Vì sao Quảng Ngãi muốn xây dựng Cảng hàng không quốc tế Lý Sơn?

Phạm Anh
Phạm Anh
10/05/2021 10:00 GMT+7

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, UBND tỉnh này có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế Lý Sơn.

Ngày 9.5, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi xác nhận cho biết, UBND tỉnh này có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế Lý Sơn.
Văn bản xin chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế Lý Sơn do ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi ký, gửi đi đề ngày 7.5.
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, lý do đề xuất xin chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế Lý Sơn là vì những năm qua việc phát triển KT-XH, phát triển du lịch trên địa bàn có biến chuyển nhưng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng chung.
Trong khi đó, Lý Sơn có tiềm năng phát triển du lịch rất lớn.Vì vậy, tỉnh Quảng Ngãi muốn thu hút các nhà đầu tư chiến lược để phát triển những vị trí đắc địa, những vùng đất đầy tiềm năng phát triển du lịch trên đảo Lý Sơn.
Tỉnh Quảng Ngãi đang xác định du lịch là ngành phát triển kinh tế mũi nhọn trong thời gian đến, mà Lý Sơn là nơi thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh quan đặc sắc, độc đáo. Đó là di tích và trầm tích núi lửa hàng triệu năm, vách đá Hang Câu, cổng Tò Vò, núi lửa Giếng Tiền, giếng Thới Lới…
Ngoài ra, Lý Sơn cũng là nơi ghi dấu của lịch sử hàng trăm năm binh phu ra Hoàng Sa bảo vệ biển đảo. Đến hôm nay là các di sản phi vật thể, nhất là hệ thống miếu, đình... cùng Lễ khao lề thế lính Hoàng Sa, Lễ hội đua thuyền tứ linh mỗi độ xuân về…
Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, nếu Lý Sơn được đầu tư bài bản thì đây sẽ là hòn đảo du lịch nổi tiếng. Tuy nhiên, cái khó trên đảo này hiện nay là hạ tầng giao thông trở lại, chỉ có đi lại bằng đường thủy, gây khó cho du khách đến đây.
Vì vậy, tỉnh Quảng Ngãi đề xuất Thủ tướng xin cho phép về mặt chủ trương xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Lý Sơn, theo hình thức BOT.
Quảng Ngãi cũng đề nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo Bộ GT-VT đưa vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay trong cả nước giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn 2050.
Theo đề xuất, Cảng hàng không quốc tế Lý Sơn xây dựng theo cấp sân bay 4C, đường cất hạ cánh 2.400 m, phục vụ hàng không dân dụng và dự kiến lượng khách từ 3 đến 3,5 triệu lượt khách/năm, đáp ứng máy bay A320, 321. Một lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đây mới chỉ là đề xuất đưa vào quy hoạch, sau đó còn nhiều vấn đề liên quan khác. Tuy nhiên, nếu được chấp thuận cho phép, tỉnh sẽ tập trung mọi nguồn lực để tổ chức triển khai các bước tiếp theo theo quy định hiện hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.