Tử vong do bị chó nhà nuôi cắn

24/08/2018 05:05 GMT+7

Nhiều người dân không khỏi rùng mình khi kể về vụ ông Nguyễn Văn Th. bị con chó giống từ châu Âu cắn vào cổ , phải đi cấp cứu ở Bệnh viện (BV) Việt Đức, rồi tử vong sau đó.

Nhiều người dân ở ngõ 358 phố Bùi Xương Trạch, Q.Thanh Xuân, Hà Nội không khỏi rùng mình khi kể lại với PV Thanh Niên về vụ ông Nguyễn Văn Th. bị con chó giống từ châu Âu cắn vào cổ, phải đi cấp cứu ở Bệnh viện (BV) Việt Đức, rồi tử vong sau đó.
Khoảng 6 giờ ngày 19.8, khi ông B. là hàng xóm và cũng là người nhà ông Th. dắt con chó nặng hơn 30 kg, giống Malinois, giống chó cùng họ với chó sói, thường nuôi để đi săn, nhập về từ châu Âu, được mua từ một trại huấn luyện chó săn, đi ngang qua số nhà 34/358 Bùi Xương Trạch, gặp ông Th. cũng đang thả con chó loại lai giống chó Phú Quốc. Bất chợt, hai con chó lao vào vờn rồi cắn nhau. Ông Th. dùng cây nạng đang chống (ông Th. bị tai nạn cụt chân) đánh mạnh vào cả hai con chó để can ngăn. Bị đánh đau, bất ngờ con chó giống Malinois chồm lên vồ, cắn vào cổ ông Th. khiến nạn nhân không kịp chống đỡ.
“Ngay lập tức, ông B. cầm viên gạch lớn đập liên tục vào đầu con chó nhưng không hiệu quả. Một số người đã lấy vòi nước xịt mạnh vào mặt, mũi thì con chó giống Malinois mới chịu nhả nạn nhân ra”, anh N., một người chứng kiến vụ việc kể lại. Sau đó, nạn nhân được đưa đi cấp cứu trong tình trạng chảy nhiều máu từ vùng cổ.
Một người thân của hai gia đình này cho biết, con chó giống Malinois bình thường được nhốt trong nhà, rọ mõm thường xuyên. Nhưng sáng 19.8, ông B. dắt chó ra ngoài không đeo rọ mõm thì xảy ra sự việc đau lòng. Ông Th. là anh vợ của ông B., hai gia đình này nuôi nhiều chó.
Theo bác sĩ Dương Ngọc Thắng, Khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực BV Hữu nghị Việt Đức, bệnh nhân Th. nhập viện trong tình trạng bị sốc mất máu rất nặng và rối loạn đông máu do vết thương ở cổ bên phải. Sau phẫu thuật, do bị sốc quá nặng trước mổ, bệnh nhân mất tri giác và hôn mê sâu, rối loạn đông máu nặng, không còn khả năng cứu chữa.
Đây là trường hợp mới nhất bị tử vong do chó cắn trong vòng chưa đến hai tháng qua dù được chuyển đến BV Hữu nghị Việt Đức cấp cứu. Trước đó, hồi tháng 7, BV này cũng cấp cứu một bé gái 8 tháng tuổi sống tại Hà Nội, nhập viện do chó ngao của nhà nuôi tấn công. Bé gái nhập viện với vết thương vùng đầu và hai bên thái dương, chảy máu nhiều. Dù các bác sĩ khẩn trương cứu chữa nhưng bệnh nhi đã tử vong do sốc mất nhiều máu.
Buông lỏng quản lý
Theo TS Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội Động vật học VN, nhiều vụ chó dữ cắn người gây thương vong cho thấy thực trạng này đáng báo động. Điểm chung của những sự việc này là người nuôi chó coi thường, không tuân thủ quy định của pháp luật (phải đeo rọ mõm cho chó trước khi dắt ra đường, nơi công cộng) để đảm bảo an toàn cho những người xung quanh. Việc nuôi chó ở vùng đô thị, các khu chung cư hiện nay đang là thú chơi phổ biến và có cả những loại chó hung dữ nhưng chưa được kiểm soát chặt chẽ.
TS Huỳnh dẫn chứng ngay tại Hà Nội, ở các công viên, phố đi bộ..., chó được thả rông tùy tiện, chó không mang rọ mõm ra ngoài đường nhưng gần như không bị ai quản lý, nhắc nhở.
TS Huỳnh cho rằng chó là động vật gần gũi với con người nhưng nhiều loại chó nhập ngoại hiện nay từ nhiều khu vực với vùng sinh thái, môi trường sống khác nhau. Nhiều giống chó (pit bull, chó ngao Tây Tạng...) xuất xứ ở vùng khí hậu khắc nghiệt, môi trường sống cạnh tranh với nhiều động vật khác thường có tập tính rất hung dữ. Cơ quan chức năng phải có phân loại khuyến cáo, cảnh báo người dân, nhưng hiện nay việc kiểm soát giống chó ngoại nhập, đặc biệt là chó dữ đang bị buông lỏng. Ngay cả quản lý việc nuôi chó trên địa bàn dân cư dù có quy định rõ về khai báo thông tin nguồn gốc, kiểm dịch, quản lý chó... nhưng gần như chính quyền địa phương không thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.