Trịnh Xuân Thanh: ‘Ông Đinh La Thăng không thích tôi nhắc tới ông ấy...'

Lê Quân
Lê Quân
12/03/2021 16:37 GMT+7

Đối đáp với đại diện VKSND TP.Hà Nội, bị cáo Trịnh Xuân Thanh bày tỏ đang thụ án tù chung thân nên "thêm 5 hay 10 năm tù cũng không sao, nhưng vẫn phải kêu oan cho mình và anh em cấp dưới".

“Tù chung thân rồi thì thêm 5, 10 năm nữa chả sao”

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh, cựu Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây lắp Dầu khí (PVC) bị VKS xác định là dù biết PVC không đủ năng lực nhưng vẫn xin được chỉ định thầu dự án Ethanol Phú Thọ, do Công ty CP Hóa dầu và Nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB) làm chủ đầu tư.
Theo VKS, bị cáo Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Trưởng ban các dự án nhiên liệu sinh học, đã tác động để PVB chỉ định thầu cho PVC. Năm 2013, PVC dừng thi công dự án được chỉ định thầu theo hình thức EPC này. Dự án Ethanol Phú Thọ được xác định thiệt hại 543 tỉ đồng.

An ninh thắt chặt ngày phúc thẩm vụ án Đồng Tâm và xét xử ông Đinh La Thăng

Bước lên bục khai báo chiều 12.3, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng, dự án Ethanol Phú Thọ đã được đưa ra khỏi danh sách 12 “đại dự án thua lỗ” của ngành công thương vì là dự án do công ty cổ phần làm chủ đầu tư, vốn nhà nước thấp, không có quyền chi phối.
Do vậy, theo bị cáo Trịnh Xuân Thanh, dù nhà nước muốn "bơm" thêm tiền vào làm dự án để khắc phục nhưng các cổ đông không chịu. Mấu chốt trong việc dự án Ethanol Phú Thọ dừng thi công là những người sở hữu cổ phần có muốn làm nữa hay không.
“Nếu bây giờ, cho những người đóng vai trò nhà thầu thi công đi tù mà chủ đầu tư vẫn không làm nữa thì thiệt hại tiếp, ai sẽ đi tù nữa? Người ta thấy không hiệu quả nữa thì không làm. Một lần nữa, tôi xin nhắc lại là dự án thiệt hại do thiếu tiền chứ không phải năng lực”, bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói.

Dự án Ethanol Phú Thọ gây thiệt hại 543 tỉ đồng

Ảnh Đình Trường

Đối đáp về cáo buộc mình xin được chỉ định thầu cho PVC, bị cáo Trịnh Xuân Thanh khẳng định chỉ ký 2 văn bản gửi PVB để PVB lựa chọn công khai và nói: “Tôi đánh 2 văn bản đấy mà giờ đi tù. Dự án nào tôi cũng đánh 2 văn bản như vậy. Chúng tôi là doanh nghiệp nhà thầu, phải có công ăn việc làm, không làm được sẽ không xin nhưng cáo trạng nói tôi không đủ năng lực mà vẫn xin là không đúng.
Tôi kính thưa VKS là tôi chung thân rồi, thêm 5 năm, 10 năm nữa không vấn đề gì nhưng phải kêu vì những người em, người anh của tôi không phạm tội mà vẫn đi tù… Từ đầu đến cuối, tôi có bảo tôi có tội đâu mà bảo không trung thực, tôi có tội đâu mà bảo tôi phải nhận”.

“Đề nghị VKS làm việc nghiêm túc”

Trình bày thêm, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho biết, PVC tại thời điểm nhận chỉ định thầu dự án Ethanol Phú Thọ chỉ thiếu 1 - 2 tiêu chí, không phải là không đủ năng lực. “Chỉ cần 80 - 85% các tiêu chí đảm bảo là có thể nhận thầu, không nhất thiết phải 100 các tiêu chí. Vậy mà VKS lờ đi, nói là không đủ năng lực”, bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói.
Trong phần đối đáp của mình, bị cáo Trịnh Xuân Thanh không ít lần dùng những từ ngữ gay gắt khiến chủ tọa phải ngắt lời yêu cầu "không quay ngang, dọc, khua tay, nói trùng lặp".
Tuy nhiên, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng: “VKS nhiều cái trình bày rồi vẫn nói tòa không ngắt nhưng tôi nói tòa lại ngắt. Những người ở đây tôi phân công họ làm, tôi đứng giữa tòa tôi nói. Đề nghị VKS làm việc nghiêm túc. Nói các anh đừng tự ái, các anh ở ngoài nhưng phải nhìn những người ở tù”.
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh cũng cho rằng các cấp dưới của mình và bị cáo Trần Thị Bình, cựu Phó tổng giám đốc PVN, không có tội vì bà Bình chỉ ký các văn bản yêu cầu PVC làm tốt công việc nhưng lại bị VKS đánh giá là thúc ép và bị luận tội.
Về bị cáo Đinh La Thăng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói: “Tôi chưa bao giờ nói ông Thăng bắt tôi phải làm… Ông Thăng ông không thích tôi nhắc tới ông ấy nhưng tôi phải nhắc là ông ấy làm gì có tội”.
Trước đó, VKSND TP.Hà Nội đề nghị TAND TP.Hà Nội tuyên phạt bị cáo Trịnh Xuân Thanh từ 21 - 23 năm tù cho 2 tội danh; cộng án tù chung thân trong 2 vụ trước đó, tổng hợp là chung thân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.