Trồng cây ngũ quả, xây nhà lầu

13/02/2021 15:21 GMT+7

Trồng bưởi ghép thành cây ngũ quả , nhưng có khi ghép được cả chục loại quả khác nhau đã giúp ông Lê Đức Giáp (thôn Bãi, xã Cao Viên, H.Chương Mỹ, Hà Nội) mua được đất, xây nhà lầu.

Căn nhà khang trang ông Giáp ở hiện giờ, được xây dựng từ năm 2010.  Nó được xây dựng từ tiền bán cây ngũ quả.
Ông Lê Đức Giáp kể, sau nhiều năm nghiên cứu mâm ngũ quả ngày Tết, ông tự đặt câu hỏi, tại sao không làm một loại cây mà trên đó có đủ loại như mâm ngũ quả để chơi được lâu hơn. Nghĩ là làm, năm 2008, ông Giáp bắt đầu thử nghiệm ghép vào cây bưởi, quả phật thủ, cam đường.
“Khi tôi chia sẻ ý tưởng của mình, người ta còn không tin. Còn tôi lại nghĩ khác, bác sĩ còn ghép được gan, ghép thận, còn mình không có bản lĩnh như thế chỉ ghép cây cảnh thôi, mình phải có niềm tin như thế thì mới thành công”, ông Giáp nói.
cay-ngu-qua

Ban đầu ghép quả nhưng sau đó ông Giáp hoàn thiện kỹ thuật ghép cành để cho ra quả đẹp hơn

Ảnh Phan Hậu

Cũng theo ông Giáp, ban đầu ông chỉ ghép vài ba loại, kỹ thuật chủ đạo là ghép quả. Nhưng hiện giờ, sau hơn 10 năm, ông Giáp đã chuyển sang ghép cành thành công.
Cây chủ đạo là cây bưởi. Nhưng khi ghép được thêm cành chanh đào, cành quất đến mùa ra hoa, rồi đậu thành cả chùm quả thì quả trên cây chín tự nhiên, màu xanh, màu vàng có đủ. Cây ngũ quả giống như một tác phẩm nghệ thuật với đủ màu sắc khác nhau.
“Nếu mình ghép quả thì chỉ ghép được vài ba quả nhưng khi ghép cành, cành tự ra những chùm quả rất đẹp. Như chùm quất có khi có đến 20 - 30 quả. Chùm quất sai, đẹp, nhìn sinh động hơn. Ban đầu nói thì không ai tin nhưng khi mình thành công thì ai cũng tin”, ông Giáp nói.
Ông Lê Đức Giáp chia sẻ, cây ngũ quả chỉ cần làm đẹp “không lo về thị trường”. Cây làm ra đến đâu, có khách đặt chơi đến đấy. Có những cây đẹp, khách đặt chơi trung thành cả chục năm nay. “Cây đẹp nhất là 10 triệu, cây nhỏ là 2 - 3 triệu, tôi không bao giờ để người chơi chịu giá đắt mà muốn người chơi cây phải vui vẻ mà đến nghiện cây”, ông Giáp chia sẻ.
cay-ngu-qua

Ngoài ghép cây ngũ quả, ông Giáp còn ghép thành công nhiều chậu bưởi cảnh có dáng, thế độc đáo

Ảnh Phan Hậu

Ông Lê Đức Giáp tiết lộ, thành công trong dòng sản phẩm cây ngũ quả cũng mang cho gia đình ông nhiều lợi ích về kinh tế. Trong năm 2010, ông Giáp xây được nhà lầu, trị giá cả tỉ đồng từ vườn cây ngũ quả. Cho đến năm 2017, tiền bán cây ngũ quả giúp ông Giáp tậu thêm được 2 ha đất tại Hòa Bình, đủ rộng lớn để làm trang trại trồng cây ăn quả.
cay-ngu-qua

Ngôi nhà khang trang của ông Giáp được xây dựng từ tiền bán cây ngũ ngũ quả

Ảnh Phan Hậu

Dịp tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay, ông Giáp cung cấp ra thị trường khoảng hơn 100 cây cảnh các loai. Trong đó, một nửa là cây ngũ quả, dù số lượng chỉ bằng 2/3 so với tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
"Giá bán thì không giảm nhưng số lượng thì ít hơn. Cây nhỏ nhất giá 2 triệu đồng dành cho khách hàng chơi 6 năm nay, còn cao nhất là 10 triệu đồng nhưng đều có khách đặt mua", ông Giáp nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.