lực lượng gồm biên phòng, công an, dân quân tự vệ, đoàn thanh niên... đã được huy động để giúp dân lợp lại nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.