Việt Nam khẩn trương lên kế hoạch ứng phó với SARS-CoV-2 trên động vật

06/03/2020 16:25 GMT+7

Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) đang khẩn trương xây dựng kế hoạch ứng phó với nguy cơ virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19 xâm nhiễm trên động vật.

Trao đổi với Thanh Niên ngày 6.3, ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT), đã xác nhận cơ quan này đang khẩn trương xây dựng kế hoạch ứng phó với nguy cơ SARS-CoV-2 xuất hiện trên động vật.
Liên quan đến trường hợp chó nuôi tại Hồng Kông dương tích với virus SARA-CoV-2 gây dịch Covid-19, ông Phạm Văn Đông cho biết, các cơ quan chuyên môn của Cục Thú y đang tích cực liên hệ với cơ quan chức năng phía Hồng Kông cũng như nhiều tổ chức quốc tế khác để tìm hiểu về vụ việc.
Cục Thú y đặc biệt quan tâm tìm hiểu các nguy cơ, nguyên nhân cũng như cơ chế virus này có thể xâm nhiễm, xuất hiện trên các loài động vật, đặc biệt là động vật hoang dã.
Cũng theo ông Phạm Văn Đông, để sẵn sàng cho tình huống SARS-CoV-2 xuất hiện trên động vật, Cục Thú y phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên Hiệp Quốc (FAO); Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã (WCS)… đã tập huấn cho cán bộ tại 8 phòng xét nghiệm thuộc Cục Thú y.
Các phòng thí nghiệm của Cục Thú y đã có quy trình và có đủ nguyên liệu để xét nghiệm khoảng 4.000 mẫu đối với chủng chung Corona (beta Coronavirus). Các phòng thí nghiệm này đều đạt chuẩn an toàn sinh học cấp độ 2+ trở lên, có đầy đủ trang thiết bị và cán bộ sử dụng thành thạo các kỹ thuật xét nghiệm PCR, Real-time PCR và máy giải trình tự gen.
Cũng theo Cục Thú y, gần đây, Chi cục Thú y vùng 4 phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Học viện Nông nghiệp Việt Nam và WCS đã thu thập, lấy 2.082 mẫu phân, nước bọt, phủ tạng trên các loài động vật hoang dã như dơi, chuột, cầy hương, gà rừng, lợn rừng, nhím, dúi… để xét nghiệm về sự lưu hành virus Corona cùng một số mầm bệnh, nhưng chưa phát hiện có chủng virus SARS-CoV-2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.