Từ vụ 'cô gái Hà Nội nhiễm Covid-19': Có thể bị phạt tù vì làm lây lan dịch

Phan Thương
Phan Thương
07/03/2020 15:19 GMT+7

Việc thiếu ý thức, không khai báo trình trạng bệnh khi nghi nhiễm Covid-19, dẫn đến căn bệnh lây lan, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội "làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Việt Nam đã công bố ca nhiễm Covid-19 thứ 17, cũng là ca dương tính Covid-19 đầu tiên tại Hà Nội. Bệnh nhân được xác định là cô gái tên N.H.N (26 tuổi, cư trú tại phố Trúc Bạch, quận Ba Đình Hà Nội). Hiện cơ quan chức năng đang phong tỏa các khu vực liên quan tránh tình trạng lây lan dịch bệnh nguy hiểm. Bệnh nhân cũng đang được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt.

Hà Nội – Đêm mất ngủ vì cô gái nhiễm Covid-19 trở về từ châu Âu

Không chủ động khai báo

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết cô gái này nghi mình bị nhiễm bệnh Covid-19 nên đã chủ động không tiếp xúc với mọi người, nhưng không chủ động khai báo với nhà chức trách. Kết quả là hàng trăm người và cộng đồng phải đặt trong tình trạng nguy hiểm, phải phong tỏa cách ly…
Cô gái này đi du lịch từ Anh, sang Ý, qua Pháp rồi về lại Hà Nội vào rạng sáng 2.3 trên chuyến bay có 197 hành khách.
Việc N.H.N không tự nguyện khai báo, cách ly khi bị nghi nhiễm Covid-19, dẫn đến thực trạng có nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng khiến nhiều bạn đọc và giới chuyên gia luật phẫn nộ vì sự thiếu ý thức của cô gái này.

Ai có nguy cơ lây cao nhất từ cô gái nhiễm Covid-19 trên máy bay?

Có thể bị truy tố hình sự

Luật sư Lê Văn Hoan (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết việc che giấu hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; không thực hiện việc xét nghiệm phát hiện bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thì người vi phạm sẽ bị phạt từ 500.000 - 1 triệu theo Nghị định 176/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
Nhóm A gồm các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm có nguy cơ lây lan rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh, gồm: bại liệt; cúm A-H5N1; dịch hạch; đậu mùa; sốt xuất huyết do virus Ebola, Lassa hoặc Marburg; sốt Tây sông Nile; sốt vàng; tả; viêm đường hô hấp cấp nặng do virus và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới phát sinh chưa rõ tác nhân gây bệnh.
Ngoài ra, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại luật gia Việt Nam, cho biết trong trường hợp nghi mình bị nhiễm virus có khả năng lây bệnh cao, dù được cảnh báo trước đó, nhưng không khai báo với cơ quan chức năng kịp thời, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 240 Bộ luật Hình sự về tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.
Cũng theo luật sư Hậu, nếu bị truy tố, tùy theo mức độ gây thiệt hại, khả năng lây lan dịch bệnh, người phạm tội có thể bị phạt tù lên đến 12 năm, hoặc bị phạt tiền từ 50 đến 200 triệu đồng.

Cách ly, theo dõi 123 người liên quan đến cô gái bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.