Trộm ngư cụ lại 'đại náo' vùng biển Tây

21/09/2019 19:35 GMT+7

Qua nhiều tháng thực hiện chuyên án, Công an tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các huyện ven biển triệt xóa băng trộm ngư lưới cụ trị giá hàng tỉ đồng hoành hành vùng biển Tây.

Ngày 21.9, tin từ Công an H.An Minh (Kiên Giang) cho biết đã bắt tạm giam Cao Văn Tình (30 tuổi), Đoàn Văn Xuyên (31 tuổi), Nguyễn Văn Lẫm (23 tuổi), Mai Thanh Đông (43 tuổi), Trần Văn Giang (40 tuổi, cùng ngụ H.An Minh) và Trần Văn Phù (39 tuổi, ngụ H.Gò Quao, Kiên Giang) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
Đồng thời, khởi tố cho tại ngoại 9 bị can gồm: Nguyễn Văn Hận, Tôn Hoàng Nhân, Bùi Minh Dương, Trần Văn Thân, Nguyễn Văn Đúng, Nguyễn Văn Quang, Mai Văn Công, Mai Vũ Bằng và Cao Văn Út (cùng ngụ H.An Minh, là anh em họ hàngvới Tình) cũng để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.
Theo kết quả điều tra ban đầu, đêm 23.7, nhóm của Tình gồm Xuyên, Lẫm, Đông, Giang, Phù đi trên 2 vỏ máy có công suất lớn ra biển, đến khu vực cách đất liền gần 9 hải lý để trộm lú. Trong lúc đang kéo trộm lú của ngư dân, các nghi can bị trinh sát dùng ca nô vây bắt.
Sau gần 30 phút, lực lượng công an bắt được Tình, Xuyên và Lẫm trên cùng 1 vỏ máy, thu giữ 57 lú dây. Sáng hôm sau, Đông, Giang, Phù cũng bị bắt giữ, tuy nhiên, Đông cùng đồng bọn đã vứt bỏ số lú vừa trộm được xuống biển nên không thu hồi được.

Số lượng lú mà Tình và các đồng phạm lấy trộm

ẢNH: BÁCH HỶ

Tự bỏ tiền mua lại lú vừa trộm được để bán lại 

Điều đáng nói là 6 nghi can bị bắt giữ đều có quan hệ họ hàng thân thuộc với Tình và Tình cũng là chủ mưu.
Thực hiện khám xét trên ghe biển của Tình, công an còn thu giữ gần 400 cái lú dây do Tình và đồng bọn lấy trộm. Để ngụy trang số tài sản trộm được, Tình bỏ tiền ra mua lại số lú trộm được cùng đồng bọn với giá thấp rồi đem ra biển đặt. Được ít hôm, Tình kéo lên giặt sạch lú rồi kêu người khác bán với giá cao, làm cho người mua nhầm tưởng đó là lú của Tình.

Phương tiện dùng để trộm lú của Tình và đồng bọn

ẢNH: BÁCH HỶ

Theo thống kê của công an, từ cuối năm 2018 đến tháng 6.2019, trên vùng biển từ H.An Minh đến H.Kiên Lương (Kiên Giang) xảy ra 44 vụ mất trộm với gần 6.000 clú dây và trên 220.000 vỏ ốc bẫy mực, gây thiệt hại tài sản của ngư dân trên 2 tỉ đồng. Có nhiều đêm, ngư dân phải quay về bờ trên con tàu không còn lấy 1 ngư cụ vì đã bị trộm hết, có những ngư dân trong 1 tháng bị mất trộm đến 3 lần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.