Vì sao cao tốc Quảng Nam - Quảng Ngãi bị chê?

4 Thanh Niên
Tuyến cao tốc đầu tiên qua miền Trung được kỳ vọng lớn để giúp Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi phát triển kinh tế - xã hội, nhưng gần đến ngày khánh thành vẫn ngổn ngang phần việc.
Mặt đường cao tốc phải làm lại do kém chất lượng /// Trà Cường Mặt đường cao tốc phải làm lại do kém chất lượng - Trà Cường
Mặt đường cao tốc phải làm lại do kém chất lượng
Trà Cường
Lo về chất lượng
Ngày 3.8, trong chuyến thị sát kiểm tra lần cuối trước khi quyết định ngày giờ thông xe, khánh thành đưa vào khai thác, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tỏ ra hết sức âu lo khi đoạn cao tốc từ TP.Tam Kỳ đi Quảng Ngãi dài hơn 74 km phát sinh quá nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng công trình (đoạn Đà Nẵng - Quảng Nam dài 65 km đã thông xe, khai thác năm 2017 - PV). Đặc biệt, có đến 4 vị trí mặt đường đã được thảm nhựa nhưng xe chạy “lộc cộc”, không êm thuận cần được sửa chữa ngay. Trước đó, khi kiểm tra, Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng cho rằng nhiều vị trí trên cao tốc chưa đảm bảo chất lượng, cần khắc phục trước khi đưa vào khai thác.
[VIDEO] Cận cảnh cao tốc bị Bộ trưởng GTVT phê bình là “lộc cộc, lộc cộc”
Bộ trưởng GTVT yêu cầu chủ đầu tư (Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN - VEC) phải tập trung đôn đốc nhà thầu, đơn vị thi công khẩn trương khắc phục các tồn tại, vướng mắc trong công tác đền bù, thi công đường gom dân sinh, sửa chữa các điểm không đảm bảo chất lượng. Ông Thể “chốt” ngày lễ khánh thành toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là 2.9 và “đây là thời điểm cuối cùng, không thể lùi, không thay đổi như trước đây các anh từng hứa ngày 30.6, rồi 31.7. Đã bỏ ra một đống tiền lớn đầu tư nhưng cứ kéo dài thời gian hoàn thành là không thể chấp nhận được”.
Vì sao cao tốc Quảng Nam - Quảng Ngãi bị chê ?1
Nhiều đoạn chưa làm xong hàng rào và tường hộ lan
Ghi nhận của PV Thanh Niên những ngày qua cho thấy dù toàn tuyến chính đã cơ bản hoàn thành, nhưng các hạng mục phụ vẫn còn khá ngổn ngang. Ngày 6.8, tại Km 67 đoạn qua địa phận xã Tam Ngọc (TP.Tam Kỳ), một trong những nơi bị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá là mặt đường “lộc cộc”, nhóm công nhân đã đào lên và tráng nhựa mới. Tuy nhiên, đến chiều tối qua, hệ thống đèn điện vẫn chưa được lắp đặt; nhiều đoạn rào chắn trâu bò vẫn chưa ráp. Hai bên đường đoạn cao tốc chạy qua xã Tam Mỹ Đông (H.Núi Thành), công nhân vẫn đang xây dựng rào cứng để hạn chế đá lăn xuống cao tốc...
Trả lời PV Thanh Niên chiều 6.8, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, xác nhận 4 đoạn dài khoảng 500 m chưa đảm bảo chất lượng, hiện ban quản lý đã buộc đơn vị thi công cào bóc mặt đường để làm lại cho đảm bảo theo thiết kế. “Công trình chưa được nghiệm thu toàn bộ nên ít nhiều vẫn có một vài lỗi nhỏ. Những vị trí chưa đảm bảo chất lượng thường là do khi thảm bê tông nhựa, người dân hay tụ tập cản trở thi công với nhiều lý do như đòi đường gom, đường ngang, mặt bằng… Máy đang thảm nhựa nóng mà bị dừng lại đột ngột thì nó sẽ nguội đi, đến khi làm tiếp không tránh khỏi bị gợn”, ông Thành giải thích.
Thiết kế kém, chi phí tăng
Không chỉ lo ngại chất lượng, Bộ trưởng GTVT còn đánh giá thiết kế đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi quá kém, nhất là các đường gom, hầm chui không thực tế, không mang lại hiệu quả, chưa thuận lợi cho giao thông nông thôn nên liên tục thay đổi thiết kế. Đây chính là nguyên nhân phát sinh khiếu kiện, cản trở thi công khiến cao tốc kéo dài thời gian đưa vào khai thác. “Các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT phải lấy cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi làm bài học để rút kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình phối hợp với chính quyền địa phương và những khâu thiết kế, thi công các cao tốc khác trong tương lai”, Bộ trưởng nhắc nhở.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khởi công năm 2013, dự kiến hoàn thành năm 2017, đặt mục tiêu giúp các phương tiện tham gia lưu thông trên cao tốc rút ngắn thời gian từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi hơn 1 giờ so với lưu thông trên QL1. Theo công bố vào năm 2013, tuyến cao tốc có vốn đầu tư 1,472 tỉ USD (trong đó vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA là 673 triệu USD, vốn vay Ngân hàng Thế giới 631 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ VN). Tuy nhiên, đến năm 2017, theo công bố của VEC, tổng vốn đầu tư cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã lên đến 1,64 tỉ USD.
Người dân lẫn chính quyền “than phiền”
Người dân lẫn chính quyền “than phiền”
Nhà dân bị nứt do thi công cao tốc
Ngoài chậm tiến độ, đội vốn, chất lượng phải “có vấn đề”, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho hay tuyến chính đường cao tốc đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công nhưng hơn 250 trường hợp nứt nhà dân trong quá trình thi công đường cao tốc vẫn chưa được đền bù. Đến cuối tháng 7.2018, vẫn còn 31 hộ dân chưa được tái định cư, nhiều đoạn hàng rào bảo vệ vẫn chưa thi công xong do vướng chuyện đền bù… Tương tự, ông Nguyễn Tăng Bính, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi, cũng “tranh thủ” cuộc gặp ngắn với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể để kiến nghị giải quyết dứt điểm đền bù nhà dân bị nứt, đền bù đất sản xuất bị ảnh hưởng do thi công cao tốc gây ra nhằm giúp địa phương tránh chuyện người dân tập trung khiếu kiện.
Trước đó, đã xảy ra hàng loạt vụ việc người dân ở Quảng Nam tụ tập ngăn cản thi công cao tốc vì cho rằng quá trình thi công cao tốc đã làm nứt nhà nhưng chậm đền bù, mất đất sản xuất nhưng không được hỗ trợ.

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
XÃ LỘ

XÃ LỘ

Đoạn đường cao tốc này xứng đáng được gọi là " Cao tốc Lộc cộc ". Và từ nay đoạn đường nào có hiện tượng tương tự thì sẽ được mang tên đường Lộc cộc!
hoian

hoian

bạn nó thế thì sau nay tìm đường có mà khổ.
Phan Nam

Phan Nam

Chuyện mấy cái nhà cấp 4 bị nứt là chuyện nhỏ, làm xong công trình bỏ ra chút kinh phí xây lại nhà cho dân là xong.
Điều quan trọng là chất lượng công trình hàng ngàn tỷ
Trâm

Trâm

Ai bỏ kinh phí ra để xây lại nhà cho dân vậy bạn? Tôi không nghĩ họ lại thừa lòng tốt và có trách nhiệm như vậy!

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm