Vì sao Bộ NN-PTNT 'tuýt còi' 1 quyết định của UBND tỉnh Cà Mau?

Gia Bách
Gia Bách
30/05/2020 15:17 GMT+7

Bộ NN-PTNT đề nghị UBND tỉnh Cà Mau tạm dừng thực hiện 1 quyết định và phản hồi về Bộ trước ngày 10.6.2020.

UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành quyết định đưa một số chức năng, nhiệm vụ, con người của Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản - thủy sản thuộc Sở NN-PTNT về Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) thuộc Sở Y tế. Và  Bộ NN-PTNT lại đề nghị tạm dừng quyết định này,

Bộ NN-PTNT đề nghị tỉnh Cà Mau tạm dừng thực hiện 1 quyết định

Ngày 25.5, ông Võ Thành Tiếm, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản - thủy sản tỉnh Cà Mau xác nhận với PV Thanh Niên hiện đơn vị đã chuyển một số nhiệm vụ, con người sang Chi cục ATVSTP.
Trước đó, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành Quyết định số 22/QĐ-UBND ngày 6.1.2019 (gọi tắt là quyết định 22) về việc tổ chức lại Chi cục ATVSTP tỉnh Cà Mau. Theo đó, Chi cục ATVSTP được tổ chức lại trên cơ sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, biên chế công chức, số lượng người làm việc, nhân sự từ một số đơn vị trong đó có Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản - thủy sản trực thuộc Sở NNPTNT.
Trước quyết định này của UBND tỉnh Cà Mau, ngày 21.1, Bộ NN-PTNT đã có văn bản gửi tỉnh Cà Mau.
Văn bản của Bộ NN-PTNT cho rằng, “việc giải thể Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản - thủy sản thuộc Sở NN-PTNT và đưa các chức năng, nhiệm vụ của đơn vị này về Chi cục ATVSTP thuộc Sở Y tế tại Cà Mau không phù hợp với quy định tại Điều 63 Luật An toàn thực phẩm, Điều 38 Nghị định 15.2018/NĐ-CP ngày 2.2.2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm và Khoản 3 Điều 3 Thông tư liên tịch số 14/2015/TTLT-BNNPTNT-BNV ngày 25.3.2015”.
Bộ NN-PTNT cũng cho rằng việc làm này sẽ gây khó khăn cho Bộ NN-PTNT và các cơ quan, đơn vị trong ngành trong việc chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện các chính sách pháp luật để kiểm soát, đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản...
Đặc biệt, trong quá trình xây dựng dự thảo Quyết định 22, Bộ NN-PTNT cũng như các cơ quan trực thuộc Bộ không nhận được văn bản của UBND tỉnh Cà Mau xin ý kiến, góp ý cho dự thảo.
Với những lý do nêu trên, Bộ NN-PTNT đề nghị UBND tỉnh Cà Mau tạm dừng thực hiện Quyết định 22, tổ chức tham vấn với các Bộ, ngành liên quan trước khi thực hiện.

Phản hồi về Bộ NN-PTNT trước ngày 10.6

Ông Tiếm cũng thông tin: “Hiện tại, đơn vị đã chuyển các nhiệm vụ, đồng thời chuyển 14 người sang Chi cục ATVSTP để tổ chức thực hiện. Thực tế thì đến nay, Chi cục ATVSTP vẫn chưa thực hiện các nhiệm vụ quản lý an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản của đơn vị tôi chuyển qua", ông Tiếm thông tin thêm.
Cũng theo ông Tiếm, mặc dù đã chuyển một số nhiệm vụ sang Chi cục ATVSTP, nhưng ngành nông nghiệp vẫn phải thực hiện nhiệm vụ quản lý an toàn thực phẩm đối với sản xuất ban đầu.
Ngày 14.5, Bộ NN-PTNT tiếp tục có văn bản gửi UBND tỉnh Cà Mau đề nghị Cà Mau dừng thực hiện Quyết định 22 và gửi phản hồi về Bộ NN-PTNT trước ngày 10.6.

Văn bản mới nhất của Bộ NN-PTNT gửi UBND tỉnh Cà Mau

Trong văn bản mới của Bộ NNPTNT cũng cho biết, theo báo cáo kết quả công tác quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản tháng 4.2020 của Sở NN-PTNT tỉnh Cà Mau, hiện nay tại Cà Mau đang có vướng mắc trong việc thực hiện Quyết định 22, làm ảnh hưởng đến công tác quản lý an toàn thực phẩm.
Bộ NN-PTNNT, đề nghị tạm dừng quyết định 22. Nhưng hiện Sở Nội vụ tỉnh Cà Mau, đang trình UBND phê duyệt đề án sắp xếp lại Sở NN-PTNT tinh gọn lại các phòng ban, trong đó không còn Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.