Vì sao ca sĩ, diễn viên Nhật Kim Anh được giành quyền nuôi con?

Mai Trâm
Mai Trâm
16/03/2021 16:33 GMT+7

TAND cấp cao tại TP.HCM đã hủy án phúc thẩm của TAND TP.Cần Thơ, giữ y án sơ thẩm của TAND Q.Ninh Kiều (TP.Cần Thơ), giao cháu bé cho ca sĩ, diễn viên Nhật Kim Anh trực tiếp nuôi dưỡng, giáo dục .

Cuộc hôn nhân 4 năm của Nhật Kim Anh

Năm 2014, ca sĩ, diễn viên Nhật Kim Anh (tên thật Đỗ Thị Kim Huê, 36 tuổi) kết hôn với ông Ngô Nguyễn Phúc Bửu Lộc (34 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ). Đến tháng 3.2018, hai người chấm dứt hôn nhân. Nữ diễn viên tự nguyện nhường quyền nuôi con cho chồng. Tuy nhiên, đến tháng 7.2019, Nhật Kim Anh khởi kiện giành quyền nuôi con vì cho rằng bị gia đình chồng cấm cản, gây khó khăn cho việc thăm con chung.
Ngày 23.3.2020, TAND Q.Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) đưa ra xét xử vụ tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn giữa ông Lộc và bà Huê (tức ca sĩ, diễn viên Nhật Kim Anh). HĐXX chấp nhận yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau ly hôn từ ông Lộc sang bà Huê. Sau đó ông Lộc làm đơn kháng cáo án sơ thẩm.
Ngày 6.4.2020, Viện KSND Q.Ninh Kiều có kháng nghị vì cho rằng cấp sơ thẩm không chấp nhận đơn xin hoãn phiên tòa là vi phạm luật tố tụng, đưa vụ án ra xét xử trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Còn với nữ diễn viên Nhật Kim Anh, ngay cả khi thăm con cũng chưa sắp xếp được thời gian phù hợp và không chứng minh được việc thay đổi quyền nuôi con thì cháu sẽ tốt hơn.
Ngày 28.8.2020, TAND TP.Cần Thơ xét xử phúc thẩm. HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của bị đơn và kháng nghị của Viện KSND, tuyên hủy bản án sơ thẩm, giao TAND Q.Ninh Kiều xét xử lại từ đầu.

Bản án của tòa phúc thẩm bị kháng nghị

Ngày 18.1.2021, Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án phúc thẩm vụ tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con giữa nguyên đơn là bà Huê và bị đơn là ông Lộc. Kháng nghị cho rằng việc bản án phúc thẩm hủy án sơ thẩm là không đúng quy định pháp luật. Tòa án cấp sơ thẩm giao cháu bé cho bà Huê chăm sóc, nuôi dưỡng là phù hợp…

Ca sĩ, diễn viên Nhật Kim Anh

Từ đó, Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM quyết định kháng nghị bản án phúc thẩm của TAND TP.Cần Thơ về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con giữa bà Huê và ông Lộc, đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy bản án phúc thẩm của TAND TP.Cần Thơ, giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND Q.Ninh Kiều.

Chấp nhận kháng nghị của TAND cấp cao tại TP.HCM

Ngày 23.2.2021, Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM đã chấp nhận kháng nghị của Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM, tuyên hủy bản án phúc thẩm của TAND TP.Cần Thơ, giữ y bản án sơ thẩm của TAND Q.Ninh Kiều, giao cháu bé cho bà Huê trực tiếp nuôi dưỡng, giáo dục.
Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM nhận định về tố tụng, tòa án cấp sơ thẩm đã nhiều lần đưa vụ án ra xét xử và đã tống đạt hợp lệ giấy triệu tập cho các đương sự nhưng phía bị đơn luôn đưa ra lý do để trì hoãn việc tham gia phiên tòa.
Cụ thể, ngày 20.3.2020, bị đơn vắng mặt và không có đơn xin hoãn phiên tòa gửi HĐXX mà lại gửi cho Viện KSND cấp sơ thẩm với lý do người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị đơn đang đi công tác nước ngoài và trong nước đang có dịch, Chánh án TAND tối cao đã có chỉ thị về công tác đảm bảo phòng chống dịch trong ngành tòa án.
Tòa cấp cao cho rằng tòa án cấp sơ thẩm đã phân tích, đánh giá lý do xin hoãn phiên tòa của bị đơn không có cơ sở chấp nhận là có căn cứ, đúng pháp luật. Lý do là bị đơn không gửi đơn xin hoãn phiên tòa, HĐXX sơ thẩm chỉ biết việc này do Viện KSND phát biểu tại tòa.
Trong đơn, bị đơn cũng không xuất trình được chứng cứ chứng minh người bảo vệ cho mình đang đi nước ngoài, trong khi thời điểm này do tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát ở nhiều quốc gia nên việc xuất, nhập cảnh là rất hạn chế.
Bên cạnh đó, tòa sơ thẩm không vi phạm Chỉ thị của Chánh án tòa tối cao, bởi chỉ thị quy định tạm dừng mở phiên tòa và triệu tập đương sự đến tòa đối với các vụ án đang còn trong thời hạn giải quyết. Vụ án của bị đơn được tòa sơ thẩm thụ lý ngày 22.8.2019, đến ngày xét xử sơ thẩm 23.3.2020 là 6 tháng 29 ngày là đã hết thời hạn giải quyết theo quy định của bộ luật tố tụng Dân sự. Từ đó, tòa cấp cao cho rằng tòa sơ thẩm quyết định xét xử vắng mặt bị đơn là đúng pháp luật.

Ca sĩ Nhật Kim Anh có điều kiện nuôi con hơn chồng cũ

Về điều kiện kinh tế, tòa cấp cao cho rằng bà Huê có nơi cư trú ổn định tại TP.HCM, điều kiện sinh hoạt tốt, ngoài ra còn sở hữu một căn hộ khác cũng tại TP.HCM. Ngoài thu nhập từ hoạt động nghệ thuật, bà còn là chủ của hai công ty, là đại sứ thương hiệu cho một bệnh viện thẩm mỹ, có tiền tiết kiệm gửi ngân hàng. Trong khi đó ông Lộc không có nhà riêng, vẫn cùng cháu bé chung sống với cha mẹ đẻ, thu nhập chỉ ở mức trung bình.
Tại tòa sơ thẩm, bà Huê cũng cam kết nếu được nuôi con trực tiếp sẽ tạm ngưng tham gia các hoạt động nghệ thuật để tập trung chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cháu. Đồng thời tạo mọi điều kiện để ông Lộc và gia đình tham gia chăm sóc, giáo dục cháu. Từ đó cho thấy bà Huê có điều kiện đầy đủ hơn ông Lộc về kinh tế để chăm sóc, nuôi dưỡng con chung tốt hơn so với ông Lộc.
Từ các nhận định về tố tụng, nội dung như trên, tòa cấp cao cho rằng tòa phúc thẩm hủy án sơ thẩm là không đúng quy định vì các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án tòa sơ thẩm đã thu thập đầy đủ, rõ ràng, có đủ căn cứ để làm rõ các tình tiết trong vụ án.
Tại tòa phúc thẩm, ông Lộc không cung cấp thêm tình tiết mới. Tòa cấp sơ thẩm quyết định giao cháu bé cho bà Huê (ca sĩ, diễn Nhật Kim Anh) trực tiếp nuôi dưỡng, giáo dục là phù hợp nên chấp nhận kháng nghị của Chánh án TAND cấp cao tại TP.HCM, hủy bản án phúc thẩm của TAND TP.Cần Thơ, giữ y án sơ thẩm của TAND Q.Ninh Kiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.