Tuyệt đối không được vận động người dân từ chối nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ

13/05/2020 10:20 GMT+7

Sau khi có phản ánh việc một vài nơi vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ, ngay sáng nay, 13.5, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công điện hỏa tốc để chấn chỉnh tình trạng trên.

Sáng 13.5, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành công điện hỏa tốc gửi đến các sở, ban, ngành và các địa phương về việc triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Trong công điện, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, thông qua tổng đài 111 có phản ánh “có tình trạng một vài nơi trên địa bàn tỉnh vận động (người dân) không nhận kinh phí hỗ trợ”. UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định, việc vận động không nhận tiền hỗ trợ là không đúng theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Có phản ánh một vài nơi vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ

Ảnh Minh Hải

Do đó, Chủ tịch UBD tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện tốt việc chi trả tiền hỗ trợ cho người dân, là những người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và người hưởng chế độ bảo trợ xã hội.
Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu các đơn vị và chính quyền địa phương chỉ đạo cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ tuyệt đối không được vận động người dân từ chối nhận tiền hỗ trợ. Trong trường hợp phát hiện được ai vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ, sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm. Đối với trường hợp người dân tự nguyện không nhận hỗ trợ, thì phải hướng dẫn cụ thể theo đúng quy định.
Như Thanh Niên đã thông tin, trong quá trình thực hiện chi trả gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng của Chính phủ, về hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có hàng ngàn người dân tình nguyện ký đơn tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ.
Điển hình một số huyện có số lượng lớn người dân tự nguyện không nhận hỗ trợ, như: Thọ Xuân, Quảng Xương, Hoằng Hóa…
Tại huyện Thọ Xuân, tính đến ngày 12.5 đã có hơn 2.400 người dân lý đơn tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ. Người dân ký đơn, chủ yếu thuộc diện hộ cận nghèo.
Tuy nhiên, cũng có nhiều thông tin lan truyền trên mạng xã hội và nhiều luồng ý kiến cho rằng có dấu hiệu chính quyền địa phương vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ. Hơn nữa, cách thức các địa phương in sẵn mẫu đơn để người dân ký tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ chưa thể hiện cao tính dân chủ và tính tự nguyện, khiến dư luận nghi ngờ.

Một trong những mẫu đơn in sẵn, khiến dư luận nghi ngờ về tính tự nguyện của người dân

Ảnh Minh Hải

Ngay sau khi xuất hiện các thông tin trên, ngày 12.5, UBND xã Xuân Sinh (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) đã phải báo cáo các đơn vị cấp trên về triển khai chi trả tiền cho người dân. Trong báo cáo, UBND xã Xuân Sinh đề cập đến việc thông tin lan truyền trên mạng xã hội, cho rằng chính quyền ép buộc người dân ký vào đơn tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ.
Sau khi kiểm tra lại, UBND xã Xuân Sinh đã khẳng định không có việc ép buộc người dân ký đơn tình nguyện không nhận tiền hỗ trợ và cho rằng thông tin là bịa đặt, xuyên tạc, làm mất ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.