Vì sao các đô thị lớn không lọt giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia?

26/04/2019 16:32 GMT+7

Sau khi 64 giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia lần đầu tiên được công bố nhưng những đô thị lớn như TP.Hà Nội, TP.HCM, TP.Đà Nẵng… đều không lọt vào danh sách trúng giải khiến nhiều người đặt câu hỏi.

Tối qua, 25.4, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đã tổ chức trao giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia lần thứ nhất. Có 64 giải thưởng được trao trong năm đầu tổ chức trao giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia. Trong đó, 3 giải đặc biệt, 14 giải vàng, 10 giải bạc, 19 giải đồng, 1 giải A, 3 giải B, 6 giải C, 4 danh hiệu xuất sắc tiêu biểu và 4 danh hiệu xuất sắc.
Cụ thể, thể loại Đồ án quy hoạch xây dựng không có giải đặc biệt, 7 giải vàng, 6 giải bạc, 16 giải đồng. Thể loại Các khu vực đã được đầu tư xây dựng có 3 giải đặc biệt, 7 giải vàng, 5 giải bạc, 3 giải đồng. Thể loại Ấn phẩm quy hoạch xây dựng có 1 giải A, 3 giải B, 6 giải C. Thể loại Quản lý phát triển đô thị có 4 cá nhân và tập thể đạt danh hiệu xuất sắc tiêu biểu, 4 tập thể đạt danh hiệu xuất sắc.
Đáng chú ý, trong danh sách những đô thị đạt giải thưởng quy hoạch lần đầu, không có các thành phố lớn như TP. Hà Nội, TP.HCM, TP.Đà Nẵng… khiến nhiều người không khỏi băn khoăn. Trong khi đó, các đô thị cỡ vừa và nhỏ như Buôn Ma Thuột, Hội An, Rạch Giá, Sa Đéc được đánh giá có đồ án quy hoạch đô thị và quản lý phát triển đô thị tốt hơn nhiều thành phố lớn. Những “ông lớn” như Vingroup, BRG, Sun Group, Cotecons… đều bội thu tại giải thưởng.

Tắc đường, ô nhiễm khiến đô thị lớn “mất điểm”

Giải đáp về vấn đề này, KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia lần thứ nhất, khẳng định việc xét chọn tuân thủ theo bộ tiêu chí đã công bố từ trước nên không có chuyện vì đô thị lớn có ưu thế hơn đô thị nhỏ.
“Đã là đô thị thì lớn hay bé vẫn là đô thị. Với TP.Hà Nội, TP.HCM không được nhắc đến trong giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia vì Hội đồng giải thưởng không đề xuất, địa phương cũng không đề xuất. Mà nói thẳng ra, đề xuất cũng chưa chắc đã đạt giải thưởng, quản lý đô thị tốt thì không thể để tồn tại nhiều vấn đề trong đô thị”, KTS Trần Ngọc Chính nói.
KTS Trần Ngọc Chính nhìn nhận, TP.Hà Nội, TP.HCM đúng là những đô thị lớn, trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế lớn của cả nước. Tuy nhiên, là đô thị lớn nên việc quản lý phát triển cũng có nhiều vấn đề phức tạp hơn đô thị nhỏ. Tại hai đô thị lớn nhất cả nước này, còn tồn tại nhiều vấn đề về tắc đường, ngập nước, ô nhiễm không khí, kiểm soát gia tăng dân số… Chiếu theo bộ tiêu chí đánh giá của giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia thì chắc chắn là không đạt.
“Ngược lại, những đô thị vừa và nhỏ hơn được trao giải thưởng là căn cứ trên việc tạo điều kiện tốt hơn cho người dân. Ví dụ như ở Hội An, là đô thị rất nhỏ, chỉ ngang bằng một quận ở Hà Nội, nhưng việc quản lý đô thị làm rất tốt, người dân hài lòng nên được giải thường là rất hợp tình hợp lý. Như vậy để thấy, quy mô đô thị không phải là vấn đề ảnh hưởng đến tiêu chí xét chọn”, KTS Trần Ngọc Chính nói.
Lý giải về việc TP.Đà Nẵng lâu nay được nhiều người coi là nơi đáng sống nhưng cũng không được trao giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia lần này, Chủ tịch Hội đồng giải thưởng cho biết, đã đưa TP.Đà Nẵng ra để xét chọn. Tuy nhiên, quá trình xét chọn nhận thấy đô thị này còn nhiều vấn đề bất cập bên cạnh những điểm rất tốt. Đặc biệt là vấn đề liên quan đến bán đảo Sơn Trà hay bất động sản ở thành phố này còn nhiều góc nhạy cảm…
KTS Trần Ngọc Chính cũng khẳng định, Hội đồng giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia không nhìn vào thương hiệu của doanh nghiệp hay cá nhân nào, quan hệ của doanh nghiệp, lãnh đạo doanh nghiệp được trao giải. “Chúng tôi căn cứ vào tiêu chí giải thưởng đã công bố, đối chiếu với đồ án, sản phẩm mà họ tham dự. Đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân nào xứng đáng thì chúng tôi trao, không căn cứ vào những yếu tố ngoài bộ tiêu chí đã công bố. Hội đồng giám khảo đều làm việc rất công tâm, vô tư, không chịu áp lực gì”, KTS Trần Ngọc Chính khẳng định.
Giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia được Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đồng bảo trợ công bố lần đầu từ tháng 9.2018. Đây là giải thưởng có phạm vi cả nước, được xét chọn 2 năm 1 lần, vào năm chẵn. Năm 2018 là năm đầu tiên giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia (VUPA.2018) được tổ chức.
Giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia được xét chọn đối với các thể loại công trình, tác phẩm thuộc: Đồ án quy hoạch xây dựng, gồm đồ án quy hoạch xây dựng vùng; đồ án quy hoạch đô thị; đồ án quy hoạch khu chức năng đặc thù; đồ án quy hoạch điểm dân cư nông thôn.
Các khu vực đã được đầu tư xây dựng, gồm: khu đô thị mới; khu tái thiết hoặc cải tạo chỉnh trang đô thị; tuyến đường, tuyến phố; quảng trường đô thị; các khu, cụm du lịch, các khu kinh tế, khu bảo tồn…(đã đưa vào khai thác thành công).
Các ấn phẩm về quy hoạch, gồm: sách, tạp chí; chùm bài báo; video phóng sự/mang tính lý luận, phê bình.
Các tổ chức và cá nhân tham gia quản lý phát triển đô thị xuất sắc (giải thưởng dành cho các tổ chức, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc tham gia công tác quản lý, đầu tư, xây dựng phát triển đô thị, điểm dân cư nông thôn).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.